Tĩnh Gia - Thanh Hoá: Chính quyền "bất lực" trước bãi cát lậu?

26/05/2017 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên và Môi trường ra ngày 16/05/2017 có bài “Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Loạn các bãi tập kết cát trái phép”, phản ánh dọc tuyến QL 1A có hàng loạt bãi tập kết cát trái phép ở các xã Trúc Lâm, Tùng Lâm, Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm hành lang an toàn giao thông. Đặc biệt, chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý, nghiêm cấm triệt để.

Trên tuyến QL 1A chạy qua 3 xã Trúc Lâm, Tùng Lâm, Trường Lâm hiện vẫn còn 5 bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng để kinh doanh trái phép trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, trước sự vi phạm của các hộ dân kinh doanh tại đây chính quyền địa phương không xử lý giải tỏa các bãi cát này, ngược lại còn tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh rầm rộ hơn?

Khu vực hộ ông Trần Nam Thắng san lấp đất nông nghiệp và lập bãi tập kết cát trái phép.
Khu vực hộ ông Trần Nam Thắng san lấp đất nông nghiệp và lập bãi tập kết cát trái phép.

Theo công văn số 609/UBND – TNMT của UBND huyện Tĩnh Gia ngày 30/3/2017 về việc xử lý dứt điểm vi phạm đổ đất san lấp trái phép đối với hộ ông Trần Nam Thắng thôn Hữu Lộc, xã Trúc Lâm. Ngày 5/1/2017 UBND huyện Tĩnh Gia đã gửi công văn đến UBND xã Trúc Lâm về việc xử lý dứt điểm vi phạm đổ đất san lấp trái phép với hộ ông Trần Nam Thắng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đến nay ông Trần Nam Thắng vẫn không chấp hành theo chỉ đạo, tiếp tục đổ đất san lấp mặt bằng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp; UBND xã Trúc Lâm không tổ chức lực lượng ngăn chặn và chưa lập phương án cưỡng chế trình UBND huyện phê duyệt để tổ chức thực hiện.

Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia yêu cầu chủ tịch UBND xã Trúc Lâm khẩn trương tổ chức lực lượng ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoạt động đổ đất san lấp trái phép trên đất nông nghiệp của hộ ông Trần Nam Thắng, xử lý vi phạm hành chính về đất đai theo thẩm quyền và lập phương án cưỡng chế trình UBND huyện phê duyệt để tổ chức thực hiện trước ngày 7/4/2017.

Bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Trọng ở thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm
Bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Trọng ở thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm

Đồng thời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra vi phạm trong thời gian dài mà không có biện pháp ngăn chặn, không xử lý dứt điểm theo chỉ đạo của chủ tịch UBND huyện.

Ông Trần Nam Thắng không những san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp mà ông còn tự ý lập bãi tập kết và kinh doanh cát trái phép khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Tuy nhiên chính quyền địa phương xã Trúc Lâm không giải tỏa bãi cát này mà còn làm ngơ cho hộ ông Thắng tập kết kinh doanh cát nhiều hơn và rầm rộ hơn gây ô nhiễm môi trường, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Cách bãi tập kết cát của ông Thắng không xa, ngay trên tuyến QL 1A là bãi cát nhà ông Nguyễn Văn Toản ở thôn Hữu Lộc, xã Trúc Lâm tập kết cát trên hành lang an toàn giao thông đường bộ nhưng cũng không bị xử lý như đang thách thức các cơ quan chức năng.

Bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Vinh ở thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm
Bãi tập kết cát trái phép của ông Lê Văn Vinh ở thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm

Chỉ là đất ở, đất vườn khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, nhưng 2 bãi tập kết cát trái phép nhà ông Lê Văn Trọng và Lê Văn Vinh ở thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm và 1 bãi cát trái phép ở xã Trường Lâm. Những bãi cát này đều vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trước sự sai phạm của các hộ dân kinh doanh tại đây chính quyền địa phương không những không thẳng tay dẹp bỏ, ngược lại còn tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh bất chấp các cơ quan chức năng.

Dù các bãi tập kết cát này không có phép nhưng cảnh từng đoàn xe ra vào vận chuyển cát, vật liệu xây dựng tại đây vẫn diễn ra một cách nhộn nhịp. Nước và cát đổ tràn ra tuyến QL 1A. Xe tải đậu dọc trên tuyến QL, xe thì vận chuyển cát về tập kết, xe thì chờ múc cát đi tiêu thụ, cứ thế ra vào tấp nập gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Công văn của UBND huyện Tĩnh Gia về việc xử lý dứt điểm vi phạm đổ đất san lấp trái phép đối với hộ ông Trần Nam Thắng
Công văn của UBND huyện Tĩnh Gia về việc xử lý dứt điểm vi phạm đổ đất san lấp trái phép đối với hộ ông Trần Nam Thắng

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa cho biết: Việc một số hộ dân sống dọc QL 1A san lấp đất nông nghiệp và đất ở để xây dựng bãi tập kết cát trái phép, Ban đã đi kiểm tra. Nhưng vì Ban không có chức năng xử phạt hành chính nên Ban đã chuyển sang UBND huyện Tĩnh Gia để xử lý, còn đến nay UBND huyện đã xử lý hay chưa thì Ban chưa thấy có Công văn gửi hồi âm

Nhiều người dân sống dọc trên khu vực cho rằng: việc san lấp đất nông nghiệp, đất ở để lập bãi tập kết, kinh doanh trái phép không những vi phạm Luật Đất đai mà còn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây mất vệ sinh môi trường… Nhưng không hiểu tại sao UBND huyện Tĩnh Gia vẫn không giải quyết dứt điểm!?.

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra giải tỏa những vi phạm trên, xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm pháp luật./.

Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

                                                                                       Bài & ảnh: Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia - Thanh Hoá: Chính quyền "bất lực" trước bãi cát lậu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO