Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Ai "bật đèn xanh" cho Công ty Văn Hoa khai thác đất trái phép?

24/11/2017 00:00

(TN&MT) – Người dân thôn Nam Yến, xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), phản ánh thời gian qua Công ty TNHH XD thương mại vận tải Văn Hoa (Công ty Văn Hoa) ngang nhiên đưa nhiều xe tải, máy múc lên đồi để khai thác đất rầm rộ ngày đêm chở đi bán san lấp các dự án trên địa bàn huyện. Mà không bị chính quyền huyện Tĩnh Gia “sờ gáy”?.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 23/11/2017, Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã trực tiếp tiếp cận hiện trường vụ việc. Tại đây, có 2 chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất múc đất lên thùng xe tải. Bên cạnh, hàng loạt xe tải có trọng tải lớn có logo Văn Hoa và Đức Toàn đang xếp hàng chờ múc đất. Cứ thế, hết xe này đến xe khác thi nhau vận chuyển đất trái phép từ thôn Nam Yến chở đi bán san lấp mặt bằng dự án Nhà máy bao bì của công ty Đại Dương ở xã Trường Lâm và nhiều công trình khác trên địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Mặc dù Giấy phép tận thu đã hết hạn nhưng Công ty Văn Hoa vẫn khai thác trái phép
Mặc dù Giấy phép tận thu đã hết hạn nhưng Công ty Văn Hoa vẫn khai thác trái phép

Khu vực khai thác đất trái phép của Công ty Văn Hoa bị đào xới nham nhở, tạo thành tầng lớp và khoét sâu, có nguy cơ bị sạt lở là rất cao. Theo quan sát, các xe chở đất chở quá tải, che chắn sơ sài, cẩu thả, khiến cho đất rơi vãi khắp tuyến đường 513 đỏ quạch, bụi mù mịt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Thế nhưng không hề bị lực lượng công an huyện Tĩnh Gia kiểm tra, xử lý.

Trong lúc tác nghiệp báo chí, khi PV đưa máy ảnh lên chụp và quay lại toàn bộ hệ thống: Hàng loạt xe ô tô có trọng tải lớn ra vào chờ đất và nhiều chiếc máy múc đang múc đất, thì PV đã bị một số đối tượng của công ty Văn Hoa giật máy ảnh, túi xách của phóng viên rồi chửi bới, hành hung, đe dọa PV. “Khu vực này của công ty Văn Hoa cấm quay phim chụp ảnh”?. 

Xe Văn Hoa vẫn chở đất
Xe Văn Hoa vẫn chở đất

Trước sự việc diễn biến phức tạp có thể xảy ra, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã gọi điện cho Trưởng Công an huyện Tĩnh Gia trình báo sự việc PV bị hành hung ngay tại địa điểm Công ty Văn Hoa đang khai thác đất trái phép, thì được trả lời sẽ cho Công an xuống hiện trường ngay, nhưng chờ mãi PV vẫn không thấy sự xuất hiện của Công an.

Sau đó PV quay trở về UBND xã Hải Yến, cùng với anh Lê Quang Đông - Trưởng công an xã đã quay trở lại hiện trường khai thác đất của Công ty Văn Hoa. Tại đây, có mặt trưởng công an xã nhưng mọi hoạt động khai thác đất trái phép của Công ty Văn Hoa vẫn diễn ra như thường. Anh Đông cho biết: Đầu năm 2017 có Cảnh sát Môi trường tỉnh về kiểm tra hoạt động khai thác đất của công ty Văn Hoa và yêu cầu dừng. Còn bây giờ công ty tiến hành khai thác có giấy phép hay không thì tôi không biết?.

Mặc dù có mặt của Trưởng Công an xã  nhưng việc khai thác vẫn diễn ra bình thường
Mặc dù có mặt của Trưởng Công an xã nhưng việc khai thác vẫn diễn ra bình thường

Một người dân ở thôn Nam Yến bức xúc: Nhiều tháng trở lại đây, ngày nào xe cũng rầm rập ra vào chở đất, bụi mù mịt gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đồn Công an cũng chỉ cách điểm khai thác có vài chục mét nhưng mà có thấy họ kiểm tra hay xử lý đâu. Không chỉ bụi mà xe chở đất còn rơi vãi dọc tuyến đường 513, trời mưa trở nên lầy lội, trơn trượt.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Khu vực mà Công ty Văn Hoa đang khai thác đất trái phép thuộc công trình dự án khu nhà ở cho cán bộ, công nhân tại xã Hải Yến. Với diện tích khoảng 88.724m3. Chủ đầu tư là Công ty Văn Hoa. Dự án đã được UBND tỉnh 2 lần cho tận thu đất. Lần thứ nhất đến ngày 31/8/2017 là hết hạn. Lần thứ 2 được UBND tỉnh đồng ý gia hạn tại Công văn số 11050/UBND-CN ngày 14/9/2017 tận thu khối đất thừa trong quá trình thi công dự án đến hết ngày 15/11/2017.

Mặc dù Giấy phép tận thu đã hết hạn nhưng Công ty Văn Hoa vẫn khai thác trái phép
Mặc dù Giấy phép tận thu đã hết hạn nhưng Công ty Văn Hoa vẫn khai thác trái phép

Như vậy, đến thời điểm này việc tận thu đất đã hết hạn. Nhưng phía công ty Văn Hoa vẫn ngang nhiên đưa máy móc, xe cộ vào khai thác đất trái phép ồ ạt mà không bị chính quyền sở tại kiểm tra, xử lý.

Rõ ràng việc Công ty Văn Hoa lập dự án xây dựng khu nhà ở cho Công nhân từ năm 2014 đến nay, mà vẫn chưa xây dựng công trình. Nhưng Công ty Văn Hoa đã 2 lần gia hạn tận thu đất để san lấp mặt bằng. Trong khi dự án xây dựng nhà chưa khởi công xây dựng, giấy phép gia hạn tận thu cũng đã hết hạn nhiều ngày./.

Đề nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý việc Công ty Văn Hoa lấy danh nghĩa xây dựng nhà ở cho công nhân đê khai thác đất trái phép. Xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân chỉ vì lợi ích riêng mà tiếp tay cho đất tặc lộng hành./.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục cập nhật vấn đề này./.

Bài & ảnh: Tùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Ai "bật đèn xanh" cho Công ty Văn Hoa khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO