Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Ai "bảo kê" cho bãi cát lậu?

18/05/2016 00:00

(TN&MT) – Mặc dù UBND huyện Tĩnh Gia đã kiểm tra, xử lý nhiều lần và giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND xã Phú Lâm thế nhưng từ nhiều năm nay, bãi cát trái phép tại hồ Khe Trầu thuộc thôn 2, xã Phú Lâm vẫn mặc sức ngang nhiên hoạt động mà không gặp bất kỳ cản trở nào từ phía chính quyền địa phương và cơ quan chức năng? 

Một người dân sống gần khu vực hồ Khe Trầu cho biết: Tình trạng khai thác cát trái phép tại hồ Khe Trầu diễn ra rầm rộ từ nhiều năm nay, có đợt các ban, ngành kiểm tra thì tạm dừng được một thời gian ngắn thì quay lại làm. Đặc biệt là từ đầu năm 2016 đến nay việc bơm hút, tập kết, kinh doanh cát trái phép được diễn ra một cách công khai, xe vận chuyển, máy móc tàu thuyền hoạt động cả ngày gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đường giao thông của nhân dân.

Bãi cát lậu lộng hành phải chăng “nhờ” có sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm có tổ chức của UBND xã Phú Lâm?
Bãi cát lậu lộng hành phải chăng “nhờ” có sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm có tổ chức của UBND xã Phú Lâm?       

Có mặt tại bãi cát lậu thuộc thôn 2, xã Phú Lâm, PV quan sát thấy mọi hoạt động từ bơm hút, tập kết, kinh doanh cát trái phép vẫn được diễn ra ngang nhiên, cả một bãi cát rộng được chia làm nhiều ô, cát ướt, cát mới bơm và cát khô được phân riêng rẽ để tiện cho việc buôn bán, kinh doanh. Dưới bãi, từng đoàn xe công suất lớn nối đuôi nhau “ăn hàng”. Ông Lê Văn Nhân, Chủ bãi tập kết cát cho biết: Gia đình ông có diện tích khoảng 11.000 m2 đất vườn tạp, nhưng vì hoạt động không hiệu quả nên từ lâu nay gia đình ông hút cát từ Khe Trầu lên bãi để bán. Bãi cát mới hoạt động lại từ đầu năm, nhưng chủ yếu là giải phóng hết số cát còn thừa trên bãi? Còn số cát ướt mới bơm thì 10 ngày mới bơm hút một lần vì không bán được?

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Đức Nam – Chủ tịch UBND xã Phú Lâm cho rằng: Họ khai thác phía bên xã Trúc Lâm nên không quản lý được, chúng tôi không có thẩm quyền thu giữ máy móc. Còn việc bãi cát trái phép ngang nhiên hoạt động tại thôn 2, xã Phú Lâm từ đầu năm đến nay vị Chủ tịch UBND xã lại không hề hay biết?

Tàu hút cát vẫn hút, còn các cơ quan chức năng kiểm tra thì cứ kiểm tra!
Tàu hút cát vẫn hút, còn các cơ quan chức năng kiểm tra thì cứ kiểm tra!

Trong Biên bản làm việc ngày 08/04/2015 kiểm tra tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép của Đoàn công tác UBND huyện Tĩnh Gia ghi rõ: Việc khai thác và tập kết cát trái phép tại hộ gia đình ông Lê Văn Nhân đã được phát hiện và xử phạt hành chính trong năm 2014, tuy nhiên đến nay gia đình lại tái phạm việc khai thác và tập kết cát trái phép. Đề nghị, hộ gia đình ông Lê Văn Nhân chấm dứt ngay hành vi khai thác và tập kết cát trái phép, rút toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi phạm vi khai thác trái phép, tiến hành giải tỏa bãi tập kết và hoàn trả hiện trạng khu vực khai thác. Giao UBND xã Phú Lâm, xã Trúc Lâm giám sát việc thực hiện của gia đình, báo cáo kịp thời các nội dung vượt quá thẩm quyền trường hợp vẫn còn hoạt động khai thác và tập kết cát trái phép Chủ tịch UBND các xã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia.

Xe chở cát chạy bụi mù cả xóm
Xe chở cát chạy bụi mù cả xóm

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Bá Trung – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tĩnh Gia cho biết: Trách nhiệm trước tiên để xảy ra tình trạng trên thuộc về UBND xã Phú Lâm, huyện cũng chưa nhận được báo cáo của UBND xã Phú Lâm về bãi cát trái phép thuộc thôn 2. Huyện sẽ kiểm tra và đề xuất phương án xử lý nghiêm.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của Báo, ngày 12/05/2016 UBND huyện Tĩnh Gia thành lập đoàn công tác kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện ông Nguyễn Văn Chinh (em rể ông Nhân) đang sử dụng một thuyền thực hiện việc bơm hút cát từ thuyền lên bãi tập kết. Đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Văn Chinh chấm dứt ngay hành vi phạm, tháo dỡ và di chuyển máy móc ra khỏi phạm vi hồ Khe Trầu, đối với bãi tập kết tại thôn 2, xã Phú Lâm yêu cầu giải tỏa xong trước ngày 12/06/2016.

Biên bản kiểm tra của UBND huyện Tĩnh Gia sau khi nhận được phản ánh của PV Báo Tài nguyên và Môi trường
Biên bản kiểm tra của UBND huyện Tĩnh Gia sau khi nhận được phản ánh của PV Báo Tài nguyên và Môi trường

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là: Cả một bãi cát lậu rộng hàng chục nghìn mét vuông, các hoạt động bơm hút, vận chuyển cát trái phép rầm rộ như thế. Không biết, trách nhiệm của UBND xã Phú Lâm sát sao đến đâu mà không hề hay biết?. Hay phải chăng vì lợi nhuận cao từ việc bán cát cho Khu kinh tế Nghi Nghi Sơn, nên đã  làm ngơ để cát tặc ngang nhiên khai thác trái phép nhiều năm nay như vậy?. 

Bài & ảnh: Tuyết Trang -  Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Ai "bảo kê" cho bãi cát lậu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO