Tìm nguyên nhân gây vỡ đập thủy điện ở Lào

25/07/2018 21:14

(TN&MT) – Tối 25/7, truyền thông Lào đưa tin các đội cứu hộ từ Trung Quốc và Thái Lan là những đội đầu tiên đến trợ giúp Lào, nơi có hơn 3.000 người bị mắc kẹt sau khi đập thủy điện tại Lào bị vỡ, gây ra dòng nước lũ càn quét các ngôi làng.

Dẫn lời Thống đốc huyện Bounhom ​​Phommasane, thời báo Viêng Chăn (Lào) cho biết 19 người thiệt mạng. Trong khi gần 3.000 người được chuyển đến nơi an toàn thì có nhiều hơn số đó đang chờ giải cứu, nhiều người trong hơn 3.000 người này đang trú tạm trên những ngôi nhà ngập nước.               

Một báo cáo của Liên Hợp Quốc về vụ vỡ đập thủy điện tại Lào cho biết 1.494 người đã sơ tán, 11.777 người ở 357 ngôi làng bị ảnh hưởng, 20 ngôi nhà bị phá hủy và hơn 223 ngôi nhà và 14 cây cầu bị phá hủy do lũ lụt.

Khu vực xa xôi cản trở cứu trợ         

Các chuyên gia cho rằng khu vực xa xôi bị ảnh hưởng, nơi đập thủy điện vỡ có thể cản trở hoạt động cứu trợ.

“Đường rất khó đi. Mọi người thường không đi vào khu vực đó trong mùa mưa” - Chuyên gia Lào Ian Baird, Phó Giáo sư về địa lý tại Đại học Wisconsin-Madison nói với Reuters qua điện thoại.

Truyền thông Lào đưa tin một nhóm cứu hộ của Lào và Trung Quốc đã đến tỉnh Attapeu, nơi đập vỡ vào chiều 25/7. Hình ảnh truyền thông cho thấy một hàng dài xe hơi với tàu thuyền trên xe kéo đang tiến vào nước Lào từ Đông Bắc Thái Lan. Hàn Quốc và Singapore cũng đề nghị được giúp đỡ Lào.

Vỡ đập do mưa lớn?

Con đập bị sập là một phần của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, liên doanh xây dựng giữa các công ty Lào, Thái Lan và Hàn Quốc. Đập phụ gặp sự cố trên, được gọi là "Đập D", là một phần của mạng lưới hai đập chính và năm đập phụ. Đối tác chính của dự án, Công ty xây dựng và kỹ thuật SK của Hàn Quốc cho biết một phần của một con đập nhỏ trong hệ thống trên đã bị cuốn trôi và công ty này đang hợp tác với chính phủ Lào để giúp giải cứu dân làng. Công ty này cho rằng vỡ đập do mưa lớn.

Lào và các nước láng giềng đang ở trong giai đoạn mùa mưa, kéo theo bão nhiệt đới và mưa lớn. Truyền thông Lào cũng đăng hình ảnh lũ quét, với các tòa nhà và con đường ngập nước về phía Bắc tỉnh Khammouane.
 

ảnh
Toàn cảnh khu vực bị ngập lụt sau khi đập vỡ ở tỉnh Attapeu, Lào, ngày 25/7/2018


Một quan chức tại Công ty xây dựng và kỹ thuật SK cho biết rạn nứt được phát hiện lần đầu vào ngày 22/7 vừa qua và công ty này đã yêu cầu sơ tán 12 ngôi làng sớm nhất có thể trước khi dự báo đập có thể vỡ.

Chuyên gia Lào Ian Baird nhận định rằng sự cố vỡ đập phụ này có thể sẽ không ảnh hưởng đến các hạ tầng khác của dự án nhưng công tác khắc phục hư hại của con đập có thể sẽ phải chờ đến khi hết mùa mưa.

Theo dữ liệu của tổ chức Terra, Lào đã hoàn thiện xây dựng 11 đập thủy điện, đang xây dựng 11 đập khác và lên kế hoạch xây thêm nhiều đập nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm nguyên nhân gây vỡ đập thủy điện ở Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO