Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Chuyển trọng điểm sang Ấn Độ Dương

17/03/2014 00:00

(TN&MT) - Mỹ, Malaysia và Ấn Độ đã có những động thái điều động lực lượng chuyển trọng tâm tìm kiếm từ Vịnh Thái Lan sang bờ biển phía Tây Malaysia.

   
(TN&MT)- Lúc 17 giờ 15 phút ngày 14/3, chủ trì buổi họp báo tại Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn của Việt nam đặt tại Phú Quốc, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, cho biết: Hôm nay, Việt Nam vẫn tiếp tục cố gắng phối hợp với lực lượng, phương tiện các nước bạn tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích, với 2 máy bay AN26, 1 máy bay Casa-212, 7 tàu trực tiếp tham gia.
   
Một góc biển Cà Mau. (Ảnh chụp từ máy bay tìm kiếm)
   
  Ông Đoàn Hữu Gia cho biết: “Về trên không, chúng tôi tiếp tục tìm kiếm ở rừng ngập mặn ở Cà Mau, Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) và khu vực ven bờ, vùng biển FIR TPHCM. Về đường biển, hôm nay chúng tôi đã mở rộng sang phía Đông Nam mũi Cà Mau, sát gần ranh giới FIR Singapore và Việt Nam. Tuy nhiên, đến giờ này vẫn chưa có thông tin gì mới về chiếc máy bay Malaysia Airlines mất tích. Riêng về thông tin có người tự nhận đã nhìn thấy máy bay Malaysia cháy và rơi xuống biển, chúng tôi đã cử phương tiện, lực lượng ra khu vực này tìm kiếm nhưng không phát hiện được dấu vết gì”.
   
  Những cuộc lùng sục hiện trường rất tích cực của các lực lượng không quân, hải quân Việt Nam trên vịnh Thái Lan và đất liền đã chứng tỏ khả năng chiếc MH370 ngay sau khi mất tín hiệu kiểm soát không lưu, bị nạn, lao theo quán tính vào lãnh thổ Việt Nam là rất khó xảy ra. Nhiều manh mối khả khi đã được xác minh. Ngay cả thông tin về những bức ảnh Trung Quốc công bố vệ tinh chụp được vật thể trên vùng Đông gần Việt Nam cũng đã được các nước xác minh, khẳng định không liên quan gì đến dấu vết chiếc máy bay mất tích.
   
  Lực lượng tìm kiếm của Việt Nam hy vọng tình huống bị nổ, bị rơi ngay sau khi máy bay mất tín hiệu đã không xảy ra. Nhiều nguồn tin cho thấy trước khi mất tín hiệu, nhân viên kiểm soát không lưu còn nghe cơ trưởng MH370 “chúc ngủ ngon”; một phi công của chuyến bay trước còn liên lạc được với phi công MH370 và nghe tiếng “lầm bầm”. Nhiều khả năng đã có thao tác thủ công của con người khiến hệ thống tiếp sóng của máy bay bị tắt khoảng 10 phút trước khi tắt hệ thống phát tín hiệu.
   
Một góc vườn Quốc gia U Minh Hạ.
   
  Sau khi mất tín hiệu nhiều khả năng MH370 tiếp tục tồn tại trên không và đã được radar quân sự của Malasia phát hiện “lang thang” tại vùng eo biển Malacca - sau khoảng 1 giờ và cách hàng trăm cây số so với vị trí mất tín hiệu kiểm soát không lưu. Giới chức trách Malaysia đã cho biết, sở dĩ radar quân sự nước này phát hiện nhưng không cố gắng truy đuổi vì biết rằng đây là máy bay thương mại, không phải là mối nguy. Cảnh sát nước này hôm nay cũng đã tiến hành điều tra, ghi nhận chính kiến của người dân địa phương về việc họ đã thấy máy bay ở tầm thấp.
   
  Điều khiến mọi người tin rằng không có khả năng máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị tai nạn trên lãnh thổ của Việt Nam vì thông tin mới nhất cho biết giới chức Mỹ công bố hệ thống động cơ boeing trên máy bay mất tích vẫn gửi tín hiệu tới một vệ tinh 4 giờ sau khi mất liên lạc. Với khoảng thời gian đó, khả năng máy bay có thể bay thêm hơn 1.600km sau khi biến mất khỏi màn hình radar là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Theo đó, Mỹ, Malaysia và Ấn Độ đã có những động thái điều động lực lượng chuyển trọng tâm tìm kiếm từ Vịnh Thái Lan sang bờ biển phía Tây Malaysia.
   
  Tại cuộc họp báo chiều nay, ông Đoàn Hữu Gia nói: “Ấn Độ Dương là thuộc vùng biển và FIR các nước khác. Nếu nước bạn có yêu cầu, Chính phủ Việt Nam đồng ý hỗ trợ thì chúng tôi sẽ ra khu vực này tìm kiếm”. Ông Gia cũng cho biết, hôm nay phía Malaysia vừa cảm ơn Việt Nam vì tích cực tìm kiếm máy bay mất tích và nhờ Việt Nam tiếp tục tìm kiếm.
   
  Từ ngày 15/3, Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam đặt tại Phú Quốc sẽ ngưng họp báo.
   
HÙNG MINH
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích: Chuyển trọng điểm sang Ấn Độ Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO