Môi trường

Tìm kiếm hướng tiếp cận, giải pháp công nghệ, kỹ thuật mới giải 'bài toán' môi trường

Theo Chinhphu.vn 07/03/2024 - 21:35

Chiều 7/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp đoàn các nhà khoa học quốc tế tham dự chuỗi Hội thảo quốc tế về ô nhiễm môi trường, biện pháp phục hồi và quản lý lần thứ 4 (ICEPORM 4).

Tìm kiếm hướng tiếp cận, giải pháp công nghệ, kỹ thuật mới giải 'bài toán' môi trường- Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những kết quả của ICEPORM 4, trong đó có sáng kiến liên kết các nhà khoa học nhằm giải quyết những vấn đề môi trường mang tính liên ngành, cũng như các khuyến nghị, giải pháp quý báu cho Chính phủ Việt Nam - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng đánh giá cao những kết quả của ICEPORM 4, trong đó có sáng kiến liên kết các nhà khoa học nhằm giải quyết những vấn đề môi trường mang tính liên ngành, cũng như các khuyến nghị, giải pháp quý báu cho Chính phủ Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho biết, mặc dù đạt được nhiều kết quả to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội, nhưng do xuất phát điểm thấp, hậu quả nặng nề của chiến tranh nên Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với những vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ năm 1992, Việt Nam đã tham Công ước khung của Liên Hợp Quốc về chống biến đổi khí hậu, được cộng đồng quốc tế hỗ trợ trong tư vấn, hoàn thành hệ thống pháp luật liên quan đến môi trường

Thời gian qua, Việt Nam là một trong những quốc gia tích cực tham gia tích cực vào các thảo thuận quốc tế về chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tiên phong trong thực hiện các cam kết, thoả thuận quốc tế, như giảm phát thải trong khí nhà kính bằng 0 (Net Zero), thoả thuận chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Tìm kiếm hướng tiếp cận, giải pháp công nghệ, kỹ thuật mới giải 'bài toán' môi trường- Ảnh 2.
ICEPORM 4 quy tụ hơn 100 nhà khoa học quốc tế và Việt Nam đến từ 15 quốc gia trên thế giới, chia sẻ hơn 80 bài trình bày kết quả nghiên cứu về ô nhiễm môi trường, độc học môi trường, quan trắc và xử lý môi trường, đánh giá rủi ro sinh thái và tác đồng môi trường - Ảnh: VGP/Minh Khôi

"Chỉ giải quyết được các vấn đề toàn cầu thì Việt Nam mới vượt qua được những thách thức trong nước và biến thành cơ hội phát triển bền vững", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng cần có cách tiếp cận hài hoà với tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế, phương thức thực hiện phù hợp…

Do đó, Việt Nam đang tìm kiếm những hướng tiếp cận mới, những giải pháp công nghệ, kỹ thuật mới trong giải quyết vấn đề môi trường. Đồng thời, mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của các nhà khoa học, tổ chức, viện nghiên cứu quốc tế trong nghiên cứu, đào tạo nhân lực, đánh giá rủi ro, xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quản lý chất thải nguy hại, chất thải rắn, chất thải sinh hoạt…; chuyển giao các công nghệ xử lý, tái chế chất thải; xử lý tồn dư chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh; các bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn mới về môi trường trong đầu tư, sản xuất sản phẩm…

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, GS. Hoàng Chung Thẩm (Đại học Auburn, Hoa Kỳ) cho biết, ICEPORM 4 quy tụ hơn 100 nhà khoa học quốc tế và Việt Nam đến từ 15 quốc gia trên thế giới, chia sẻ hơn 80 bài trình bày kết quả nghiên cứu về ô nhiễm môi trường, độc học môi trường, quan trắc và xử lý môi trường, đánh giá rủi ro sinh thái và tác đồng môi trường.

Tìm kiếm hướng tiếp cận, giải pháp công nghệ, kỹ thuật mới giải 'bài toán' môi trường- Ảnh 3.
Phó Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự ICEPORM 4 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

ICEPORM 4 đã kết nối các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực môi trường đồng thuận hỗ trợ, sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, phù hợp với thực tiễn để quản lý đầy đủ, toàn diện môi trường quốc gia.

Báo cáo của các nhà khoa học quốc tế là những kinh nghiệm quý báu cho Việt Nam trong quản lý và phục hồi môi trường sau ô nhiễm.

Phó Thủ tướng giao Bộ TN&MT, Bộ Y tế hợp tác chặt chẽ với các nhà khoa học môi trường để cụ thể hoá các dề xuất, sáng kiến của ICEPORM 4 nhằm giải quyết nhanh, hiệu quả các thách thức về môi trường hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm kiếm hướng tiếp cận, giải pháp công nghệ, kỹ thuật mới giải 'bài toán' môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO