Tìm giải pháp xử lý nước thải tại Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà

04/03/2019 15:16

(TN&MT) – Trong khuôn khổ Sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà, Ban quản lý Vịnh Hạ Long và Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức hội thảo “Giải pháp công nghệ và quản lý đối với nước thải từ các tour du lịch và các hoạt động du lịch tại Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà” vào tháng 4/2019, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Nội dung hội thảo tập trung vào các chủ đề về: Công nghệ xử lý nước thải phù hợp sẽ được lắp đặt trên các thuyền du lịch hoạt động tại Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà; Công nghệ phù hợp để xử lý nước thải từ các hoạt động du lịch khác ở Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà; Thiết kế, vận hành, quản lý và giám sát các giải pháp thu gom và xử lý nước thải từ các tàu du lịch và các hoạt động du lịch khác tại Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà dựa trên kinh nghiệm quốc tế và trong nước.

Nổi tiếng trên toàn thế giới với cảnh biển tuyệt đẹp với hàng ngàn ngọn núi đá vôi nhỏ và lớn mọc lên từ mặt nước xanh lấp lánh, Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Khu dự trữ sinh quyển Quần đảo Cát Bà là hai khu vực thu hút khách du lịch hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng cũng là những vùng biển nhạy cảm và bị tác động môi trường bởi các hoạt động phát triển như du lịch, hoạt động hàng hải, nuôi trồng thủy sản, phát triển đô thị ven biển…

công nghệ xử lý nước thải
Tìm công nghệ xử lý nước thải phù hợp sẽ được lắp đặt trên các thuyền du lịch hoạt động tại Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà. Ảnh: IUCN

Tại Vịnh Hạ Long, năm 2018, có khoảng 505 thuyền du lịch bao gồm hơn 320 thuyền ngày và hơn 160 thuyền qua đêm. Tại Quần đảo Cát Bà, hiện có 121 thuyền cung cấp dịch vụ du lịch bao gồm 59 thuyền qua đêm và thuyền 62 ngày. Chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều nỗ lực pháp lý để quản lý xả thải từ tàu du lịch; tuy nhiên, ô nhiễm từ nước thải bao gồm nước đen và nước xám vẫn là một mối đe dọa.

Ở Hạ Long, mặc dù 100% thuyền có hệ thống tách dầu được lắp đặt, nhưng chỉ có một số thuyền thép hiện đại đã lắp đặt thiết bị xử lý nước thải trên tàu cho cả nước đen và nước xám. Những chiếc thuyền cũ, nhỏ và bằng gỗ khác không thể làm điều tương tự do không gian hạn chế của phòng máy. Trong khi đó, cảng quốc tế Tuần Châu không có cơ sở thu gom nước thải từ những chiếc thuyền này để xử lý trong đất liền. Tại các địa điểm du lịch và xây dựng nổi như các trang trại nuôi trồng thủy sản nổi cho mục đích du lịch, lượng nước thải từ nhà vệ sinh đang tăng đáng kể và theo xu hướng vượt quá khả năng của bể tự hoại hiện nay, đòi hỏi phải có công nghệ tiên tiến hơn và sáng tạo hơn.

Tương tự như vậy, Quần đảo Cát Bà cũng không có hệ thống thu gom và xử lý nước thải như vậy dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Với mục tiêu giải quyết rủi ro ô nhiễm do nước thải từ các tàu du lịch và các hoạt động du lịch, Ban quản lý Vịnh Hạ Long phối hợp với IUCN sẽ tổ chức Hội thảo về giải pháp công nghệ và quản lý nước thải từ các tàu du lịch và các hoạt động du lịch tại Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà, diễn ra vào tháng 4/2019.

Các doanh nghiệp, nhà khoa học và chuyên gia từ Việt Nam và nước ngoài đến tham dự và thuyết trình tại Hội thảo điền vào mẫu đăng ký trực tuyến này: https://goo.gl/forms/HXU5aHpaku5Nsj372 trước ngày 17/3/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp xử lý nước thải tại Vịnh Hạ Long và Quần đảo Cát Bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO