--Quảng cáo---

Tìm giải pháp thúc đẩy công nghệ thu phí không dừng

Xã hội - Tuyết Chinh - 11:49 13/05/2020

(TN&MT) - Theo yêu cầu của Chính phủ, việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ sẽ phải hoàn thành trong năm 2020. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn những khó khăn trong việc triển khai. Một trong những lý do khiến việc thực hiện chậm tiến độ là việc công nghệ kết nối, thanh toán dịch vụ trả phí không dừng.

Tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Tìm giải pháp thúc đẩy công nghệ thu phí không dừng” diễn ra sáng nay (13/5), ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, theo kế hoạch trước đây, Chính phủ chốt thời điểm 31/12/2019 phải hoàn thành dự án. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân chủ quan, khách quan, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng gia hạn đến 31/12/2020.

Bất cập từ hình thức thu phí mới

Ông Huy cho hay, đến thời điểm 31/12/2019, Bộ GTVT đã hoàn thành giai đoạn 1, cụ thể là 40 trạm. Giai đoạn 2 của dự án có 33 trạm. Theo kế hoạch, sau khi Thủ tướng điều chỉnh Quyết định 18, liên danh nhà đầu tư giai đoạn 2 sẽ thành lập được doanh nghiệp dự án để sắp tới ký hợp đồng triển khai các trạm này. Hiện công tác khảo sát, thiết kế 33 trạm này đã được hoàn thành, khi thành lập được doanh nghiệp dự án sẽ tổ chức thi công ngay.

Mô hình trạm thu phí tự động không dừng

Đánh giá tổng thể khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến việc triển khai tiến độ thu phí tự động không dừng chưa đạt như mong muốn, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, nguyên nhân khách quan trước hết là do hình thức thu phí tự động không dừng rất mới với Việt Nam, mới về cả công nghệ, mô hình quản lý và hình thức triển khai. Cho nên, khi đưa vào triển khai có một số vấn đề chưa phù hợp với thực tiễn, dẫn đến bất cập đòi phải tháo gỡ.

Mặt khác, thời gian qua, việc thực hiện miễn giảm phí đường bộ dẫn đến doanh thu các dự án BOT bị sụt giảm 30 - 50%. Từ đó, phương án tài chính thu phí không dừng không đạt được như ban đầu, khiến nhà tài trợ tín dụng lo ngại, làm chậm tiến độ của dự án.

Hơn nữa, dự án của VEC và các dự án giai đoạn 2 khi triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc về nguồn vốn, đấu thầu thành lập doanh nghiệp dự án.

Trong khi đó, thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn. Điều này dẫn đến việc sử dụng dịch vụ thu phí không dừng còn hạn chế. Nhiều trạm thu phí tại địa phương khi triển khai, lắp 2 làn rồi mới chỉ đạt 10 - 20% phương tiện sử dụng. Chúng tôi cũng đặt câu hỏi là làm thêm có lãng phí hay không?

“Chúng ta đầu tư rất nhiều, nhưng làn 1 dừng thì ùn tắc, làn không dừng lại vắng tanh”, ông Toàn nói và cho biết, mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT, đơn vị thu phí BOT đã truyền thông rất nhiều, nhưng vẫn chưa thay đổi được thói quen của người dân.

Còn về chủ quan, ông Toàn cho rằng, hình thức hợp đồng BOO trong đầu tư dự án thu phí không dừng là hình thức mới. Đây là hợp đồng 3 bên, giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư thu phí tự động không dừng và nhà đầu tư BOT. Ngoài ra, còn liên quan nhiều đối tác như đơn vị phát hành thẻ… nên rất phức tạp. Khi đàm phán hợp đồng, liên quan nhiều đối tác khó khăn, mất nhiều thời gian.

Một nguyên nhân nữa là trình tự thủ tục trong đầu tư rất phức tạp, để đảm bảo được đúng các quy định và hài hòa lợi ích nhiều bên mất rất nhiều thời gian. Trong khi công chức không được phép làm trái với quy định nhà nước. Do vậy, quá trình rà soát, điều chỉnh, đàm phán phương án tài chính cho các dự án này rất khó khăn.

Nỗ lực tìm giải pháp

Để thúc đẩy thu phí không dừng, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, năm 2015, nói đến thu phí tự động, nhiều người chưa hiểu. Giờ nhiều người hiểu nhưng có thể chưa hiểu hết. Thực tế này có thể xuất phát từ công tác truyền thông chưa hiệu quả, chưa đúng đối tượng nhưng phần nhiều là do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân.

Trong kế hoạch của VETC với Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện chúng ta đang cố gắng triển khai và đưa vào vận hành thu phí không dừng tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình 25/5 tới đây và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến đưa vào tháng 6 năm nay. Hy vọng rằng, trong tháng 6 tới đây, mọi vấn đề trên 2 tuyến này sẽ được giải quyết vì các xe hay ùn tắc thu phí đầu Pháp Vân - Cầu Giẽ.

“Hiện chúng tôi đang nỗ lực tăng cường truyền thông đến các khách hàng có thể tham gia”, ông Vinh nói.

Về giải pháp thúc đẩy thu phí không dừng, ông Vinh cho rằng, thói quen sử dụng tiền mặt chưa thể thay đổi ngay, phải từ từ. Đồng thời, phải có lộ trình khi triển khai các làn ETC, cần có quy định không cho xe không ETC vào, để khách hàng phải thấy quyền lợi sử dụng thẻ ETC không bao giờ ách tắc.

Đối với việc tại sao khách hàng đi mà không trừ tiền trực tiếp từ tài khoản của ngân hàng mà lại phải chuyển vào tài khoản ETC. Chia sẻ từ kinh nghiệm của nước ngoài, ông Vinh cho biết, tài khoản ngân hàng khi xe đi qua trạm, sẽ không đủ thời gian để trừ trực tiếp từ hệ thống ngân hàng để kiểm tra số dư. Vì điều kiện xe đi qua trạm chỉ 0,02 giây không đủ thời gian truy nhập nhiều lớp bảo mật của ngân hàng.

Do vậy, giải pháp của VETC là liên kết với ngân hàng để ngân hàng tự động trừ một số tài khoản dư nào đó để phục vụ cho việc chủ tài khoản sử dụng thẻ ETC. Mục tiêu phải triển khai để tạo thuận lợi cho cả người sử dụng và cho ngân hàng.

“Mấu chốt” hoàn thành thu phí không dừng trong năm 2020?

Khẳng định dự án thu phí tự động không dừng là dự án quan trọng của Bộ GTVT, ông Nguyễn Viết Huy nhấn mạnh, trước mắt, Bộ GTVT ưu tiên chỉ đạo hoàn thành các trạm thu phí ở cửa ngõ Thủ đô và các trạm lớn như trạm ở Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình, tháng 5 phải hoàn thành thu phí không dừng. Trạm Hà Nội - Hải Phòng xong trong tháng 6. Các trạm còn lại của dự án giai đoạn 2 phải hoàn thành trong năm 2020.

Thời gian tới, khi sửa đổi Quyết định 07 mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng, sẽ có một số giải pháp quan trọng để thúc đẩy tiến độ dự án.

Liên quan việc gắn thẻ trên phương tiện giao thông. Trước đây, gắn thẻ miễn phí, nhưng không có chế tài. Theo quyết định mới, sau 31/12/2021, nếu chủ phương tiện mới gắn thẻ sẽ phải mất phí. Phương tiện không dán thẻ hoặc không đủ tiền, trước đây có thể đi vào làn ETC, sau này sẽ chỉ cho đi vào làn hỗn hợp ngoài cùng, cấm vào làn ETC.

Quyết định 07 sửa đổi cũng bổ sung thêm trách nhiệm của một số cơ quan QLNN, cụ thể là NHNN về quản lý dòng tiền. Ví dụ như lãi, tại sao chủ phương tiện nộp tiền vào lại không được hưởng lãi?

Làm sao để hoàn thành dự án thu phí không dừng trong năm này, ông Huy cho rằng, giải pháp mấu chốt là phải giải quyết việc giảm doanh thu của các nhà đầu tư BOT. Bộ GTVT đề xuất phải tăng phí theo lộ trình đã quy định trong hợp đồng. Thứ hai, các ngân hàng phải cơ cấu lại nợ của nhà đầu tư BOT, làm sao để các nhà đầu tư BOT yên tâm phối hợp với các cơ quan của nhà nước để triển khai thu phí không dừng.


(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
  • Lào Cai: Gần 40 tỷ đồng ủng hộ “Tết vì người nghèo”
    Xã hội - Bích Hợp - 10:05 21/01/2021
    (TN&MT) - Với chủ đề “Nối vòng tay nhân ái” - Xuân Tân Sửu năm 2021, tối ngày 20/1, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo”.
  • Miền cát trắng
    Xã hội - Đặng Đồng - 10:05 21/01/2021
    (TN&MT) - Đã lâu rồi tôi cũng không nhớ chính xác thời gian, rời xa mảnh đất nơi gắn bó với tôi suốt thời thơ ấu. Giờ tạm gác lại bao lo toan bộn bề của cuộc sống trở lại nơi ngày xưa, nơi tôi đã sinh ra và lớn lên để chứng kiến quê...
  • Cơ hội cho điện khí hóa lỏng
    Tài nguyên - Khánh Vy - 09:51 21/01/2021
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Việt Nam sẽ bắt đầu nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) phục vụ nhu cầu sản xuất điện. Mặc dù được đánh giá là một trong những thị trường mới nổi tiềm năng ở châu Á, nhưng các chuyên gia nhận định, không...
  • Người dân vùng Lục Khu “hết khát”
    Xã hội - Nguyễn Hùng - 09:51 21/01/2021
    (TN&MT) - Khi cành đào đua nhau khoe sắc, những chồi non vươn mình dưới ánh nắng ấm áp, nồng nàn của ngày đầu xuân, vượt qua những đèo dốc quanh co, hiểm trở, nhưng cũng rất ngoạn mục, chúng tôi trở lại để chứng kiến những đổi thay...
  • Hướng đi bền vững
    Môi trường - Ngọc Lý - 09:43 21/01/2021
    (TN&MT) - Trên bản đồ kinh tế Thế giới, Việt Nam đang đứng ở thứ hạng quá khiêm tốn. Lựa chọn nào đây trước sự phát triển như vũ bão của các nền kinh tế trên thế giới. Đó là điều không dễ trong thời điểm này, mặc dù tiềm năng và thế...
  • Vì sao khó mua nhà ở xã hội?
    Bất động sản - Thục Vy - 09:43 21/01/2021
    (TN&MT) - Nhà ở xã hội (NƠXH) được xem là cứu cánh cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp tại các đô thị để có nơi “an cư lạc nghiệp”. Thế nhưng trên thực tế cho thấy, việc mua được NƠXH của các đối tượng này tại các đô thị...
  • Quảng Nam: Chủ động lồng ghép mục tiêu BĐKH vào kế hoạch phát triển kinh tế
    Biến đổi khí hậu - Lan Anh (thực hiện) - 09:42 21/01/2021
    (TN&MT) - Để chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), tỉnh Quảng Nam đã thiết lập “lá chắn xanh”, lồng ghép mục tiêu BĐKH vào Quy hoạch, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực ứng phó từ cộng đồng... PV Báo TN&MT...
  • Ứng dụng, vận hành tốt công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính ngành TN&MT
    Ngành TN&MT - Thu Trang - 09:41 21/01/2021
    (TN&MT) - Trong 5 năm vừa qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần tích cực giúp Bộ TN&MT trong xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số và xã hội số trong quản lý và điều hành, đây chính là “điểm sáng” của ngành...
  • Người dân đang hưởng lợi từ dự án
    Biến đổi khí hậu - Tuyết Chinh - 09:40 21/01/2021
    (TN&MT) - Với sự hỗ trợ của Dự án GCF, tính đến cuối năm 2020, đã có 3.500 ngôi nhà chống chịu bão lũ được xây dựng; hơn 3.300 ha rừng ngập mặn được trồng mới và phục hồi, giúp giảm hơn 146.000 tấn các-bon tương đương…
  • Hỗ trợ quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng
    Biến đổi khí hậu - Khải Minh - 09:39 21/01/2021
    (TN&MT) - Để đạt được những mục tiêu mong muốn, trong năm “về đích” 2021, Dự án GCF sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức cần giải quyết cùng một lúc, đặc biệt là lĩnh vực tài chính. Tuy nhiên, một tín hiệu vui đã đến đó là Chương...
  • Ngành Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh tăng tốc ngay từ những tháng đầu năm
    Ngành TN&MT - Phạm Hoạch - 08:40 21/01/2021
    (TN&MT) - Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2020, bước sang năm 2021, ngành TN&MT tỉnh Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm, trong đó tập trung chỉ đạo các phòng, chi cục, trung tâm trực thuộc...
  • TP. Vũng Tàu: Tăng cường quản lý quy hoạch và bảo vệ môi trường
    Môi trường - Linh Nga - 07:53 21/01/2021
    (TN&MT) - Trong năm 2020, công tác quy hoạch đô thị, bảo vệ môi trường (BVMT) của TP. Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng để thành phố hoàn thành mục tiêu xây dựng đô thị du lịch xanh,...
  • Thái Nguyên gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh nhân dịp đón Xuân Tân Sửu 2021
    Xã hội - Nguyễn Kiều - 07:53 21/01/2021
    (TN&MT) - Chiều ngày 20/1/2021, Thường trực Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh.
  • Cần tiền có liền - Tự tin vui Tết trọn vẹn cùng PTF
    Kinh tế - PV - 07:52 21/01/2021
    (TN&MT) - Mỗi khi đất trời vào xuân, tạm gác lại những bươn trải thường nhật, ai nấy đều mong ước những điều tốt lành nhất. Người người rộn ràng muốn mang thêm về nhà cành đào cành mai, chuẩn bị những mâm cỗ đủ đầy cầu cho một năm sung...
  • PV GAS và PVOIL ký kết Hợp đồng hợp tác kinh doanh giai đoạn 2021-2025
    Doanh nghiệp - doanh nhân - PV - 07:52 21/01/2021
    (TN&MT) - Ngày 20/01/2021, tại trụ sở Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS), Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) và Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Lễ ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh giai đoạn 2021-2025...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO