Tìm giải pháp giảm phát thải thủy ngân từ hoạt động đốt than

Mai Đan| 31/10/2019 14:10

(TN&MT) - Hoạt động đốt than là một trong những nguồn phát thải quan trọng của thủy ngân ra môi trường. Thực tế đó cần được các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà sản xuất công nghiệp của châu Á phải tính tới để bảo vệ sức khỏe con người. Do đó, việc tìm ra những giải pháp cụ thể để giải quyết bài toán môi trường trong bối cảnh hiện nay là điều hết sức cần thiết.

PGS.TS. Phạm Quý Nhân phát biểu khai mạc Hội thảo sáng 31/10

Đó là khẳng định của PGS.TS. Phạm Quý Nhân - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại Hội thảo khu vực Châu Á-Thái Bình Dương về “Giảm phát thải thủy ngân từ hoạt động đốt than”.

Hội thảo này do Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với Chương trình Môi trường Liên hợp quốc – UNEP tổ chức từ ngày 31/10-01/11 tại trụ sở Nhà trường. Đây là Hội thảo bên lề của “Hội nghị quốc tế về phát thải các chất ô nhiễm từ hoạt động đốt than lần thứ 14” đã diễn ra từ ngày 28-30/10/2019 tại Khách sạn Crowne Plaza West.

Chia sẻ ý tưởng, công nghệ giảm phát thải thủy ngân

Theo PGS.TS. Phạm Quý Nhân, Đứng trước thực trạng các nước thuộc khu vực Châu Á có tốc độ phát triển kinh tế rất nhanh đã thúc đẩy mức độ tăng trưởng của những ngành công nghiệp có sử dụng thủy ngân trong sản xuất, làm cho châu lục này trở thành nơi thải ra lượng thủy ngân nhiều nhất, chiếm gần 50% lượng thải chất độc hại này của thế giới.

PGS.TS. Phạm Quý Nhân khẳng định hội thảo được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn cho các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Hội thảo cũng là nơi để chia sẻ kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm quản lý và đưa ra những ý tưởng khoa học, hoạch định các chiến lược, xây dựng các chính sách và phát triển công nghệ kiểm soát, giảm thiểu chất ô nhiễm từ hoạt động sử dụng nhiên liệu than từ các quốc gia khác nhau.

PGS.TS. Phạm Quý Nhân trao quà lưu niệm cho bà Lesley Sloss, chuyên gia tư vấn của Trung tâm than đá sạch của IEA

PGS.TS. Phạm Quý Nhân trao quà lưu niệm cho bà Lesley Sloss, chuyên gia tư vấn của Trung tâm than đá sạch của IEA

Ông Eisaku Toda - Thư ký Công ước Minamata, UNEP, chủ trì Hội thảo cũng khẳng định hội thảo nhằm chia sẻ thông tin và hỗ trợ các quốc gia thực hiện nghĩa vụ của mình theo Công ước Minamata trong các lĩnh vực liên quan đến phát thải thủy ngân, khí thải từ hoạt động đốt than và góp phần bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

Trong thời gian 2 ngày diễn ra hội thảo, ông Eisaku Toda hy vọng hội thảo sẽ tập trung chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận những nội dung về giải pháp về công nghệ, luật pháp chính sách nhằm giảm phát thải từ hoạt động đốt than.

Ông Eisaku Toda - Thư ký Công ước Minamata, UNEP chủ trì Hội thảo

Cụ thể tập trung thảo luận về nhóm các vấn đề chính sau: Phương pháp kỹ thuật tốt nhất hiện có và kinh nghiệm môi trường tốt nhất (BAT/BEP); Kiểm kê phát thải; Tiếp cận các công cụ chính sách: nội dung chính về Các quy định hiện hành và các chính sách dự định ban hành; Giới hạn phát thải thủy ngân; Chính sách về yêu cầu áp dụng BAT/BEP; Các chất ô nhiễm và các quy định góp phần kiểm soát phát thải thủy ngân; Giới thiệu về công cụ giáo dục trực tuyến e-learning; Các công việc trong tương lai, ý tưởng cho các dự án cấp quốc gia.

Sử dụng than sạch để kiểm soát thủy ngân

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường bên lề hội thảo, bà Lesley Sloss, chuyên gia tư vấn của Trung tâm than đá sạch của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết: Để giảm các các chất ô nhiễm từ hoạt động đốt than cần có nhiều công nghệ. Giảm các chất ô nhiễm này chính là việc kiểm soát đa chất ô nhiễm nên giảm SOx, NOx cũng có tác dụng làm giảm hàm lượng thủy ngân. Một trong những biện pháp kiểm soát thủy ngân là sử dụng than sạch.

Cũng bên lề hội thảo, TS Phạm Thị Mai Thảo – Khoa Môi trường của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng để giảm thiểu phát thải thủy ngân trong không khí từ việc đốt than, giải pháp đầu tiên là phải làm sạch than. Tiếp theo là thay thế than bằng các nguyên liệu tái tạo khác, chẳng hạn như: trấu, rơm rạ hoặc gỗ, củi. Tuy nhiên, không phải thay thế toàn bộ mà cùng đốt, nghĩa là giảm một lượng than đốt và thay bằng các nguyên liệu tái tạo trên.

Theo TS Phạm Thị Mai Thảo, khi quá trình đốt than đã được diễn ra và khí thải đã phát thải ra ngoài, cần có hệ thống xử lý khí thải đó như lắp đặt thiết bị xử lý khí thải từ lò hơi của nhà máy nhiệt điện đó để đạt tiêu chuẩn môi trường cho phép về thủy ngân trước khi thải ra môi trường.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo khu vực Châu Á-Thái Bình Dương về “Giảm phát thải thủy ngân từ hoạt động đốt than”

“Để làm được việc này, cần đề xuất các giải pháp chính sách có liên quan để giảm thiểu phát thải, như yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện xây dựng hệ thống xử lý khí thải, trong đó có phần kiểm soát về phát thải thủy ngân. Ngoài ra, trong một số quy chuẩn liên quan đến môi trường không khí cần đưa vào một số quy chuẩn liên quan đến thủy ngân, khi đó mới có căn cứ pháp lý và kỹ thuật để yêu cầu giảm phát thải thủy ngân trong quá trình đốt cháy than để sản xuất điện” - TS Phạm Thị Mai Thảo nhấn mạnh.

TS Phạm Thị Mai Thảo cho biết: “Trong khuôn khổ của hội thảo này và trong tương lai, tất cả thành viên tham gia hội thảo mong muốn hướng tới những hoạt động đầu tư và tập huấn để nâng cao nhận thức của các bên có liên quan, bao gồm: những người trong chính phủ, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp liên quan đến sử dụng than trong sản xuất và hiểu biết về vai trò của đốt than, tác động của đốt than phát thải thủy ngân ra môi trường không khí”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp giảm phát thải thủy ngân từ hoạt động đốt than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO