Sáng 10/11, tại kỳ họp thứ 22, HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua Tờ trình của UBND Thành phố về huy động vốn để đầu tư Dự án “Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2” theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ. Dự án này được Thủ tướng cho phép đầu tư năm 2005 và được triển khai từ năm 2010, dự kiến hoàn thành sau 4 năm. Tuy nhiên, sau đó được điều chỉnh đến năm 2022 để đưa vào khai thác toàn bộ các gói thầu. Đây là một trong những dự án hạ tầng đô thị trọng điểm của TP.HCM.
Dự án “Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2” sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022 |
Mục tiêu của Dự án “Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2” nhằm hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, chống ngập úng và giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho các khu vực trũng của thành phố và vùng lân cận thuộc lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ; đồng thời cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường thông qua việc xây dựng và phát triển hệ thống thu gom, xử lý nước thải. Dự án cũng sẽ di dời, tái định cư cho hàng ngàn hộ dân sinh sống trên và ven tuyến kênh Tàu Hũ - Bến Nghé, góp phần cải thiện đời sống cho người dân khu vực.
Dự án gồm 6 gói thầu xây lắp chính và 2 gói thầu tư vấn kỹ thuật với tổng mức đầu tư được duyệt hơn 11.280 tỷ đồng, trong đó vốn ODA là gần 9.830 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của thành phố hơn 1.450 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức phân kỳ, sau khi Dự án được phê duyệt, Hiệp định vay vốn ODA cho Dự án được tiến hành đàm phán, ký kết từng lần. Đến nay, đã có 3 Hiệp định vay vốn ODA Nhật Bản được ký kết với tổng giá trị 35.693 triệu Yên (tương đương hơn 7.800 tỷ đồng).
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Dự án được chia làm 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn là một hợp đồng vay từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay, Dự án đã trải qua gần 10 năm, sử dụng hết 3 khoản vay, chỉ còn khoản cuối cùng nữa để hoàn thành. Việc ký hợp đồng vay là bắt buộc, bởi không vay thì không thể hoàn thành dự án. Đồng thời, trước khi ký hợp đồng vay đều có đánh giá kết quả đã thực hiện của những hạng mục trước để làm cơ sở vay.
Cũng theo ông Võ Văn Hoan, khoản vay thứ 4 có thời gian vay 30 năm, trong đó thời gian ân hạn 10 năm và thời gian trả nợ gốc 20 năm. UBND thành phố sẽ bố trí ngân sách thành phố hoặc các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ đầy đủ, đúng hạn. UBND thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về pháp lý điều chỉnh Dự án; tính chính xác về các số liệu, hồ sơ đảm bảo đáp ứng đúng các điều kiện được vay lại trình cơ quan có thẩm quyền xem xét thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công và các quy định pháp luật khác liên quan.
Để hoàn thành Dự án “Cải thiện môi trường nước TPHCM, lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2” đúng tiến độ và chất lượng, HĐND TP.HCM đề nghị UBND thành phố chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, giải pháp chi tiết, cụ thể nhằm đảm bảo tiến độ của các gói thầu thuộc dự án theo kế hoạch được điều chỉnh, không để điều chỉnh nhiều lần. Trong đó, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố thực hiện việc giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo đạt hiệu quả, chất lượng công trình, đúng tiến độ thi công theo đúng quy định pháp luật và cam kết với nhà tài trợ.
Cũng tại kỳ họp lần thứ 22, HĐND TP.HCM đã thông qua Tờ trình công nhận xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là xã đảo; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2020 về việc phê duyệt Đề án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương năm 2020 và điều chỉnh Kế hoạch vay, trả nợ chính quyền địa phương năm 2020…
Năm 2022 sẽ hoàn thành toàn bộ Dự án
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư dự án) cho biết nguyên nhân Dự án “Cải thiện môi trường nước TP.HCM, lưu vực Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2” chậm tiến độ, kéo dài là do xảy ra nhiều phát sinh, rà soát thiết kế; điều kiện thi công gặp khó khăn vì mật độ giao thông tại khu vực thi công cao; công tác giải phóng mặt bằng chậm khiến việc thi công cầm chừng, chờ mặt bằng.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM cho biết: Dự kiến toàn bộ 6 gói thầu của Dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022. Hiện, Dự án đã hoàn thành một gói thầu F1 (xây dựng hồ điều tiết và hạng mục thoát nước bằng bơm tại Mễ Cốc 1 và 2, quận 8); Gói thầu I (mở rộng trạm bơm chuyển tiếp và xây dựng cống chuyển tải nước thải từ trạm bơm Đồng Diều đến Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng) dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020. Gói thầu G (xây dựng hệ thống cống bao thu gom nước thải) hoàn thành tháng 6/2021; Gói thầu K (cải tạo hệ thống thoát nước Hàng Bàng) dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020.
Đối với gói thầu J (mở rộng Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2) đã hoàn thành công tác xây dựng, đang trong quá trình nhập các thiết bị, máy móc, dự kiến vận hành chính thức vào tháng 6/2021. Đối với gói thầu F2 (cải tạo kênh), dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022.