Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, thẩm định báo cáo thăm dò khoáng sản

Mai Đan| 28/12/2022 14:45

(TN&MT) - Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia (Văn phòng Hội đồng) trong năm 2023.

img_5867(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Sáng 28/12, tại Hà Nội, Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia (Văn phòng Hội đồng) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Lê Văn Lượng - Phó Chánh Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia cho biết: Năm 2022, Lãnh đạo Văn phòng Hội đồng đã chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm túc các quyết định, chỉ thị và ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Hội đồng, đặc biệt là công tác cải cách hành chính, các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Văn phòng Hội đồng đã tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị như kiểm tra, thẩm định báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản trình duyệt tại Hội đồng; đi thực tế khu vực thăm dò khoáng sản và hướng dẫn thành lập báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản theo đề nghị của các tổ chức, cá nhân.

img_5898.jpg
Ông Nguyễn Trường Giang - Chánh Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng 

Tính đến ngày 15/12, Văn phòng Hội đồng đã tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định 33 hồ sơ báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản và báo cáo tổng hợp tài liệu tính trữ lượng khoáng sản; tiếp tục thẩm định 45 hồ sơ báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản và báo cáo tổng hợp tài liệu tính trữ lượng khoáng sản chuyển tiếp từ các năm trước.

Văn phòng Hội đồng đã chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong năm 2023, Văn phòng Hội đồng sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Quy trình nội bộ thực hiện thủ tục hành chính phê duyệt trữ lượng khoáng sản của Bộ TN&MT đã được phê duyệt; tiếp tục nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, thẩm định, lập hồ sơ trình Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia xem xét, phê duyệt báo cáo thăm dò khoáng sản, bảo đảm chất lượng và đúng thời hạn quy định.

Đồng thời, Văn phòng Hội đồng sẽ thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc cho Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia trong thẩm định, phê duyệt các báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản; xác nhận trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào thiết kế khai thác; tham mưu, đề xuất với Bộ về giải quyết các vấn đề liên quan đến tài nguyên khoáng sản theo theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị và các nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ giao chủ trì và phối hợp, phấn đấu hoàn thành xuất sắc, toàn diện kế hoạch công tác năm 2023…

img_5832.jpg
Ông Lại Hồng Thanh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Góp ý tại Hội nghị, ông Lại Hồng Thanh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết: Trong thời gian qua, Tổng cục và Văn phòng Hội đồng có sự phối hợp rất chặt chẽ trong công tác xác nhận trữ lượng khoáng sản đưa vào thiết kế khai thác, gia hạn các giấy phép cấp phép khai thác khoáng sản.

Ngoài việc tổng hợp, rà soát các Giấy phép thăm dò/khai thác cấp mới được Tổng cục cung cấp thông tin, bản sao, Văn phòng Hội đồng rất chủ động chuyển thông tin sau khi rà soát tới Tổng cục về các tổ chức đã cấp phép thăm dò nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ lập báo cáo trình phê duyệt trữ lượng. Trên cơ sở đó, Tổng cục đã có văn bản đôn đốc và xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về khoáng sản. Nhờ đó, số lượng hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt trữ lượng khoáng sản thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT tăng so với những năm trước.

img_5774.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đánh giá cao những thành tích của Văn phòng Hội đồng trong năm 2022 và đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian tới.

Thứ trưởng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ sẽ hoàn thiện việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết Luật Khoáng sản, trong đó có nhiều quy định liên quan đến trữ lượng, đánh giá trữ lượng. Do đó, Văn phòng Hội đồng cần quan tâm đến công việc này.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Văn phòng Hội đồng tăng cường bám sát công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng tài nguyên khoáng sản của đất nước, bao gồm việc phê duyệt của các địa phương, biến động trữ lượng, cập nhật trữ lượng đã khai thác và trữ lượng còn lại.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng và góp ý của các đơn vị liên quan, ông Nguyễn Trường Giang - Chánh Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia cho biết, trong năm 2023, Văn phòng Hội đồng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại trong năm nay để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Năm 2022, Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đã có 6 danh hiệu khen thưởng cấp Bộ, trong đó: 1 Danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 1 danh hiệu chiến sỹ thi đua ngành tài nguyên và môi trường, 1 bằng khen thường xuyên của Bộ, 2 bằng khen nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ và 1 cờ thi đua của Bộ TN&MT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, thẩm định báo cáo thăm dò khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO