Tiếp cận công nghệ thông tin trong PCCC

31/05/2017 00:00

(TN&MT) - “Trong công tác quản lý ở địa phương, các đồng chí phường xã cần nghiên cứu cách làm mới. Bây giờ nhà ai cũng có địa chỉ email, điện thoại thông minh, nên tiếp cận tuyên truyền bằng hình thức này”…

Toàn cảnh hội nghị về PCCC
Toàn cảnh hội nghị về PCCC

Đó là ý kiến phát biểu của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng yêu cầu điều này tại hội nghị về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với hộ gia đình và nhà ở, kế hoạch kinh doanh trên địa bàn TPHCM sáng nay 31/5. Cùng dự có đại diện các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo ông Hùynh Cách Mạng, ngành Điện lực có thể kết hợp được với PCCC trong nhắn tin, gởi mail nhắc nhở người dân: đi ra, nhớ tiết kiệm điện, đi ra tắt đèn, tắt quạt, có được không? lồng ghép những chủ trương này vào tin nhắn, email, điện thoại.

Toàn cảnh hội nghị về PCCC
Các đại biểu của 322 xã phường thị trấn cùng dự.

TP.HCM có gần 2 triệu hộ gia đình, trong đó, có trên 300.000 hộ gia đình kết hợp hộ kinh doanh, dịch vụ. Đa số các hộ này đều xây dựng trước năm 1975, phân bố ở các quận nội đô, xung quanh các chợ, tuyến phố kinh doanh mua bán các loại hàng hóa dễ cháy như: quần áo, giày dép, bông vải sợi, vàng mã, hóa chất, thu mua phế liệu, nhà nghỉ, nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, cửa hàng tiện ích… xây dựng không bảo đảm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng, không đảm bảo an toàn về PCCC.

Diện tích nhỏ từ 20m2 đến 100m2, thường tận dụng mặt bằng tầng trệt làm khu vực kinh doanh, diện tích còn lại làm khu sinh hoạt, ở của gia đình. Do đó, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2017 xảy ra 576 vụ cháy, làm chết 20 người, 30 người bị thương, thiệt hại gần 44.00.000 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do điện, chiếm hơn 52%.

Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng yêu cầu đổi mới công tác tuyên truyền bằng công nghệ thông tin
Cảnh sát PCCC TP trưng bày các thiết bị chữa cháy 

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh – Phó Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an cho biết thêm: “Trên toàn quốc có khoảng 45% số vụ cháy, quy mô nhỏ nhưng thiệt hại rất lớn, thường kèm theo chết người. Đây là điều không thể chấp nhận được. Đặc biệt là phải đảm bảo an sinh cho người dân trên địa bàn TPHCM. Dự báo thời gian tới đây, diễn biến cháy rất phức tạp. Vấn đề là kiềm chế được số vụ cháy. Đây là trách nhiệm rất lớn của các cấp ủy Đảng”.

Tại quận 12, hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn quận đều có nhà ở, kết hợp kinh doanh. Trên địa bàn quận có gần 400 trụ nước chữa cháy, 27 bến, bãi lấy nước chữa cháy; có 46 bể chứa chữa cháy trên 50m3 tại các cơ sở đóng trên địa bàn phục vụ tốt công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, do quy hoạch chưa đồng bộ. Nhiều cơ sở nằm sâu trong các hẻm, tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm, ngập úng gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cứu hộ, chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Qua thống kê, 6 tháng đầu năm, địa bàn quận này đã xảy ra 36 vụ cháy, trong đó, có 14 vụ cháy liên quan đến nhà ở hộ gia đình, kết hợp với kinh doanh. Nêu một vụ cháy thương tâm xảy ra năm nay tại cửa hàng dịch vụ cưới hỏi trọn gói Gia Định 3, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 làm 3 người chết. Phó Chủ tịch quận 12 Lê Huỳnh Minh Tú cho hay: Đây là vụ cháy tuy không lớn, nhưng gây thiệt hại nghiêm trọng về người:

 “Cửa hàng khoảng 50m2, bên hông có hẻm nhưng không mở cửa, khi cháy phía trước có nhiều cửa, cửa sắt kéo, cửa cuốn, có keo để làm cổng chào cưới hỏi nên cháy bùng phát, không thoát ra được. Khi người dân phát hiện thì đập tường nhưng lúc đó khói nhiều, trần nhà cũng không cao nhưng có lẽ do hoảng nên không trèo lên trần để đi ra. Cháy làm thiệt hại 2 người lớn và 1 cháu nhỏ. Rất thương tâm!”- ông Tú kể lại.

Để hạn chế nguy cơ cháy nổ xảy ra, đặc biệt tại hộ gia đình và cơ sở kinh doanh, Đại tá Trần Thanh Châu – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP đề nghị:  “Chúng tôi yêu cầu xác định trách nhiệm trong công tác quản lý. Chính đây là nguyên nhân mà bao lâu nay chúng ta buông lỏng, không ai chịu trách nhiệm đối với hộ gia đình và kinh doanh này. Căn cứ Luật PCCC, nghị định 79 và các nghị định khác, tôi đề nghị nên xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là quận huyện phường xã thị trấn đối với hộ gia đình và hộ kinh doanh. Chủ hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm chính và trực tiếp ở hộ gia đình, kinh doanh của mình”.

                                                                              T.Bạch – Đ.Phương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp cận công nghệ thông tin trong PCCC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO