Tiếp bước em đến trường

Nguyễn Nga| 02/04/2022 18:27

(TN&MT) - Ngày 1/4, Đoàn thanh niên Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Kỹ thuật hình sự, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức chương trình Tiếp bước em đến trường tại điểm trường Nậm Pừn, xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp.

1.jpg

Trao tặng bồn chứa nước cho điểm trường Nậm Pừn.

4 giờ sáng, từ thành phố Sơn La, vượt qua hơn 180km với những cung đường đèo dốc quanh co, uốn lượn, qua đỉnh Pu Sâng 5 tầng dốc cao vời vợi, Đoàn tình nguyện mới vào đến trung tâm xã Mường Lèo.

Mường Lèo là xã biên giới xa nhất của huyện Sốp Cộp, có diện tích tự nhiên hơn 38.000 ha, nhưng đất sản xuất nông nghiệp lại rất ít bởi độ dốc quá cao, địa hình chia cắt mạnh. Toàn xã có 13 bản, gần 700 hộ dân, hơn 4.300 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú.

2(1).jpg

Chương trình tình nguyện Tiếp bước em đến trường, góp phần chia sẻ khó khăn với các em học sinh vùng biên giới.

Ông Lò Văn Chủ, Chủ tịch UBND xã Mường Lèo cho biết: Những năm qua, xã đã được quan tâm đầu tư bê tông kiên cố hóa các tuyến đường, hệ thống điện lưới quốc gia, trạm y tế, trường học, nước sinh hoạt, nhà văn hóa… Cơ sở hạ tầng được đầu tư, giúp nhân dân yên tâm sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Là người con của vùng đất Mường Lèo, Trung úy Mòng Văn Sao, Công an huyện Sốp Cộp được giao nhiệm vụ cùng Đoàn từ thiện vào điểm trường Nậm Pừn. Anh Sao tâm sự: Hơn 5 năm trở về trước, từ trung tâm huyện Sốp Cộp muốn đến Mường Lèo phải mất gần nửa ngày, bởi đường là đường đất, đi lại rất khó khăn. Giờ đây, tuyến đường đã được rải nhựa phẳng phiu, chỉ mất gần 2 tiếng.

3.jpg
4.jpg

Trao tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19.

Qua đỉnh Pu Sâng 5 tầng dốc, trung tâm xã Mường Lèo hiện ra với những nếp nhà sàn, nhà xây kiên cố. Đón Đoàn tại điểm trường trung tâm, Thầy giáo Lèo Văn Dũng, Phó hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Mường Lèo cho biết: Trường nằm ở vùng sâu vùng xa, cách trung tâm huyện 57km. Địa bàn đi lại khó khăn, trường có 36 lớp tại 6 điểm trường, các điểm trường cách xa nhau, có điểm tới 28km, nhiều điểm còn rất khó khăn.

5.jpg

Hướng dẫn các em cách dùng máy lọc nước.

Từ xã Mường Lèo vào tới điểm trường Nậm Pừn khoảng hơn 10km đường đất. Tiết trời mưa phùn cùng cái rét se lạnh của Nàng bân làm con đường đến với Nậm Pừn trở nên khó khăn hơn. Nậm Pừn hiện có 3 lớp học 1,2,3, 60 em học sinh, 100% là đồng bào dân tộc Khơ mú. Điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, đồ dùng sinh hoạt cho học sinh, giáo viên còn thiếu. Nước sinh hoạt hiện nay hầu như chứa vào các bể tạm, điều kiện vệ sinh, nước sạch còn nhiều hạn chế.

Tại chương trình, Đoàn tình nguyện đã trao tặng 1 bồn chứa nước, 1 máy lọc nước, cùng khẩu trang, nước sát khuẩn cho các em học sinh, quần áo cho các thầy cô giáo. Những món quà tuy nhỏ bé, nhưng lại ấm áp tình cảm đến với trẻ em vùng cao, góp phần giúp cho các em học sinh được cải thiện về vệ sinh hơn, có nước sạch trong sinh hoạt, học tập.

6.jpg

Bàn giao máy lọc nước cho thầy cô điểm trường Nậm Pừn.

Thượng úy Đinh Hải Dương, cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cho biết: Trước khi nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát môi trường, tôi đã gắn bó hơn 9 năm với mảnh đất Sốp Cộp, đã đến với những bản làng xa xôi nhất, cảm nhận những vất vả của bà con nơi đây. Bởi thế, nhân dịp này, tôi đã tìm hiểu, kết nối để đưa các món quà của Chi đoàn đến với các em học sinh.

Bí thư Đoàn thanh niên Phòng Cảnh sát Môi trường, Thượng úy Đào Thành Nam cho biết: Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cũng như triển khai các hoạt động của Công an tỉnh hỗ trợ các xã vùng 3 đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi xã hội hóa, để có các chương trình thiết thực hơn nữa giúp đỡ bà con các xã, bản còn nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bước em đến trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO