Tiếp bài vì sao không xử lý hình sự Phó Chủ tịch huyện Sơn Động?: Tỉnh Bắc Giang đã thay người tham gia tố tụng

Doãn Xuân - Quán Dũng| 02/06/2020 05:47

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài loạt bài: “Sai phạm tại Dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử: Vì sao không xử lý hình sự Phó Chủ tịch huyện Sơn Động?” phản ánh về việc ông Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử đã ký hàng loạt quyết định hỗ trợ đền bù GPMB cho người dân tại xã Tuấn Mậu (nay là Thị trấn Tây Yên Tử) để nhường đất cho Dự án trên.

Dư luận chưa hết bức xúc, ngày 2/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định số 670/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho ông Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bổi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử tham gia tố tụng; thực hiện quyền và nghĩa vụ của tổ chức theo Điều 62 cùa Bộ luật Tố tụng hình sự trong vụ án "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử.

Báo Tài nguyên và Môi trường sau khi đăng loạt bài liên quan tới vụ việc trên và đã có Công văn số 203, ngày 21/5/2020 gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị làm rõ ba vấn đề: Tại sao UBND tỉnh ra Quyết định số 670 ủy quyền cho ông Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bổi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử tham gia tố tụng; Tỉnh Bắc Giang đã xem xét toàn bộ vụ việc liên quan tới ông Giáp Văn Tâm khi Cơ quan điều tra ra Kết luận số 09 không đề nghị khởi tố hình sự ông Tâm, trong khi nhiều cấp dưới bị khởi tố; Với vai trò là người đứng đầu, chỉ đạo của ông Tâm đã rõ trong từng quyết định tại Dự án, theo luật thì ông Tâm phải chịu trách nhiệm cao nhất, vậy UBND tỉnh Bắc Giang có ý kiến gì về Kết luận số 09 liên quan tới cá nhân ông Tâm?

Quyết định số 997/QĐ-UBND ngày 29/5/2020 về việc ủy quyền tham gia tố tụng trong vụ án hình sự liên quan đến GPMB thực hiện dự án Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

Tuy nhiên, sau khi gửi Công văn, phóng viên đã liên hệ nhiều lần tới UBND tỉnh Bắc Giang nhưng chúng tôi vẫn không có câu trả lời! Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, phóng viên đã tiếp cận được Quyết định số 997/QĐ-UBND ngày 29/5/2020 về việc ủy quyền tham gia tố tụng trong vụ án hình sự liên quan đến GPMB thực hiện dự án Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Quyết định nêu rõ: Ủy quyền cho ông Đào Duy Trọng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia tố tụng trong vụ án "Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử.

Quyết định trên cũng thay thế Quyết định số 670/QĐ-UBND ngày 2/4/2020 mà ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký trước đó ủy quyền cho ông Giáp Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động, Chủ tịch Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử tham gia tố tụng.

Dự án Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử khiến nhiều quan chức bị vướng vòng lao lý

Đánh giá về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Danh Huế, Công ty Luật TNHH Hừng Đông – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhận định: Việc Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang không khởi tố ông Giáp Văn Tâm là có dấu hiệu không khách quan, bỏ lọt tội phạm. Ông Tâm phải là người chịu trách nhiệm chính và cao nhất đối với mọi hoạt động của Hội đồng bồi thường GPMB huyện Sơn Động. Việc Ông Tâm để xảy ra sai phạm buông lỏng quản lý, bỏ mặc cấp dưới làm sai, không phối hợp và trao đổi công việc với Phòng Tài nguyên và Môi trương làm thất thoát tiền ngân sách thể hiện sự thiếu trách nhiệm và vô cảm trong hoạt động công vụ. Trong trường hợp này, dấu hiệu tội phạm đã hoàn thành. Hành vi của ông Tâm đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, phải xem xét vai trò, trách nhiệm, hậu quả do ông Tâm và các cá nhân gây ra. Trong kết luận của cơ quan điều tra đã cho thấy rất rõ vai trò của ông Giáp Văn Tâm, cũng như hậu quả làm thiệt hại hơn 4 tỷ đồng, đến nay vẫn chưa thể thu hồi hết. Như vậy không chỉ là hành vi thiếu trách nhiệm, mà còn liên quan đến các việc cần phải xem xét phía sau.

Có thể nhận thấy ông Tâm không có tư cách để đại diện cho chính quyền tại tòa án, vì vậy tỉnh Bắc Giang đã “nhanh tay” ra Quyết định số 997 cử ông Đào Duy Trọng đại diện chính quyền tham gia tố tụng?. 

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài vì sao không xử lý hình sự Phó Chủ tịch huyện Sơn Động?: Tỉnh Bắc Giang đã thay người tham gia tố tụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO