Tiếp bài "Thanh Miện - Hải Dương: Cấp sổ đỏ trên đất nhà thờ họ Vũ Văn có đúng quy định?" -  Cấp dưới đề xuất cấp trên “chưa thông”?

Đức Thiện| 10/04/2020 17:23

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, hiện các gia đình thuộc dòng họ Vũ Văn, tại thôn Đỗ Hạ, xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, kiến nghị UBND huyện Thanh Miện ra Quyết định thu hồi và huỷ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã cấp đè vào toàn bộ diện tích đất của nhà thờ dòng họ Vũ Văn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, diện tích đất nhà thờ của dòng họ Vũ Văn vẫn chưa được các cơ quan chuyên môn của huyện giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với các thành viên của dòng họ Vũ Văn, được biết Nhà thờ họ Vũ Văn có 3 gian gỗ lim, nằm trên thửa đất có diện tích 406m2 đã được thờ cúng trên 115 năm nay, mọi thành viên trong dòng họ đều khẳng định đây là sở hữu chung của cả dòng họ. Ông Vũ Văn Quát, hơn 80 tuổi là cháu trai trưởng đời thứ 10 của dòng họ, đang ở đây và thờ cúng tổ tiên cũng khẳng định: Thửa đất này, cùng ngôi từ đường được xây dựng từ năm 1908 là tài sản chung của dòng họ Vũ Văn.

Ông Vũ Văn Quát (ngồi ngoài cùng bên trái) là cháu trai trưởng đời thứ 10 của dòng họ khẳng định: Thửa đất này, cùng ngôi từ đường được xây dựng từ năm 1908 là tài sản chung của dòng họ Vũ Văn.

Ngày 13/5/2019, UBND xã Phạm Kha đã xác nhận, ông Nguyễn Văn Hoè – Nguyên Trưởng ban Địa chính xã Phạm Kha từ năm 1978 đến năm 1989, người trực tiếp ghi sổ mục kê năm 1983, có xác nhận ông Vũ Văn Viễn là trưởng nam họ Vũ, thì Ban địa chính ghi ông Viễn đứng tên sử dụng và quản lý, (trong đó có cả đất Tổ phụ), đất ở trong làng là đất thổ cư, nên Ban địa chính phê là đất thổ cư. Rõ ràng ở đây đã có sự nhầm lẫn từ cán bộ địa chính trong việc phê người đứng chủ đất cũng như không tách bạch phần đất đương nhiên là "thổ cư" nhưng dùng vào việc thờ cúng của dòng họ.

Cũng ngày 13/5/2019, UBND xã Phạm Kha đã xác nhận, ông Nguyễn Lương Mạnh – Nguyên cán bộ Địa chính xã Phạm Kha từ năm 1996 đến năm 2016 xác nhận: Năm 2000, UBND xã Phạm Kha có tổ chức xây dựng bản đồ khu dân cư để cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình, trong quá trình thực hiện, Hội đồng cấp Giấy chứng nhận đã xác định gồm 09 hộ dân nằm ở 02 thôn Đỗ Thượng và Đỗ Hạ (có đất nhà thờ họ); một trong 09 hộ này có hộ gia đình ông Vũ Văn Quát ở đội 5 thôn Đỗ Hạ. Đặc biệt, tại trang số 11, tờ số 02, thửa đất số 343 sổ mục kê đất của UBND xã Phạm Kha, ghi rõ tên đăng ký mang tên ông Vũ Văn Quát, phần ghi chú có ghi (đất nhà thờ họ) để tiện theo dõi việc quản lý và sử dụng thửa đất trên đúng nguồn gốc (là cán bộ địa chính ông Mạnh đã ghi).

Sổ mục kê đất của UBND xã Phạm Kha năm 2001, ghi rõ tên đăng ký mang tên ông Vũ Văn Quát, phần ghi chú có ghi (đất nhà thờ họ) để tiện theo dõi việc quản lý.

Tại Chương II, điều 19, khoản 2, mục đ, của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ghi rõ, “trường hợp phát hiện hồ sơ địa chính, GCNQSDĐ có sai sót, nhầm lẫn, thì ghi rõ sai sót và đính chính lại”. Như vậy, việc ghi chú của địa chính xã Phạm Kha trên sổ mục kê năm 2001 là hợp pháp, đúng với tinh thần thông tư 24, và đúng với thực tế mà nhà thờ của dòng họ Vũ Văn đã được các thành viên trong dòng họ thờ cúng hơn 100 năm nay.

Tuy nhiên, khi nhận xét, cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân trên, chính quyền địa phương, cũng như các cơ quan chuyên môn của huyện Thanh Miện không rà soát cụ thể, kiểm tra thực tế, vì trên diện tích đất này có Nhà thờ họ để cấp Giấy chứng nhận cho phù hợp, là chưa hợp lý.

Đặc biệt, trong Đơn xin giao lại GCNQSDĐ được UBND xã Phạm Kha xác nhận ngày 05/8/2019, các ông Vũ Văn Quát, Vũ Huy Oanh, Vũ Huy Cầu, Vũ Văn Hào, Vũ Văn Quạt đã nhấn mạnh: Từ tháng 8/2017, do sự hiểu biết và nhận thức chưa thực sự đầy đủ về lịch sử thửa đất và ngôi từ đường, nên các hộ đã cùng nhau làm hồ sơ, ký các hồ sơ và hợp đồng giao dịch với cơ quan nhà nước, đề nghị xin tách và nhận chuyển nhượng thửa đất số: 431, diện tích 452m2 mang tên Nguyễn Thị Sập thành 02 thửa đó là: Thửa thứ nhất mang tên Vũ Văn Quạt, cùng vợ là Nguyễn Thị Toan, có diện tích là 302m2, thửa thứ 2 mang tên 05 người còn lại, có diện tích 150m2. 

 

Đơn xin giao lại GCNQSDĐ ngày 05/8/2019, các ông Vũ Văn Quát, Vũ Huy Oanh, Vũ Huy Cầu, Vũ Văn Hào, Vũ Văn Quạt.

"Chúng tôi nhận thứ rằng, nguồn gốc thửa đất và ngôi từ đường là tài sản chung của dòng họ Vũ Văn, không thuộc quyền sử dụng và sở hữu riêng của chúng tôi. Chúng tôi xin tự nguyện được giao lại toàn bộ 06 GCNQSDĐ nêu trên về UBND huyện Thanh Miện và các cơ quan chuyên môn làm các hồ sơ, thủ tục để cấp GCNQSDĐ cho dòng họ Vũ Văn chúng tôi": Ông Vũ Văn Quát - cháu trai trưởng đời thứ 10 của dòng họ chia sẻ.

Tại Báo cáo Nguồn gốc, thực trạng sử dụng đất hộ ông Vũ Văn Viễn cùng dòng họ Vũ Văn đội 5 thôn Đỗ Hạ, xã Phạm Kha, số 85/BC – UBND, ngày 03/10/2019, UBND xã Phạm Kha đề nghị: UBND huyện Thanh Miện xem xét ra quyết định thu hồi và huỷ GCNQSDĐ đã cấp của 05 ông đồng sử dụng là Vũ Văn Quát, Vũ Huy Oanh, Vũ Huy Cầu, Vũ Văn Hào, Vũ Văn Quạt với diện tích thu hồi là 150m2 và 72m2 nằm trong GCNQSDĐ của vợ chồng ông Vũ Văn Quạt và và Nguyễn Thị Thoan theo nguyện vọng của các chủ sử dụng đất. Tổng diện tích thu hồi tính lại: 221m2.

Ông Vũ Văn Quynh – Chủ tịch UBND xã Phạm Kha, huyện Thanh Miện, Hải Dương.

Ông Vũ Văn Quynh – Chủ tịch UBND xã Phạm Kha cũng khẳng định: Phần diện tích 221m2 này, UBND xã đã đề nghị UBND huyện xem xét cấp GCNQSDĐ cho dòng họ Vũ Văn, qua đó tạo điều kiện, giúp cho địa phương ổn định tình hình chính trị, xã hội, nhưng không hiểu vì lí do gì mà đến nay UBND huyện Thanh Miện vẫn chưa điều chỉnh.?Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Thanh Miện - Hải Dương: Cấp sổ đỏ trên đất nhà thờ họ Vũ Văn có đúng quy định?" -  Cấp dưới đề xuất cấp trên “chưa thông”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO