Tiếp bài "Hà Nội: Xe "hổ vồ" qua mặt Thanh tra giao thông" - Ai làm ngơ cho xe quá tải lộng hành?

18/04/2015 00:00

(TN&MT) - Sau khi báo Tài nguyên & Môi trường có bài viết: “Hà Nội: Xe “hổ vồ” qua mặt Thanh tra giao thông”, chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe quá tải tiếp diễn hoạt động trên khu vực xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Để làm rõ hơn sự việc, phóng viên đã trao đổi với ông Lê Thành Điểm, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông huyện Đông Anh. Ông Điềm cho biết, việc tuần tra không hiệu quả là do Đội của ông làm ngày thì đội xe “hổ vồ” chạy đêm, cộng thêm lực lượng mỏng. Để tăng thêm chi viện, Đội Thanh tra đã phối hợp với bên quản lí đê điều làm ban ngày từ 20/3, còn ban đêm thì họ không kiểm soát được.

Ông Điểm cũng cho biết, lịch trình trực của đoàn công tác bắt đầu từ 8 – 11h sáng, chiều từ 14 – 17h, quãng đường gần 20km, bắt đầu từ gầm cầu Nhật Tân và nối với gầm cầu Thăng Long. Mục đích của Đội là tuyên truyền, phát thông báo, chứ căng ra cũng không làm được, có làm thì cũng theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” thôi, mấy ngày đầu chủ bãi bức xúc, dẫn đến nhiều xe dồn ứ, nên mới có chuyện xe quá tải nối đuôi nhau chạy ra đường quốc lộ, ông Điểm bộc bạch.

Đó cũng là nguyên nhân lý giải tại sao đoàn xe quá tải có khoảng gần 10 xe nối đuôi nhau chạy ra đường lộ mà không gặp Cảnh sát Giao thông hay Đội thanh tra Giao thông huyện Đông Anh.

Sau khi phóng viên liên hệ và phản ánh với Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông, ông Điểm cho biết: Đội Thanh tra Giao thông lúc này mới kết hợp với CSGT huyện mật phục và bắt được 2 xe chở quá tải. Chúng tôi sẽ chỉ đạo cho anh em “úp” tiếp… Nói thật, loại xe 4 chân nếu lái xe đóng cửa cố thủ trong xe không ra hợp tác thì anh em cũng chịu, không thể làm được gì.

Đoàn xe quá tải nối đuôi chạy ra quốc lộ khi tổ công tác vừa ra về
Đoàn xe quá tải nối đuôi chạy ra quốc lộ khi tổ công tác vừa ra về

Được biết, ngày 4/4 Đội Thanh tra giao thông huyện Đông Anh đã gửi phiếu đề xuất xử lý vi phạm hành chính lên Chánh thanh tra Sở GTVT đề nghị xử phạt ông Lê Văn Quyết của Công ty TNHH Phát triển Trường Khang với hành vi điều khiển xe mà tổng trọng lượng xe và hàng vượt quá tải trọng cho phép của đường trên 100%, không mang theo đăng ký, không mang theo kiểm định xe với số tiền 8,1 triệu đồng và xử phạt hành chính Công ty với số tiền 34 triệu đồng.

Ngoài ra, ngày 6/4, Đội Thanh tra cũng gửi phiếu đề xuất xử lý vi phạm hành chính lên Thanh tra Sở GTVT đề nghị xử phạt ông Nguyễn Mậu An, điều khiển xe của Công ty CP & VLXD Sông Hồng với hành vi chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định xe, tổng mức phạt lên tới 36 triệu đồng.

Để phát hiện thêm xe chở quá tải, Đội Thanh tra còn cắt cử người đứng trên cầu từ lúc 5h sáng và sẽ điện về báo cho Đội. Cũng theo ông Đỗ Việt Hải, Đội phó Đội Thanh tra Giao thông huyện Đông Anh, hiện tại các chốt này chưa có trạm cân, lực lượng Thanh tra giao thông có mặt tại đây chủ yếu để ngăn chặn là chính.

Khi phóng viên đề cập tới việc hiện tại tổ công tác đã làm báo cáo trình bày về vụ việc và Đội có phát hiện ra dấu hiệu “bảo kê” không? Ông Điểm cho hay: Hiện tại Đội đã yêu cầu tổ báo cáo ca trực, nhưng không ai vi phạm, hết ca họ phải về, khi đứng đấy thì không có xe quá tải ra… nên không xử lí ai.

Dư luận thì đặt ra câu hỏi, có hay không việc CSGT và Thanh tra Giao thông huyện Đông Anh bảo kê và làm ngơ cho xe quá tải lộng hành?

Trao đổi qua điện thoại, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: Sẽ chỉ đạo kiểm tra và xử lý quyết liệt vấn đề báo nêu. Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, tăng cường công tác kiểm tra xử lý xe quá tải trọng trên phạm vi toàn thành phố".

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Doãn Xuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Hà Nội: Xe "hổ vồ" qua mặt Thanh tra giao thông" - Ai làm ngơ cho xe quá tải lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO