Tiếp bài em trai chủ tịch xã biến đất công thành đất tư: Có hay không chuyện hợp thức hóa sai phạm?

26/06/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù hộ ông Đoàn Quốc Oanh ngang nhiên san lấp đất thùng, rãnh thuộc sự quản lý của UBND xã để làm chuồng trại và trồng cây lâu năm, thế nhưng cả UBND xã Đại Cường và UBND huyện Ứng Hòa đều cho biết, tới đây chính quyền sẽ hướng dẫn hộ này làm đơn chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho phù hợp với quy định của pháp luật.

Sai phạm rõ ràng

Như chúng tôi đã phản ánh thông tin, hộ gia đình ông Đoàn Quốc Oanh, là em trai đương kim Bí thư kiêm Chủ tịch xã Đại Cường ngang nghiên san lấp đất thùng, rãnh tại khu vực Lầu Cô (phía sau bưu điện xã) để làm trang trại và trồng cây lâu năm. Điều này được chính Chủ tịch UBND xã Đại Cường thừa nhận thông tin nhưng cho biết thêm rằng việc làm này của hộ ông Đoàn Quốc Oanh đã có sự cho phép của lãnh đạo UBND xã (nhưng không cung cấp được các văn bản liên quan).

Nhằm làm rõ thêm thông tin, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với bà Hoàng Thị Vân Anh, PCT huyện Ứng Hòa về những vấn đề nêu trên. Tại buổi làm việc, bà Vân Anh đã cho mời ông Đoàn Quang Oánh, Bí thư kiêm Chủ tịch xã Đại Cường lên để báo cáo sự việc. Tại đây, ông Oánh một lần nữa cho biết: “Năm 1993, thực hiện chủ trương dồn ô đổi thửa, xã Đại Cường tổ chức dồn ô, thửa nhỏ thành ô, thửa lớn. Lúc đó có 5 hộ xin nhận những vùng khó khăn, trong đó có hộ ông Đoàn Quốc Oanh. Để tạo điều kiện cho những hộ này, thôn đã giao thêm những thùng, rãnh liền kề (do UBND xã quản lý) cho họ quản lý, sử dụng. Riêng khu đất ruộng của hộ ông Đoàn Quốc Oanh bị trũng nên cấy lúa không hiệu quả, cộng với việc người dân xả thải ra khu vực thùng, rãnh liền kề do ông ấy quản lý nên việc thả cá cũng gặp khó khăn. Năm 2014, gia đình ông Oanh đã làm đơn lên xã cho san lấp khu vực thùng, rãnh đó để làm vườn. Đến năm 2015 – 2016, ông Oanh xây khu chuồng gà để nuôi hơn 2000 con gà đẻ”.

Phía sau trang trại của gia đình ông Đoàn Quốc Oanh vẫn là các thùng, rãnh
Phía sau trang trại của gia đình ông Đoàn Quốc Oanh vẫn là các thùng, rãnh

Ông Oánh nhấn mạnh: “Nếu nói về phương diện pháp luật thì việc làm của hộ ông Đoàn Quốc Oanh là sai. Nhưng về tình thì do việc cấy lúa, thả cá không hiệu quả nên họ mới phải làm như vậy”.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Vân Anh, Phó chủ tịch huyện Ứng Hòa cho biết: “Việc làm của hộ ông Đoàn Quốc Oanh là sai. Đáng lẽ họ phải có đơn đề nghị xã Đại Cường cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đằng này tất cả chỉ giao dịch và xin phép miệng. Thêm nữa, UBND xã Đại Cường đã thiếu trách nhiệm khi không sát sao vấn đề này. Đáng lẽ khi phát hiện dân làm sai, chính quyền xã phải kiểm tra, lập biên bản vi phạm và yêu cầu dừng mọi hoạt động liên quan. Thế nhưng xã lại không làm hết trách nhiệm”.

Nhưng vấn đề đặt ra là ông Đoàn Quốc Oanh ngang nhiên san lấp, biến đất công ích thuộc sự quản lý của UBND xã thành đất tư. Đó không phải là diện tích đất trồng lúa của cá nhân gia đình ông Oanh.

Trong khi đó, mục đích sử dụng đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích tại xã, phường, thị trấn được quy định rất rõ tại điều 132, luật Đất đai 2013 như sau: “Xây dựng các công trình công cộng của xã, phường, thị trấn bao gồm công trình văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí công cộng, y tế, giáo dục, chợ, nghĩa trang, nghĩa địa và các công trình công cộng khác theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng quy định tại điểm a khoản này; Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương”.

Cũng theo điều 132 nêu trên thì: “Đối với diện tích đất chưa sử dụng vào các mục đích nêu trên thì UBND cấp xã cho hộ gia đình, cá nhân tại địa phương thuê để sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo hình thức đấu giá để cho thuê. Thời hạn sử dụng đất đối với mỗi lần thuê không quá 05 năm. Tiền thu được từ việc cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích phải nộp vào ngân sách nhà nước do ủy ban nhân dân cấp xã quản lý và chỉ được dùng cho nhu cầu công ích của xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật”.

Theo bà Hoàng Thị Vân Anh, trang trại này vẫn sẽ được tiếp tục tồn tại vì nó chỉ là công trình tạm
Theo bà Hoàng Thị Vân Anh, trang trại này vẫn sẽ được tiếp tục tồn tại vì nó chỉ là công trình tạm

Ấy vậy mà, bà Hoàng Thị Vân Anh khi đề cập tới hướng xử lý liên quan tới sai phạm của hộ ông Đoàn Quốc Oanh lại cho rằng: “Tới đây, chúng tôi sẽ giao cho UBND xã Đại Cường xử phạt hành chính đối với hộ ông Oanh; yêu cầu hộ ông Oanh cam kết trên diện tích sản xuất này không được xây dựng nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường; hướng dẫn hộ này làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu xã Đại Cường có văn bản báo cáo về tiến độ công việc. Riêng đối với trang trại của hộ ông Oanh, chúng tôi đã yêu cầu thanh tra xây dựng xuống làm việc tại địa phương. Tuy nhiên do chỉ là các công trình tạm nên chúng vẫn được phép tồn tại”.

Xét trong trường hợp hộ ông Đoàn Quốc Oanh, chúng ta thấy rằng đất thùng, rãnh đó vừa là đất được thôn giao trái thẩm quyền, vừa là đất công bị chiếm và sử dụng không đúng mục đích được giao. Điều 64, luật Đất đai 2013 quy định các trường hợp phải thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, trong đó có hành vi: Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm; Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền; Đất được Nhà nước giao để quản lý mà để bị lấn, chiếm.

Như vậy không hiểu thời gian tới, UBND huyện Ứng Hòa và UBND xã Đại Cường sẽ hướng dẫn hộ ông Đoàn Quốc Oanh làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất như thế nào?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Phạm Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài em trai chủ tịch xã biến đất công thành đất tư: Có hay không chuyện hợp thức hóa sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO