Tiếp bài “Đùn đẩy trách nhiệm vệ sinh rác lòng hồ thủy điện Bản Vẽ”: Thủy điện đang tiến hành dọn rác

18/09/2018 20:32

(TN&MT) – Sau khi Báo TN&MT có bài phản ánh về tình trạng rác thải tràn ngập lòng hồ thủy điện Bản Vẽ sau các đợt lũ lụt vừa qua nhưng đơn vị này lại cho rằng trách nhiệm không phải của phía nhà máy. Mới đây, Công ty CP thủy điện Bản Vẽ đã bắt đầu cho đơn vị nhà thầu tiến hành dọn rác.  

Chiều 18/9, ông Tạ Hữu Hùng - Phó giám đốc Công ty CP Thủy điện Bản Vẽ cho biết, sau khi Báo TN&MT phản ánh về tình trạng rác tràn ngập lòng hồ thủy điện Bản Vẽ thì từ ngày 17/9, phía công ty đã thu dọn rác thải trong lòng hồ. Tuy nhiên, do khối lượng rác và xác cây quá nhiều, mấy hôm nay mưa lớn, lũ lại tiếp tục đổ về nên việc dọn dẹp rất vất vả. Dự kiến phải hơn nửa tháng mới hoàn thành công việc này.
 

Công tác dọn rác tại lòng hồ thủy điện Bản Vẽ đang được tiến hành
Công tác dọn rác tại lòng hồ thủy điện Bản Vẽ đang được tiến hành

Theo đại diện công ty thủy điện Bản Vẽ, để thu dọn đơn vị này đã ký hợp đồng với 2 đơn vị thu gom rác thải. Nếu thời tiết thuận lợi thì chỉ khoảng 1 tuần người dân đã có thể di chuyển dễ dàng hơn trong lòng hồ.
 

Trước đó, liên tiếp những cơn bão kèm theo mưa lũ vừa qua khiến các huyện miền núi Nghệ An chịu ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt tại hồ thủy điện Bản Vẽ thuộc huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, lũ từ thượng nguồn đổ về với khối lượng rất lớn, cuốn theo xác cây và rác thải. Cho đến thời điểm hiện nay, hồ Bản Vẽ đã trở thành bãi rác khổng lồ kéo dài nhiều ki lô mét. Điều đáng nói, xác cây và rác thải đầy lòng hồ gây khó khăn cho việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người lưu thông trên hồ thủy điện Bản Vẽ.
 

Nhiều người thường xuyên di chuyển lòng hồ vô cùng lo sợ khi va trúng những cây củi to. Vì vậy, một số người chấp nhận đi đường vòng bằng xe máy lên huyện Kỳ Sơn theo QL16. Tuy nhiên, quãng đường này dài hơn 100km và vô cùng khó đi, mới đến được trung tâm xã.
 

Do lượng rác quá nhiều nên dự kiến khoảng hơn nửa tháng mới có thể hoàn thành công việc
Do lượng rác quá nhiều nên dự kiến khoảng hơn nửa tháng mới có thể hoàn thành công việc

Như Báo TN&MT đã phản ánh trong bài viết “Nghệ An: Đùn đẩy trách nhiệm vệ sinh rác lòng hồ thủy điện Bản Vẽ” vào ngày 15/9 vừa qua về tình trạng rác thải tập trung với khối lượng rất lớn gây trở ngại, nguy hiểm cho việc đi lại và nguy cơ ô nhiễm môi trường, người dân sở tại cũng như chính quyền địa phương đã phản ánh lên các cơ quan có trách nhiệm. Nhận được thông tin, sở TN&MT Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra tại lòng hồ thủy điện Bản Vẽ.
 

Sau khi kiểm tra, để giải quyết thực trạng trên, sở đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An, trong đó kiến nghị “yêu cầu công ty Thủy điện Bản Vẽ phải thực hiện việc thu dọn vệ sinh khối thực vật khu vực lòng hồ và các biện pháp công trình bảo vệ môi trường theo đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt. Sau khi hoàn thành phải gửi báo cáo cơ quan thẩm định phê duyệt…”.
 

Tuy nhiên, sau đó phía Công ty CP thủy điện Bản Vẽ lại phát đi văn bản phản hồi rằng trách nhiệm dọn dẹp lòng hồ không phải của đơn vị này đã khiến cho dư luận bức xúc về sự thiếu trách nhiệm của Công ty CP thủy điện Bản Vẽ đối với chính lợi ích của phía nhà máy mà họ đang quản lý và lợi ích của cả cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Đùn đẩy trách nhiệm vệ sinh rác lòng hồ thủy điện Bản Vẽ”: Thủy điện đang tiến hành dọn rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO