Tiếp bài Công ty TNHH Duyên Hà khai thác đá “phá” rừng phòng hộ: "Đi ngược" với đánh giá tác động môi trường

Anh Tú - Phạm Thiệu| 20/03/2020 15:53

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc Công ty TNHH Duyên Hà khai thác đá “phá” rừng phòng hộ, UBND tỉnh Ninh Bình có Văn bản số 83/UBND – VP3 ngày 10/3/2020, trong đó giao các sở, địa phương có liên quan tập trung kiểm tra việc khai thác mỏ, sử dụng vật liệu nổ cũng như thực hiện các nội dung trong ĐTM tại mỏ khoáng sản này.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Xây dựng kiểm tra quy trình khai thác theo thiết kế khai thác mỏ khoáng sản đã được cơ quan Nhà nước thẩm định, phê duyệt của Công ty TNHH Duyên Hà tại mỏ đá trên.

Sở Công thương kiểm tra công tác quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phục vụ khai thác khoáng sản theo phương án đã được duyệt tại mỏ đá trên. Sở TN&MT kiểm tra việc thực hiện các nội dung nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ khoáng sản tại đây.

UBND Tp. Tam Điệp chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT kiểm tra, xác định diện tích đất rừng bị ảnh hưởng do quá trình khai thác của Công ty TNHH Duyên Hà, tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản, BVMT, bảo vệ đất rừng trên địa bàn quản lý.

Văn bản yêu cầu các sở, địa phương có liên quan khẩn trương kiểm tra việc khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Duyên Hà

Đồng thời, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Công ty TNHH Duyên Hà khai thác theo đúng thiết kế mỏ duyệt, xử lý, khắc phục ngay diện tích rừng bị ảnh hưởng do quá trình khai thác mỏ mà công ty này gây ra. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện các nội dung nêu trên, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật đối với hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá làm nguyên liệu xi măng ở xã Yên Sơn, phường Tân Bình, Tp. Tam Điệp.

Ngoài ra, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các sở, địa phương có liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ được giao, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện có vi phạm, yêu cầu Công ty TNHH Duyên Hà khắc phục ngay và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật, thời gian xong trước ngày 31/3/2020.

Dư luận đặt ra câu hỏi, vì đâu mà cùng một sự việc nhưng nhiều cấp chính quyền tỉnh Ninh Bình lại cho ra kết quả “đá nhau” như vậy?

Theo Biên bản kiểm tra ngày 12/10/2018 của Hạt Kiểm lâm Tam Điệp phối hợp cùng với Ban Quản lý rừng phòng hộ Tp. Tam Điệp, các phòng chức năng của UBND Tp. Tam Điệp và UBND phường Tân Bình cùng đại diện Công ty TNHH Duyên Hà – Nhà máy xi măng Duyên Hà kiểm tra về việc khai thác đất đá thuộc rừng phòng hộ trên núi đá.

Kết quả kiểm tra, tổng diện tích khai thác vào rừng tự nhiên phòng hộ và khai thác làm sạt lở mất rừng tự nhiên phòng hộ 41.518 m2. Trong đó, diện tích khai thác vào rừng tự nhiên phòng hộ 21.710 m2 (có 2.820 m2 đã kiểm tra lần đầu và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính vào tháng 5/2018 - PV), còn lại 18.890 m2 diện tích rừng tự nhiên phòng hộ đã bị khai thác ngoài ranh giới mỏ thuộc các lô 44b, 59a, 48, 61a khoảnh 1; lô 3a, 4a khoảnh 7 và lô 3a khoảnh 2.

Văn bản khẳng định có việc khai thác vượt mốc giới cho phép khai thác của Công ty TNHH Duyên Hà

Cũng trong Văn bản số 95/UBND – TNMT ngày 10/2/2020 về việc báo cáo hoạt động khai thác mỏ đá vôi của Công ty TNHH Duyên Hà, UBND Tp. Tam Điệp chỉ rõ: “Qua công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo của cơ quan chức năng của Tp. Tam Điệp thì trong quá trình khai thác mỏ Công ty đã gây sạt lở đất đá xuống phía dưới làm vùi lấp diện tích rừng phòng hộ nằm ngoài diện tích mỏ đã được cấp phép và có việc Công ty khai thác vượt mốc giới cho phép khai thác”.

Như vậy, có thể thấy, Công ty TNHH Duyên Hà đang vi phạm về an toàn môi trường, bảo vệ đang dạng sinh học khu vực khai thác đá. Bởi lẽ, chỉ trong thời gian ngắn, sau khi bị phạt lần 1 năm 2018, sang đến thời điểm này, vẫn là lỗi khai thác đá vùi lấp rừng phòng hộ,  diện tích rừng phòng hộ bị các cuộc nổ mìn, khai thác đá lại lan rộng tới trên 32 ngàn mét vông. Điều này đang "đi ngược" với những yêu cầu của cơ quan chức năng và cam kết của công ty về thực hiện các phương án kỹ thuật bảo vệ môi trường trong khai thác, thể hiện trong phần đánh giá tác động môi trường cho dự án.

Đó là: Phải bảo vệ hệ sinh thái cạn của núi đá, tập trung vào các biện pháp khả thi để tránh làm nghèo nàn thêm hệ động thực vật hiện có tại khu vực. Trong đó có biện pháp áp dụng là phải tạo hành lang xanh bảo vệ, tránh ô nhiễm và để giảm sự biến động về thành phần loài hoặc làm mất nơi cư trú cũng như nguồn thức ăn của một số loài động vật, tránh phá vỡ những vùng sinh thái xung quanh (nội dung tại trang 147 trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt).

Những vi phạm môi trường, xâm hại đến rừng phòng hộ và có tính chất "lặp đi lặp lại" của Công ty TNHH Duyên Hà được đánh giá là có dấu hiệu "nhờn luật". Dư luận đang chờ đợi một phương án xử lý nghiêm minh từ chính quyền các cấp và UBND tỉnh Ninh Bình! 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài Công ty TNHH Duyên Hà khai thác đá “phá” rừng phòng hộ: "Đi ngược" với đánh giá tác động môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO