Tiếp bài "Chí Linh – Hải Dương: Loạn khai thác đất sét" - Hoàn nguyên môi trường "bát nháo"?

17/09/2015 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường vừa đăng loạt bài về tình trạng khai thác đất sét, vật liệu xây dựng, vật liệu chịu lửa… trái phép, gây ảnh hưởng đến môi trường. Tại thôn Chí Ngãi, phường Cộng Hòa, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương cũng phát hiện ra các vấn đề có biểu hiện vi phạm nghiêm trọng về môi trường, khoáng sản liên quan tới  Công ty Cổ phần Trúc Thôn.

Nhếch nhác thôn quê…

Chạy dọc tuyến đường bê tông thôn Chí Ngãi, chưa đầy 2 km, PV phát hiện đất sét ở đây được tập kết la liệt ven đường, thậm chí còn tràn ra cả đường đi, gây bức xúc cho người dân. “Trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi bay mù trời, dân kiến nghị nhiều nhưng không thấy chuyển” - một người dân chia sẻ.

Hiện, mỏ sét cạnh đường đi chính thôn Chí Ngãi đã hết thời gian khai thác, Công ty Trúc Thôn chỉ được phép tận thu khoáng sản trong thời gian hoàn nguyên môi trường và cải tạo hồ điều hòa. Tại đây, dấu tích của việc đào bới khoáng sản còn mới nguyên, bên dưới còn có hệ thống máy bơm thủy lực phục vụ cho việc hút nước dưới boong khai thác sét. Được biết, trước đây Công ty đã tổ chức khai thác sét ngay sát đường bê tông chính của thôn, uy hiếp con đường. Chỉ khi người dân kiến nghị và chính quyền vào cuộc Công ty mới vội vàng chở đất về san lấp dọc đường bê tông để thân đường không bị trôi vào mùa mưa lũ.

Tận thu đất sét cạnh đường bê tông khiến dân bức xúc
Tận thu đất sét cạnh đường bê tông khiến dân bức xúc

Nhiều người dân cho hay: Họ khai thác rất sâu, lấy hết tài nguyên khoáng sản, để lại những hố nước sâu mà không cắm biển cảnh báo nguy hiểm, chúng tôi chỉ sợ xe cộ, trẻ con ham chơi ngã xuống thì không còn đường sống. Mực nước ngầm vào mùa khô cũng theo đó hạ xuống, giếng khoan không có nước dùng sinh hoạt. Người dân cho biết thêm, hiện mỏ sét của Công ty Trúc Thôn được cấp mới ở Cầu Ma, họ đã chuyển ra đó khai thác, tuy nhiên, việc vận chuyển phải đi qua con đường bê tông huyết mạch của thôn, chỉ nay mai, lượng xe tải trọng lớn sẽ phá nát con đường này, bụi bặm và tiếng ồn hàng ngày vẫn hành dân.

Hệ thống thoát nước trong khuôn viên nhà máy chảy ra mương thoát nước đục ngầu, chưa qua hệ thống lắng lọc và xử lý, gây ô nhiễm nguồn nước và  người dân không dám lấy nước này phục vụ nông nghiệp.

Hoàn nguyên môi trường “bát nháo”?

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại có 3 hồ lớn được biết là mỏ của Công ty Trúc Thôn, đã ngừng khai thác và tiến hành hoàn nguyên môi trường. Đây sẽ là những hồ nuôi cá lớn trong tương lai, tuy nhiên người dân không hào hứng, bởi đáy hồ lồi lõm, sâu hoắm. Trong khi nguyên tắc sau khi hoàn nguyên, muốn biến nơi đầy thành hồ nuôi cá, đơn vị được cấp phép phải san gạt đáy, tu bổ bờ bao theo nấc bậc thang hoặc cắm biển cảnh báo nguy hiểm, nhưng theo quan sát của phóng viên, cả 3 hồ vẫn nguyên trạng vừa khai thác, chưa có động thái hoàn nguyên.

Tại 2 hồ cạnh đường bê tông thôn Chi Ngãi, 1 hồ đang trong quá trình hoàn nguyên, nhưng lại được biến thành bãi rác của Công ty Trúc Thôn và Công ty Vật liệu chịu lửa Sao Đỏ (nằm trong khuôn viên Công ty Trúc Thôn - PV), theo quan sát của phóng viên, lòng hồ chứa toàn phế phẩm gạch men, gạch ốp đã được Công ty đổ hết xuống hồ, lấn ra cả đường bê tông, về lâu dài đây sẽ là hồ “chết”! Trong khi đó, chiếc hồ còn lại đang được Công ty Trúc Thôn tận thu khoáng sản và sẽ biến nơi đây thành hồ điều hòa. Tuy nhiên, hồ được khai thác trên diện rộng, đáy hồ hiện tại lỗ chỗ, phần giáp khu dân cư vẫn được Công ty tận thu khoáng sản xuống sâu và không biết tới khi nào nó sẽ trở thành hồ điều hòa đúng nghĩa?!

Ông Hoàng Văn Mạnh, Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa cho biết: Công ty Trúc Thôn là đơn vị có lịch sử khai thác sét ở Chí Linh từ rất lâu, hiện tại họ đã và đang hoàn nguyên môi trường tại một vài mỏ đã ngừng khai thác, tuy nhiên, chúng tôi đã nhắc nhở và doanh nghiệp cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm. Kết quả như thế nào chắc phải đợi, chứ hiện tại vẫn chưa hoàn nguyên xong.

Trong khi đó, nhiều người dân bức xúc: Công ty có tiến hành hoàn nguyên môi trường và biến thành hồ nước điều hòa mà không có biện pháp cảnh báo nguy hiểm, không rào chắn rất nguy hiểm. Đấy là chưa nói tới việc họ hoàn nguyên môi trường theo kiểu “bát nháo” cho có lệ.

Doãn Xuân –  Mạnh Hưng

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "Chí Linh – Hải Dương: Loạn khai thác đất sét" - Hoàn nguyên môi trường "bát nháo"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO