Tiếp bài Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương: Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Doãn Xuân - Quán Dũng| 26/01/2021 23:08

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng loạt bài liên quan đến Bện viện Y học Cổ truyền Hải Dương cho hàng loạt cá nhân, doanh nghiệp thuê hơn 4000 m2 đất công để trục lợi. Thế nhưng chính quyền tỉnh Hải Dương lại xử lý theo kiểu nửa vời khiến dư luận rất bức xúc.

Đến nay, một số cá nhân và Công ty TNHH MTV Cường Huyền đã được tỉnh Hải Dương cưỡng chế xử lý. Tuy nhiên, phần diện tích đất hơn 3000m2 mà Công ty TNHH MTV Đại Sơn (Công ty Đại Sơn) có hợp đồng liên doanh với Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương để xây dựng các phòng vật lý trị liệu phục vụ người dân sai mục đích lại không bị xử lý. Ngoài ra, Công ty Đại Sơn còn tổ chức các hoạt động kinh doanh: Nhà hàng, trung tâm tổ chức sự kiện, karaoke, bãi trông giữ xe trục lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.

Để xảy ra tình trạng trên kéo dài nhiều năm mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, trước hết trách nhiệm thuộc về người đứng đầu là Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Chủ tịch UBND Tp. Hải Dương và Công an Tp. Hải Dương.

Mục đích xây dựng các phòng vật lý trị liệu phục vụ người dân khám chữa bệnh, nhưng Công ty Đại Sơn lại "hô biến" thành nhà hàng, karaoke, trung tâm tổ chức sự kiện để kinh doanh thu lợi hàng tỷ đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã biết rất rõ vụ việc và thậm chí Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương còn có kết luận xử lý các cá nhân, tập thể tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương liên quan tới sai phạm trên. Nhưng UBND tỉnh lại không có biện pháp xử lý mạnh tay mà có biểu hiện đùn đẩy cho cấp dưới xử lý, đó là nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ việc sai phạm kéo dài, thách thức dư luận và chính quyền địa phương của Công ty Đại Sơn.

Đối với Chủ tịch UBND Tp. Hải Dương, đơn vị trực tiếp phải chịu trách nhiệm cao nhất và có thẩm quyền xử lý dứt điểm vụ việc liên quan sai phạm trên nhưng họ cũng chỉ đưa ra xử phạt hành chính công trình xây dựng sai phép mà không có các biện pháp xử lý mạnh tay. Điều nực cười là Tp. Hải Dương chỉ cưỡng chế các kiot của các cá nhân và Công ty TNHH MTV Cường Huyền bằng việc quây tôn, tháo dỡ phần vi phạm, trong khi hàng ngàn mét vuông, chạy dài phần đường Lê Quý Đôn của Công ty TNHH MTV Đại Sơn thì Tp. Hải Dương lại không hề làm tương tự như vậy, họ để mặc cho công ty này tổ chức kinh doanh nhiều năm nay, thu lợi hàng tỷ đồng, vụ việc có “dấu hiệu” bao che cho sai phạm!

Làm việc với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương, Sở Xây dựng, UBND thành phố Hải Dương, phường Hải Tân và Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương, ông Đoàn Văn Thanh, Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Sở được UBND tỉnh giao trách nhiệm làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng thú thật để xử lý vụ việc đi đến đâu thì tôi cũng không nắm rõ, vì thẩm quyền xử lý vụ việc là UBND tỉnh và Tp. Hải Dương, Sở chỉ là đơn vị phát hiện vụ việc và tham mưu tỉnh xử lý sai phạm.

Vậy là “quả bóng trách nhiệm” UBND tỉnh Hải Dương đã khéo léo “chuyền” cho Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý, trong khi thẩm quyền không thuộc về họ, khiến Báo Tài nguyên và Môi trường sau một thời gian làm Công văn và chờ đợi tỉnh Hải Dương trả lời thì không có kết quả cuối cùng về xử lý sai phạm tại Công ty Đại Sơn.

Ông Nguyễn Văn Huấn, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương cho biết: Bệnh viện đã làm Công văn và báo cáo về thực trạng sai phạm liên quan đến Công ty Đại Sơn và có nêu phương án xử lý dứt điểm vụ việc, về mặt khác chúng tôi đã gọi Công ty Đại Sơn lên để đàm phán ký lại Hợp đồng hợp tác đến năm 2020 theo Thông báo 03/TB-VP ngày 3/1/2012 của UBND tỉnh Hải Dương, nhưng phía công ty không đồng ý.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương và các đơn vị quản lý Nhà nước liên quan đến vụ việc Công ty Đại Sơn trao đổi thông tin với phóng viên

Ông Huấn cho biết thêm: Nếu không xử lý dứt điểm vụ việc thì Bệnh viện cũng không thể làm quy hoạch tổng thể và điều chỉnh biến động về đất, trong khi đó chính quyền vẫn luôn thúc ép chúng tôi làm việc này. Vậy là Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương đang “mắc kẹt”, hay nói chính xác hơn là chủ đất không có quyền quyết định trên chính mảnh đất mình đang quản lý.

Theo Khoản 2 Điều 4, Nghị định Số: 54/2019/NĐ-CP quy định Điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke: Bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Do đó, cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ karaoke cần đảm bảo điều kiện về an ninh, trật tự, an toàn về phòng cháy và chữa cháy thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an tỉnh Hải Dương cấp. Đến nay, việc Công ty Đại Sơn có đáp ứng được đủ điều kiện phòng cháy và chữa cháy, giấy phép hoạt động dịch vụ karaoke chưa? Công an Tp. Hải Dương đã kiểm tra và có kết quả xử lý ra sao thì không ai biết, làm việc với chính quyền tỉnh Hải Dương họ cũng không cung cấp cho báo chí. Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường có gửi Công văn số 564/BAOTNMT-VP đến Công an Tp. Hải Dương liên quan vụ việc trên nhưng vẫn chưa thấy Công an Tp. Hải Dương trả lời.

Thiết nghĩ, để vụ việc được xử lý dứt điểm, đề nghị UBND tỉnh Hải Dương và Tp. Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương cần vào cộc xác minh, điều tra, quy trách nhiệm tới từng cá nhân, tổ chức “làm ngơ” cho sai phạm kéo dài. Có như thế vụ việc mới được làm sáng tỏ!

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương: Cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO