Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Đường hơn trăm tỷ lộ dấu hiệu thi công ẩu?

(TN&MT) – Dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông đi qua 4 xã tại huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 131,697 tỷ đồng đang hiện rõ nhiều dấu hiệu của việc thi công ẩu, gây mất an toàn giao thông, có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Ngày 24/8/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3137/QĐ-UBND về việc Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông Cẩm Bình – Cẩm Thạch – Cẩm Liên – Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Tổng chiều dài công trình là 22,4km, do UBND huyện Cẩm Thủy làm chủ đầu tư với tổng kinh phí là 131,697 tỷ đồng, thời gian thực hiện không quá 5 năm.
 

Thay vì sử dụng nền đắp đầm chặt đạt K≥95, một số đoạn đường đơn vị thi công đã dùng đá lộn đất.
Thay vì sử dụng nền đắp đầm chặt đạt K≥95, một số đoạn đường đơn vị thi công đã dùng đá lộn đất.

Điều 5, khoản 1 của Quyết định trên, nêu rõ: Nền đường làm mới và cạp mở rộng có chiều dày 39cm từ 2 lớp phối đá dăm loại 1; lớp đất sát đáy móng (hoặc xào xới) đầm lèn lại đạt K<0,98 dày 30cm; phần nền đường thông thường được thi công bằng nền đắp đầm chặt đạt K≥95; trong quá trình thực hiện dự án đơn vị thi công phải đặt hệ thống biển báo, cọc tiêu, cọc H…

Sẽ không có gì đáng nói và hoài nghi về chất lượng công trình nếu như đơn vị thi công tuân thủ đúng theo thiết kế được phê duyệt. Tuy nhiên, các khâu ban đầu tiến hành thực hiện dự án, đã và đang tồn tại nhiều dấu hiệu của việc thi công ẩu, kém chất lượng.
 

Đất, đá được đổ làm nền tại đoạn đường thuộc địa phận xã Cẩm Thành.
Đất, đá được đổ làm nền tại đoạn đường thuộc địa phận xã Cẩm Thành.

Chiều ngày 17/7, PV Báo Tài nguyên & Môi trường đã mục sở thị dọc con đường đang thi công của dự án. Thực tế cho thấy, thay vì việc sử dụng đất nền đạt K≥95, đơn vị thi công đã sử dụng loại đất, đá tạp (đoạn đi qua 2 xã Cẩm Thạch và Cẩm Liên); nhiều đoạn đường đồi sau khi xẻ núi, các tảng đá lớn có kích thước từ 0,5-1m vẫn chưa được di chuyển ra khỏi khu vực thi công, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn; đoạn đường đi qua địa bàn xã Cẩm Liên phần nền đường đã hoàn thành, thế nhưng lớp phối đá dăm loại 1 chỉ có độ dày từ 10-15cm; đặc biệt các vị trí xây dựng cầu mới, một số hố sâu còn tồn tại nhưng không có hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, biển hạn chế tốc độ và rào chắn, băng rôn đảm bảo an toàn xây dựng…
 

Và đây là lớp đá dăm loại 1 rất mỏng so với thiết kế có độ dày 39cm được UBND tỉnh phê duyệt.
Và đây là lớp đá dăm loại 1 rất mỏng so với thiết kế có độ dày 39cm được UBND tỉnh phê duyệt.

Nhiều người dân sống xã Cẩm Thạch cho biết: Ban đầu thi công, lúc có xe chở đất, lức thì xe chở đá tạp đổ xuống làm nền đường. Một số đoạn họ không thu dọn các tảng đá lớn nằm 2 bên đường, nên mỗi khi đi lại vào ban đêm rất sợ va vào, gây nguy hiểm. Kể cả ở những chỗ đang làm cầu, cống thoát nước, nhưng không có biển cảnh báo hay rào chắn gì cả, chỉ sợ trẻ em ngã xuống hố. Nhà nước tiến hành làm con đường nối các xã với nhau, chúng tôi rất phấn khởi, nhưng thi công phải đạt chất lượng thì đường mới bền.
 

Khu vực thi công cầu tại xã Cẩm Thạch dù có hố sâu nhưng không có biển cảnh báo nguy hiểm, rào chắn an toàn.
Khu vực thi công cầu tại xã Cẩm Thạch dù có hố sâu nhưng không có biển cảnh báo nguy hiểm, rào chắn an toàn.

Sau khi xem những hình ảnh do PV Báo Tài nguyên & Môi trường ghi nhận thực tế tại dự án trên, ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Cẩm Thủy, cho biết: Dự án đường giao thông đi qua 4 xã của huyện Cẩm Thủy do Công ty Hoàng Hải có địa chỉ tại TP.Thanh Hóa là đơn vị thi công. Hệ thống biển cảnh báo chưa có, đúng là thiếu xót của nhà thầu, tôi sẽ ghi nhận và yêu cầu họ làm ngay. Do địa hình miền núi phức tạp, sợ mùa mưa sẽ trôi hết lớp đất K, nên nhà thầu đã đổ tạm một lớp base để giữ đất. Còn vấn đề tại một số vị trí trên tuyến đường có đá lớn, có thể lúc thi công họ chỉ gạt ra hai bên. Việc dùng đất, đá đổ nền chỉ là tạm thời để dễ dàng đưa thiết bị, máy móc vào xây dựng cầu, khi nào xây xong cầu họ sẽ xúc đi.
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này

 

Tuyết Trang- Đức Duy

  Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục