Môi trường

Tiền Giang: Bàn giao cá thể đồi mồi dứa quý hiếm cho tổ chức bảo tồn

Bạch Thanh 20/05/2024 - 14:54

(TN&MT) - Ngày 20/5, thông tin từ Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và bàn giao một cá thể đồi mồi dứa (vích) quý hiếm cho Trạm Bảo tồn động vật hoang dã Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

01.jpg
Cá thể đồi mồi dứa (vích) quý hiếm

Trước đó, Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang nhận được thông tin tại cơ sở thu mua hải sản của ông Trần Anh Khoa ở khu phố 2, thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) lưu giữ 01 cá thể động vật thủy sinh, thuộc loài rùa biển. Qua xác minh thực tế, cá thể rùa này có trọng lượng 6,2kg, còn sống do ngư dân bắt được dưới biển. Chủ cơ sở đã đồng ý giao nộp tự nguyện cho cơ quan chức năng về bảo tồn động vật hoang dã để cứu hộ, chăm sóc và nuôi dưỡng.

Đến ngày 19/5, Chi cục Thủy sản tỉnh Tiền Giang đã nhận bàn giao cá thể rùa biển này từ ông Trần Anh Khoa. Sau đó, Chi cục Thủy sản tỉnh đã mang cá thể rùa biển đến bàn giao cho Trạm Bảo tồn động vật hoang dã Dầu Tiếng (tỉnh Bình Dương) để chăm sóc, nuôi dưỡng và sẽ thả về biển theo quy định. Cá thể rùa biển này được xác định là đồi mồi dứa (vích) có tên khoa học là Chelonia mydas. Được biết, đồi mồi dứa là một trong những loài rùa biển quý hiếm có tên trong Sách đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và Sách đỏ Việt Nam, là loài quý hiếm, nguy cấp, được ưu tiên bảo vệ.

02.jpg
Bàn giao cá thể đồi mồi dứa (vích) quý hiếm cho cơ quan chức năng

Theo ông Trần Anh Khoa - chủ cơ sở thu mua hải sản, trong quá trình mua cua của người dân ở xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang), ông Khoa đã phát hiện một cá thể rùa do người dân bắt được, ông Khoa đã thỏa thuận chuộc cá thể rùa biển này và được người dân đồng ý. Sau đó, ông Khoa đưa cá thể rùa biển này về nhà nuôi và đăng thông tin phát hiện rùa biển trên nhóm Tình nguyện bảo tồn rùa biển trên mạng xã hội Facebook và nhờ hỗ trợ của nhóm này để đưa rùa trở về biển. Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng của tỉnh Tiền Giang cũng đã đến lập Biên bản tiếp nhận để bàn giao cá thể đồi mồi dứa (vích) quý hiếm này cho Trạm Bảo tồn động vật hoang dã Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Bàn giao cá thể đồi mồi dứa quý hiếm cho tổ chức bảo tồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO