Thế giới

Tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa tham vọng về khí hậu trước COP28

Mai Đan 15/11/2023 - 18:18

(TN&MT) - Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông António Guterres vừa cho biết, Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) được tổ chức tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào cuối tháng này “phải là nơi để các quốc gia khẩn trương tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa tham vọng về khí hậu”, khi lượng khí thải tiếp tục gia tăng và tình trạng hỗn loạn về khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Các kế hoạch khí hậu quốc gia “đang đi lệch hướng”

Theo ông Guterres, báo cáo mới nhất của Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) cho thấy tham vọng về khí hậu toàn cầu đã bị đình trệ trong năm qua và các kế hoạch khí hậu quốc gia “đang đi lệch hướng một cách đáng kinh ngạc” với khoa học.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết: “Khi thực tế hỗn loạn về khí hậu đè nặng lên các cộng đồng trên khắp thế giới - với lũ lụt, hỏa hoạn và hạn hán ngày càng khốc liệt - khoảng cách giữa nhu cầu và hành động ngày càng đe dọa hơn bao giờ hết”.

Cơ quan về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu cần phải giảm 45% vào cuối thập kỷ này so với mức của năm 2010 để đáp ứng mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5 độ C. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất, lượng khí thải được dự báo sẽ tăng 9%.

image1170x530cropped-13-.jpg
Bé gái đi bộ trong ngôi làng ngập lụt Ulang ở Nam Sudan. Ảnh: UNICEF

Ông Guterres kêu gọi tăng tốc các mốc thời gian đạt mức phát thải ròng bằng 0 để các nước phát triển đạt được mục tiêu đó càng gần năm 2040 càng tốt và các nền kinh tế mới nổi đạt mục tiêu càng gần năm 2050 càng tốt. Ông cũng kêu gọi tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo, đi đôi với việc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, các chính phủ phải cùng nhau sắp xếp nguồn tài chính, hỗ trợ và quan hệ đối tác cần thiết, trong khi các nước phát triển phải xây dựng lại lòng tin “bằng cách thực hiện các cam kết tài chính của mình”.

“Những bước đi nhỏ bé” là chưa đủ

Ông Simon Stiell, Thư ký điều hành Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu cho biết: “Báo cáo của UNFCCC cho thấy các chính phủ đang thực hiện từng bước nhỏ để ngăn chặn khủng hoảng khí hậu. Báo cáo cũng cho thấy lý do tại sao các chính phủ phải có những bước tiến táo bạo tại COP28 ở Dubai để đi đúng hướng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.

Ông Simon Stiell lý giải, điều này có nghĩa là COP28 phải là một bước ngoặt rõ ràng. Các chính phủ không chỉ phải thống nhất về việc thực hiện những hành động khí hậu mạnh mẽ hơn mà còn phải bắt đầu chỉ ra chính xác cách thực hiện chúng.

Ông nhấn mạnh rằng việc kết thúc đợt kiểm kê toàn cầu đầu tiên của Thỏa thuận Paris tại COP28 là nơi các quốc gia có thể lấy lại động lực để tăng cường hành động trên mọi lĩnh vực và đi đúng hướng trong việc đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris 2015. Việc kiểm kê nhằm cung cấp thông tin cho vòng kế hoạch hành động về khí hậu tiếp theo - những đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) - sẽ được đưa ra vào năm 2025, mở đường đẩy nhanh hành động.

Báo cáo Kiểm kê Toàn cầu do Liên hợp quốc công bố năm nay cho thấy vô số công cụ và giải pháp mà các quốc gia đưa ra. Hàng tỷ người mong đợi chính phủ của họ sử dụng bộ công cụ này và đưa nó vào hoạt động.

“Chúng ta đang đi chệch hướng nghiêm trọng. COP28 là thời điểm để chúng ta thay đổi điều đó. Đã đến lúc thể hiện những lợi ích to lớn của hành động khí hậu táo bạo hơn: nhiều việc làm hơn, lương cao hơn, tăng trưởng kinh tế, cơ hội và sự ổn định, ít ô nhiễm hơn và sức khỏe tốt hơn”, ông Stiell nhấn mạnh.

Chủ tịch COP28 Sultan Al Jaber cho rằng thế giới đang “chậm chân” trong cuộc đua đạt được các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu. Để đạt được mục tiêu đó, lượng khí thải phải giảm 43% vào năm 2030. Do vậy, ông đã đưa ra một chương trình hành động đầy tham vọng tập trung vào việc theo dõi nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và được quản lý tốt để không ai bị bỏ lại phía sau, giải quyết vấn đề tài chính khí hậu, tập trung vào cuộc sống và sinh kế của người dân...

“Chúng ta có thể thực hiện tất cả những điều này, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho người dân của mình, nhưng chúng ta phải đoàn kết hơn bao giờ hết để chuyển từ tham vọng sang hành động và từ “lời nói suông” sang kết quả thực tế”, Chủ tịch COP28 mong muốn.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa tham vọng về khí hậu trước COP28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO