Tiến độ thi công các Dự án giao thông trọng điểm tại Bình Định chậm: Giải pháp nào để tháo gỡ?

04/03/2018 16:06

(TN&MT) - Xác định Dự án (DA) giao thông QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến nút giao cầu Bà Di và đường trục KKT nối dài có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự...

 

(TN&MT) - Xác định Dự án (DA) giao thông QL 19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến nút giao cầu Bà Di và đường trục KKT nối dài có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh Bình Định; tuy nhiên, tiến độ thi công còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề đã đề ra.

Anh 1 (3)
Thi công DA tuyến đường trục KKT nối dài đoạn qua địa bàn xã Cát Chánh (huyện Phù Cát).

Chậm tiến độ

Theo báo cáo của BQL DA Giao thông tỉnh Bình Định, thời gian qua, do khó khăn nguồn vốn đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn nhiều vướng mắc đã làm chậm tiến độ thi công đối với hầu hết các DA giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý là DA QL 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến nút giao Bà Di, xã Phước Lộc (Tuy Phước) và DA tuyến đường trục KKT nối dài đoạn từ km0 - km4. Do vậy, hầu hết các gói thầu thi công trên các tuyến QL này bị ngưng trệ, ảnh hưởng lớn đến tình hình lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các phương tiện giao thông từ các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đến cảng Quy Nhơn và ngược lại.

Ông Lê Từ, Giám đốc BQL DA Giao thông tỉnh Bình Định (đơn vị đại diện chủ đầu tư DA QL 19) cho biết: DA này được chính thức khởi công từ năm 2012, nếu không khó khăn về nguồn vốn đầu tư thì đến cuối năm nay đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện, hầu hết các gói thầu đều bị chậm tiến độ theo yêu cầu đề ra. Trong đó, gói thầu số 2a (xây dựng nền đường và công trình thoát nước nhỏ đoạn từ km5+460 - km16+800) giá trị xây lắp mới chỉ đạt gần 87% khối lượng. Gói thầu số 03 (xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn từ km0+00 - km5+040) hiện chỉ đạt xấp xỉ 31% khối lượng. Đặc biệt, đối với gói thầu số 4a, thi công nền, mặt đường và công trình thoát nước đoạn từ km16+800 - km17+418, giá trị thực hiện mới chỉ đạt 14,39%. 

Đối với DA đường trục KKT nối dài (đoạn từ km0 - km4), do vướng mặt bằng nên tiến độ thi công cũng bị chậm so với yêu cầu. Trong đó, gói thầu thi công nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn km0 - km1+900 chỉ đạt 18,2%; gói thầu thi công đoạn từ km2+631,19 - km3+244,35 chỉ đạt 6,47%... Theo các đơn vị thi công, bên cạnh việc vướng mặt bằng, do ảnh hưởng thời tiết thường xảy ra lũ lụt vào các tháng cuối năm 2017 cũng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các gói thầu.

Anh 2 (4)
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng (thứ 2 từ phải qua) kiểm tra tiến độ thi công cầu Hà Thanh 1 thuộc DA QL 19.

Gỡ khó, đẩy nhanh tiến độ

Tỏ rõ sự sốt ruột đối với tiến độ thi công quá chậm tại các DA giao thông trọng điểm của tỉnh, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình ra quân thi công, kịp thời động viên các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.

Trực tiếp làm việc với các ngành chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu: Các nhà thầu phải tập trung ra quân, bám sát công trường, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Yêu cầu đơn vị chủ đầu tư phải lập các mốc tiến độ thật chi tiết để yêu cầu nhà thầu tập trung nhân sự, máy móc, thiết bị để khẩn trương thi công đồng loạt các gói thầu. Đơn vị tư vấn, giám sát phải cử cán bộ giám sát chặt chẽ chất lượng thi công từng gói thầu; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc này sinh. Ban Giải phóng mặt bằng tỉnh phối hợp với chính quyền các địa phương giải quyết dứt điểm các trường hợp còn khiếu nại của người dân liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng; khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. BQL DA Giao thông tỉnh cử cán bộ kỹ thuật bám sát công trường để giám sát chất lượng và tiến độ các gói thầu theo cam kết.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng - nhấn mạnh: “DA QL 19 và DA đường trục KKT nối dài có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của tỉnh. Do vậy, tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương phải tập trung phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc nảy sinh; đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất”.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, nút thắt quan trọng về vốn đối với DA QL 19 đã được tháo gỡ. Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây, tỉnh đã kiến nghị Trung ương sớm xem xét, bố trí nguồn vốn kịp thời để đẩy nhanh tiến độ thi công đối với DA quan trọng này. Mới đây, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, trong năm 2018, Trung ương sẽ ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công đối với DA QL 19. Do đó, đề nghị các đơn vị chức năng, nhà thầu tập trung xây dựng chi tiết các mốc tiến độ và huy động thiết bị, máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu. Trước mắt, đề nghị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện cầu Hà Thanh 1, cầu Bà Di, nút giao thông Thị Nại, các hạng mục nền đường để sớm thông xe toàn tuyến QL 19 trong năm nay.

Ông Lương Minh Tuyên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Lộc (đơn vị thi công QL 19) đã cam kết với lãnh đạo tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu để sớm thông xe toàn tuyến QL 19 ngay trong năm 2018. Hiện, đơn vị đang nỗ lực thi công hoàn thành cầu Hà Thanh 1 và cầu Bà Di, đây là 2 cầu giao thông quan trọng quyết định đến việc thông xe toàn tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến độ thi công các Dự án giao thông trọng điểm tại Bình Định chậm: Giải pháp nào để tháo gỡ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO