Dự án vắt qua địa bàn tỉnh Quảng Trị gần 40km với 3 gói thầu |
Theo thông tin từ Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98km, tổng mức đầu tư theo dự toán là 7.669tỷ đồng, đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Dự án gồm tổng cộng 11 gói thầu, tất cả các gói đang đồng loạt thi công. Đến đầu quý 2/2021, sản lượng bình quân toàn dự án đạt khoảng 39%.
Gói thầu số 03 với chiều dài hơn 11hm có 1 mũi chậm tiến độ do ảnh hưởng của đợt mưa bão lịch sử hồi quý 4/2020. Tại đây có vị trí thuộc xã Mỹ Chánh (Hải Lăng) cũng được đánh giá là phức tạp khi nhà thầu phải đào bốc hơn 300 ngàn khối đất đá để thi công nền đường |
Tại Quảng Trị, dự án có 3 gói thầu xây lắp theo thứ tự từ đầu tuyến là XL01, XL02 và XL03, thuộc giám sát của Phòng điều hành dự án 3 (Ban QLDA đường HCM). Trong đó, hai gói XL01, XL02 có thời gian thi công theo hợp đồng là 24 tháng (T9/2019-T9/2021) hiện tại cơ bản đã xong phần nền đường, đang triển khai đổ đá dăm.
|
Gói XL03 với chiều dài hơn 11km (tiến độ 21 tháng 21 tháng từ T4/2020-T1/2022) được đánh giá là phức tạp, trong đó có vị trí tại địa phận Mỹ Chánh (Hải Lăng) phải đào bốc hơn 300 ngàn khối đất đá. Gói này có mũi chậm tiến độ (Cty TNHH XD Hoàng Nguyên) do mưa bão lịch sử 2020 làm sụt trượt ta luy dương, trôi cầu tạm, đường công vụ và phát sinh nước ngầm nên phải mất thời gian xử lý kỹ thuật.
Ban QLDA đường HCM chỉ đạo các nhà thầu tập trung khắc phục tiến độ tại gói XL03 song song với đảm bảo yêu cầu về chất lượng theo quy định |
Ban QLDA đường HCM cho biết, Ban đã chỉ đạo tư vấn thiết kế vào ngay hiện trường khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục. Một mặt, đôn đốc nhà thầu lập lại tiến độ điều chỉnh để tăng mũi thi công, tăng thiết bị, nhân lực, tăng ca làm việc để bù lại khối lượng chậm. Ban bố trí văn phòng hiện trường, thường xuyên có mặt tại hiện trường, cùng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát kịp thời tháo gỡ các thủ tục, khó khăn cho nhà thầu...).
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi hoàn thành sẽ khớp nối đoạn cao tốc La Sơn Túy Loan, và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trở thành trục giao thông có ý nghĩa quan trọng với miền Trung |
Việc xử lý kỹ thuật nêu trên tại gói XL03(sạt trượt ta luy, nước ngầm...), sẽ phải kéo dài thêm thời gian thi công do các thủ tục xây dựng cơ bản theo đúng quy định hiện hành. Trong đó, điều quan trọng được quán triệt là song song với việc đẩy mạnh tiến độ là đảm bảo chất lượng theo quy định.
Một trong những khó khăn lớn nhất hiện nay, là tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng (đá, cát sỏi) theo đúng tiêu chuẩn để thi công đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của đường cao tốc. Việc thiếu vật liệu đã ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án của một số nhà thầu thi công.
Hình hài tuyến cao tốc hơn 7.600 tỷ ở thời điểm hiện tại. Bình quân các gói thầu trên toàn dự án đạt sản lượng 39% |
Cũng theo thông tin từ Ban QLDA đường HCM, toàn tuyến chính qua tỉnh Quảng Trị đã bàn giao mặt bằng sạch, hiện chỉ còn khoảng 1km mặt bằng đường gom địa phương đang giải quyết (dự kiến tháng 5/2021 xong, cơ bản chưa ảnh hưởng tiến độ và đường điện 220KV địa phương đang giải quyết.