Tích trữ nước lưu vực Vu Gia – Thu Bồn

10/10/2018 12:44

Đó là đề nghị của Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên trước dự báo mùa mưa lũ năm 2018 có lượng mưa thấp, kết thúc sớm hơn mọi năm, trong khi các hồ chứa tại lưu vực Vu Gia – Thu Bồn rất thấp. Tích trữ nước để đảm bảo phục vụ sinh hoạt và sản xuất là hết sức cần thiết.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi tại cuộc họp tổng kết vụ hè thu 2018 và triển khai sản xuất vụ đông xuân tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, hiện tại hiện tượng ENSO được xác định ở trạng thái trung gian, nhiệt độ mặt nước biển đang cao hơn so với trung bình nhiều năm là 0,4 độ C, tăng so với thời kỳ và đang nghiêng về pha nóng của hiện tượng này.

tích trữ nước lưu vực Vu Gia Thu Bồn
Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, kiểm tra hồ đập tại lưu vực Vu Gia – Thu Bồn

Theo các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO của các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới cho thấy, hiện tượng ENSO được dự báo nhiều khả năng tiếp tục duy trì trạng thái trung gian trong tháng 10/2018. Từ tháng 11/2018 đến những tháng đầu năm 2019 sẽ chuyển sang trạng thái El Nino với xác suất trong khoảng 60 - 70%.

Do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết trên nên tổng lượng mưa từ tháng 9/2018 - 2/2019 phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 30% tại khu vực miền Trung. Mùa lũ năm 2018 khả năng kết thúc sớm, nguy cơ xảy ra thiếu hụt nguồn nước trong mùa khô năm 2019 ở các tỉnh miền Trung trong đó có hệ thống Vu Gia - Thu Bồn.

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, từ đầu năm đến thời điểm hiện tại lượng mưa thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm là 38,71%. Tổng lượng nước của 17 hồ lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn đến thời điểm hiện tại mới chỉ đạt là 205,46 triệu m3, tương đương 40,32% so với dung tích thiết kế.

Hầu hết các hồ đều có tỷ lệ trữ nước ở mức thấp, trong đó các hồ Đồng Nghệ, Phú Lộc, Vĩnh Trinh, Trung Lộc, Việt An có dung tích trữ rất thấp (dưới 20% so với dung tích thiết kế) và thấp hơn nhiều so với năm 2016 và 2017.

Bộ NN-PTNT đã giao Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên dự báo nguồn nước cho lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn. Hàng tuần, đều cung cấp bản tin dự báo trước vụ đông xuân 2018-2019 và bản tin cập nhật tình hình hàng tuần gửi tới các cơ quan liên quan thuộc Bộ, các địa phương trong khu vực để làm cơ sở chỉ đạo điều hành phục vụ sản xuất.

Dự báo trong trong tuần tới lượng mưa trung bình khoảng 71mm và sẽ bổ sung nguồn nước cho các hồ.

Cũng theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, đối với nguồn nước trữ tại các hồ thủy điện tham gia bổ sung nước cho hạ du lưu vực Vu Gia – Thu Bồn so với cùng kỳ thì dung tích trữ hiện tại đều ở mức thấp (mới đạt 39,65% dung tích thiết kế). Hầu hết mực nước các hồ thủy điện đều xấp xỉ mực nước chết, riêng hồ Sông Tranh 2 cao hơn mực nước chết khoảng 2m. Lượng nước bổ sung cho hạ du của các hồ thủy điện hiện nay là 51,82 m3/s.

Do lúc này, các vùng canh tác trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đều bước vào thời kỳ thu hoạch vụ hè thu 2018 nên nhu cầu về cấp nước của 17 công trình thủy lợi trong tuần không nhiều, chỉ khoảng 0,34 triệu m3.

Các hồ trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn đang trong giai đoạn tích nước.

Trước dự báo về tình hình mưa lũ nhiều khả năng sẽ thấp hơn mọi năm, Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên đề nghị các địa phương, cơ quan quản lý vận hành công trình cần cập nhật diễn biến thời tiết và các bản tin dự báo để có kế hoạch tích trữ nước phục vụ cho vụ đông xuân 2018-2019, cũng như phương án vận hành đảm bảo an toàn công trình, đặc biệt là khi địa phương đang bắt đầu bước vào các tháng mưa lũ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích trữ nước lưu vực Vu Gia – Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO