Doanh nghiệp - doanh nhân

Thủy điện Bản Vẽ mở 6 cửa xả điều tiết nước, cắt giảm lũ cho hạ du

PV 09/09/2024 - 14:01

Do lượng nước đổ về hồ chứa lên đến 1.300m3/s, nên Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ (Tương Dương, Nghệ An) đã thực hiện mở 6 cửa để điều tiết nước, cắt giảm lũ cho vùng hạ du theo chỉ đạo.

Ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ, cho biết: "Do ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lớn, trong sáng 8/9, lượng nước đổ về hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ là 1.300m3/s. Cao trình hồ chứa hiện nay là 193,4 m. Do đó, phía Công ty hiện đang tiến hành điều tiết nước để cắt giảm lũ cho vùng hạ du theo chỉ đạo của tỉnh”.

banve7-20240827143602217.jpg
Đập Bản Vẽ mở 6 cửa điều tiết nước

Trước đó, cũng trong ngày 5/9/2024, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn phòng thủ dân sự tỉnh đã có lệnh vận hành gửi cho Công ty Thủy điện Bản Vẽ. Trong đó, lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ vận hành hồ chứa Thủy điện Bản Vẽ xả nước xuống hạ du với lưu lượng lớn hơn lưu lượng lũ về hồ để hạ dần mực nước hồ về cao trình mực nước 193m theo quy định. Thời điểm bắt đầu thực hiện lệnh là 20h, ngày 5/9/2024. Lưu lượng xả qua công trình từ 400m3/s đến dưới 1.000m3/s.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại trong thời gian Thủy điện Bản Vẽ vận hành giảm lũ cho hạ du, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn phòng thủ dân sự tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương thông báo cho chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang, đò dọc; các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả nước hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó; chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã, thị trấn về việc xả nước các hồ chứa; đồng thời phối hợp các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do xả nước hồ chứa gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Bản Vẽ mở 6 cửa xả điều tiết nước, cắt giảm lũ cho hạ du
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO