Tin tức

Thương vong vì lũ cuốn, sạt lở đất tăng, nguy cơ cao ngay trong đêm nay

Vy Huyền 09/09/2024 - 22:14

(TN&MT) - Chiều tối 9/9, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết, tính đến 17h chiều nay, bão số 3 và mưa, lũ sau bão đã làm 71 người thiệt mạng và mất tích. Trong đó, riêng sạt lở đất và lũ quét là 53 người, lũ cuốn 6 người và do bão 12 người.

Mưa lũ diễn biến ngày càng phức tạp khiến thương vong về người tiếp tục tăng lên. Tính đến 17h, tỉnh Cao Bằng ghi nhận 21 người chết và mất tích do lũ quét, sạt lở đất. Trong số này chưa tính đến người trên chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi trên địa bàn tỉnh (trên xe có khoảng 20 người, đã tìm thấy 4 người chết)

Tỉnh Lào Cao ghi nhận 24 người chết và mất tích, thuộc các huyện Bắc Hà, thị trấn Sa Pa, Bát Xát, Si Ma Cai, Văn Bàn.

nb-sat-lo.jpg
Sạt lở đất tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng

Tỉnh Quảng Ninh có 9 người và TP. Hải Phòng có 2 người chết, mất tích do bão. Tỉnh Hòa Bình 4 người do sạt lở đất; Yên Bái 3 người do sạt lở đất; Lạng Sơn 2 người; Hà Giang 1 người, Tuyên Quang 2 người, Bắc Giang 1 người.

Bão, mưa lũ cũng làm bị thương tổng cộng 732 người; đánh chìm 85 tàu thuyền các loại tại nơi neo đậu ở Quảng Ninh.

Về sự cố sập cầu Phong Châu trên sông Thao (dòng chính của sông Hồng), tỉnh Phú Thọ, theo báo cáo của tỉnh tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện gặp nạn, gồm 1 xe tải, 2 xe đầu kéo, 6 xe máy, 1 xe máy điện. Trong số những người mất tích, hiện đã cứu được 3 người bị thương và đưa đi cấp cứu.

Các địa phương đang tiếp tục rà soát và thống kê thiệt hại trong thời gian tới.

untitled(2).png
Ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin về nguy cơ mưa, lũ, sạt lở đất

Trong những giờ tới, hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sau bão tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh Bắc Bộ và dự báo, mưa còn kéo dài đến hết ngày 11/9. Lũ trên sông Thao (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ), sông Lô (Hà Giang, Tuyên Quang), sông Cầu (Bắc Ninh) và sông Thương (Bắc Giang), sông Thái Bình (Hải Dương), sông Hồng (Hà Nội) đang lên.

Theo ông Hoàng Văn Đại, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, lũ trên các sông nhỏ cũng đang lên cao và phổ biến ở mức báo động 2 – báo động 3. Lũ dâng cao khiến tình trạng ngập lụt đang xảy ra trên diện rộng tại các tỉnh Bắc Bộ. Bên cạnh đó, hiện nay, toàn bộ các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc đều đang được cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Nguy cơ rất cao ngay trong tối và đêm nay, đặc biệt là khu vực các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Lai Châu.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, người dân cần tuân thủ hướng dẫn của cơ quan phòng chống thiên tai và chính quyền địa phương, đặc biệt là trong công tác di dời khỏi khu vực có nguy cơ cao, tránh trú đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương vong vì lũ cuốn, sạt lở đất tăng, nguy cơ cao ngay trong đêm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO