Thượng nguồn sông Hồng nước chuyển màu xanh bất thường

22/12/2015 00:00

(TN&MT) - Trong 3 ngày qua (từ ngày 19 đến ngày 22/12), trên thượng nguồn sông Hồng đoạn chảy qua địa phận tỉnh Lào Cai nước chuyển màu xanh bất thường khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Sông Hồng bắt nguồn từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam và chảy ra biển; là con sông cung cấp nước sinh hoạt cho nhiều tỉnh của miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Từ khi sông Hồng chuyển màu xanh rất nhiều người trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã ngừng không lấy nước từ con sông này để sử dụng trong sinh hoạt cũng như sản xuất nông nghiệp.

Sông Hồng đoạn chảy qua phố Lu huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Sông Hồng đoạn chảy qua phố Lu huyện Bảo Thắng - Lào Cai

Ông Vũ Văn Thuấn - Phó Giám đốc trung tâm Quan Trắc môi trường tỉnh Lào Cai, cho biết: “Trong mấy ngày gần đây, nước sông Hồng có hiện tượng chuyển màu xanh, nhưng qua đo đạc của Trung tâm quan trắc môi trường thì các thông số vẫn trong mức an toàn không có gì bất thường, nguy hại đến sức khỏe cũng như ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp”.

Để lý giải về  vấn đề này, ông Thuấn cho biết thêm: “Thượng nguồn của sông Hồng nằm trên địa phận của Trung Quốc có 18 thủy điện lớn nhỏ, vào mùa lũ các thủy điện này xả lũ cuốn theo phù sa nên nước sông có màu đỏ. Nhưng vào mùa khô, 18 thủy điện trên đêu phải tích nước phục vụ cho phát điện, do đó không có hiện tượng xả nước, nên dòng sông chỉ còn nước của các con suối nhỏ chảy ra và nước có màu xanh như bây giờ".                                                                                                                                                                                    

                                                                      Tin & ảnh: Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thượng nguồn sông Hồng nước chuyển màu xanh bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO