Thực thi lệnh cấm ăn nhậu trên bãi biển Vũng Tàu

27/04/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 26/4, theo sự chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu, các lực lượng chức năng của thành phố triển khai công tác di dời phương tiện, vật dụng của cơ sở nấu...

 

(TN&MT) - Ngày 26/4, theo sự chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu, các lực lượng chức năng của thành phố triển khai công tác di dời phương tiện, vật dụng của cơ sở nấu nướng, bán hàng cho khách du lịch ra khỏi bãi biển, nhằm trả lại cảnh quan sạch đẹp, an toàn cho các bãi tắm.

Xã viên các HTX dọn dẹp dụng cụ nấu nướng ra khỏi bờ biển Vũng Tàu
Xã viên các HTX dọn dẹp dụng cụ nấu nướng ra khỏi bờ biển Vũng Tàu

 

Xã viên các HTX dọn dẹp dụng cụ nấu nướng ra khỏi bờ biển Vũng Tàu.
Xã viên các HTX dọn dẹp dụng cụ nấu nướng ra khỏi bờ biển Vũng Tàu.

Trả lại cảnh quan bãi biển

Trước đó, UBND TP Vũng Tàu đã có thông báo số 1415 yêu cầu trong thời gian từ ngày 22/4 đến 26/4, các doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) du lịch Vũng Tàu, HTX Thùy Vân phải tự vận chuyển dụng cụ, phương tiện phục vụ cho việc kinh doanh ăn uống ra khỏi bãi biển. Bên cạnh đó, các đơn vị này phải thu gom rác thải, dọn vệ sinh sạch sẽ khu vực mình đã kinh doanh. Trong thời gian kể trên, nếu các đơn vị, cá nhân không tiến hành dọp dẹp các dụng cụ dùng để nấu nướng, buôn bán dưới bãi biển thì lực lượng chức năng sẽ “dọn hộ” mang về tận nhà.

Và kể từ ngày 26/4 trở đi, các doanh nghiệp, các HTX dịch vụ biển không được phép nấu nướng, buôn bán dưới bãi biển. Đối với các xã viên đang kinh doanh tại bãi tắm, nếu có nhu cầu tiếp tục kinh doanh thì sẽ được sắp xếp vào Chợ du lịch TP Vũng Tàu.

Còn đối với du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại phố biển, chính quyền TP Vũng Tàu khuyến cáo, trước khi xuống tắm biển du khách không được mang các loại thực phẩm tươi sống, đồ dùng phục vụ cho việc nấu nướng và ăn nhậu. Du khách chỉ được mang một số đồ ăn nhẹ, nước ngọt và đồ ăn đã nấu chín, tuy nhiên khi ăn xong cần dọp dẹp vệ sinh sạch sẽ. Với những trường hợp lỡ mang thực phẩm tươi sống, rượu bia…, lực lượng chức năng kiên quyết không cho xuống bãi biển, nếu du khách cần thông tin đến những nơi được phép nấu nướng, lực lượng chức năng sẽ giới thiệu đến những địa chỉ tin cậy. Còn những cá nhân, tổ chức cố tình tụ tập, ăn nhậu trên bãi biển, trước hết lực lượng chức năng sẽ tiến hành nhắc nhở, yêu cầu di dời ra khỏi khu vực bãi biển, nếu không chấp hành sẽ lập biên bản và xử phạt.

Về cách thức xử phạt đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của thành phố, ban đầu khi lực lượng chức năng (gồm Đội trật tự đô thị, Ban Quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu) phát hiện ra hành vi phạm sẽ tiến hành lập biên bản, sau đó bàn giao về cho cấp phường hoặc thành phố ra quyết định xử phạt, tùy theo khung xử phạt về hành vi vi phạm.

Lực lượng chức năng cắm biển quy định tắm biển và các hành vi bị cấm khi tắm
Lực lượng chức năng cắm biển quy định tắm biển và các hành vi bị cấm khi tắm

 

Bãi biển Vũng Tàu sẽ được thông thoáng trong những ngày tới
Bãi biển Vũng Tàu sẽ được thông thoáng trong những ngày tới

Quyết liệt vào cuộc

Lý giải chủ trương cấm tụ tập nấu nướng, ăn nhậu dưới bãi biển, các địa điểm công cộng, lãnh đạo TP Vũng Tàu cho rằng, trong nhiều năm qua tình trạng ăn nhậu dưới bãi biển làm phát sinh một số vấn đề như đánh nhau, vệ sinh không đúng nơi quy định, hoặc say xỉn tắm biển và chết đuối. Bên cạnh đó, một số du khách thiếu ý thức xả rác ra bờ biển khiến môi trường cảnh quan bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới người tắm biển.

Ông Trần Bá Việt, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Vũng Tàu cho rằng, thời gian qua, tình trạng “nhếch nhác” ở bãi biển khiến thành phố rất băn khoăn, trăn trở. Với sự cố gắng nỗ lực của lực lượng chức năng, tình hình vệ sinh môi trường đã được cải thiện đáng kể, nhất là vào dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) vừa qua. Tuy nhiên điều đó chưa thực sự bền vững và có nguy cơ tái diễn tình trạng mất vệ sinh trong dịp lễ kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5) sắp tới. Chính vì vậy, lãnh đạo TP Vũng Tàu kêu gọi các doanh nghiệp, các HTX kinh doanh du lịch và người dân, du khách hãy chấp hành chủ trương của thành phố. Đó là không tổ chức buôn bán, nấu nướng, ăn nhậu tại các bãi biển, nơi công cộng của TP Vũng Tàu.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu thông tin thêm, trong dịp lễ sắp tới, thành phố sẽ triển khai 13 tổ công tác với thành phần gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu du lịch, Phòng Văn hóa – Thông tin, Công an TP Vũng Tàu… sẽ tiến hành trực chốt tại điểm lên xuống của bãi biển nhằm ngăn ngừa tình trạng mang đồ xuống nấu nướng, tụ tập ăn nhậu xả rác gây mất mỹ quan. Trên thực tế, bãi biển chỉ dành cho mục đích tắm biển, vui chơi. Thành phố nhất quán, kiên định với chủ trương cấm tổ chức ăn uống, nấu nướng dưới bãi biển để tạo ra một môi trường biển sạch đẹp, thông thoáng cho du khách vui chơi. “Từ sau dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, thành phố đã xử phạt 1 đơn vị và 12 nhóm du khách xả rác ra bờ biển, địa điểm công cộng” - bà Hường nói.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên & Môi trường online tại khu vực 1.200m (bãi tắm công cộng, thuộc khu Bãi Sau, phường 2, TP Vũng Tàu) trong buổi sáng 26/4, một số xã viên đã nghiêm chỉnh chấp hành thông báo cũng như yêu cầu di chuyển vật dụng, phương tiện phục vụ nấu nướng ra khỏi bãi biển. Tuy nhiên vẫn còn một số xã viên chưa hiểu và chưa chấp hành. Theo lãnh đạo TP Vũng Tàu, song song với công tác tuyên truyền vận động, thành phố sẽ tiếp tục kéo dài thời gian cho các xã viên tự vận chuyển đồ đạc ra khỏi bãi biển đến hết ngày 27/4. Nếu các xã viên tiếp tục không chấp hành thì lực lượng chức năng sẽ vào cuộc.

Nhìn nhận tại các điểm đã được dọn dẹp, bãi biển Vũng Tàu trở nên thông thoáng và sạch sẽ, nhiều du khách tắm biển cho biết họ rất vui mừng và ủng hộ chính sách này của TP Vũng Tàu.

                                                                   Bài & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực thi lệnh cấm ăn nhậu trên bãi biển Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO