Thực hư vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi "ăn" trên lưng người nông dân 2.000 đồng/kg dưa hấu

12/05/2015 00:00

(TN&MT) - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Hà Thị Anh Thư khẳng định thông tin Tỉnh đoàn  Quảng Ngãi “ăn” trên lưng người nông dân 2.000 đồng/kg dưa hấu là quy chụp, không chính xác.

Một bảng danh sách và xác nhận việc nhận tiền dưa của bà con nông dân từ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi có chứng nhận của địa phương
Một bảng danh sách và xác nhận việc nhận tiền dưa của bà con nông dân từ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi có chứng nhận của địa phương

Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã thu mua hàng trăm tấn dưa hấu, giá bán là 4.000 đồng/kg, trong khi giá dưa mua của nông dân tại ruộng lúc cao nhất cũng chỉ khoảng 2.000 đồng/kg. Ngoài ra, với giống dưa hắc mỹ nhân được Tỉnh đoàn thu mua của nông dân với mức 3.000 đồng/kg nhưng khi giao ra Hà Nội lại nói mua của nông dân mức 5.000 đồng/kg, đang khiến dư luận bức xúc.

Chiều ngày 11/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức cuộc họp, nghe Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trình bày các thông tin liên quan và bàn định hướng thông tin việc Tỉnh đoàn thu mua dưa hấu cho bà con nông dân.

Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Hà Thị Anh Thư cho biết: Việc nói Tỉnh đoàn “ăn” tiền dưa của bà con nông dân như vậy là không chính xác, mang tính quy chụp”.

Theo bà Hà Thị Anh Thư, việc Tỉnh đoàn đứng ra thu mua dưa hấu là xuất phát từ tình cảm của thanh niên trong việc hỗ trợ nâng giá dưa cho bà con nông dân. Ngày 11/4, sau khi nhận được tin dưa hấu bị thương lái ép giá 600 đồng/kg, Tỉnh đoàn đã thống nhất nâng giá dưa lên  2.000 đồng/kg,  sau đó, Tỉnh đoàn bán dưa với mức 3.000 đồng/kg. Tỉnh đoàn tiếp tục mua 40 tấn dưa tròn cho bà con với mức 2.000 đồng và về bán tại tỉnh với mức giá 4.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí chuyên chở, hư hỏng, rơm hao hụt còn lại 1.000 đồng/kg trả thêm cho bà con. Số tiền chênh lệch đó, được Tỉnh đoàn trả lại cho bà con nông dân với sự chứng kiến của các ban ngành và có giấy chứng nhận, xác nhận, ký tên của bà con nông dân và đóng dấu của chính quyền địa phương.

Quang cảnh cuộc họp chiều 11/5/2015 về chuyện “lùm xùm” mua bán dưa hấu giúp nông dân ở Quảng Ngãi
Quang cảnh cuộc họp chiều 11/5/2015 về chuyện “lùm xùm” mua bán dưa hấu giúp nông dân ở Quảng Ngãi

Liên quan đến thông tin phản ánh dưa hắc mỹ nhân: “Chúng tôi được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết, thu mua dưa hắc mỹ nhân của bà con nông dân với mức giá 5.000 đồng/kg và bán 8.000 đồng/kg” theo Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Hà Thị Anh Thư việc này là không chính xác. Ngày 03/5, sau khi nhận được thông tin từ Đoàn xã Tịnh Hiệp có gọi lên nhờ Tỉnh đoàn thu mua, bán giùm 10 tấn dưa hắc mỹ nhân và cho biết thương lái ở đây mua là 3.500 đồng/kg. Sau khi liên hệ và thống nhất với đầu mối ở Hà Nội, Tỉnh đoàn đã nâng mức giá lên là 5.000 đồng/kg để đảm bảo bà con có lãi, tiếp tục ổn định cuộc sống. Đến ngày 06/5, có phản ánh của người bán là dưa non, không ngọt thì Tỉnh đoàn đã báo lại với xã đoàn để thông báo với bà con, thống nhất giảm 1 tấn hao hụt, dưa non, chỉ tính tiền 9 tấn.

Theo bà Thư, giá dưa bán ở Hà Nội là do các chủ đầu mối quyết định sau khi cộng tiền chuyên chở, bốc vác; Tỉnh đoàn Quảng Ngãi không tham gia chỉ làm đầu mối bán giúp dưa cho bà con nông dân. Và, hiện nay, số tiền mua 10 tấn dưa hắc mỹ nhân này vẫn chưa được đầu mối chuyển trả về. Còn với ý kiến của ông Võ Tấn Hồng (Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp) trả lời về giá dưa được mua ở mức 3.000 đồng/kg là dưa tròn chứ không phải dưa hắc mỹ nhân.

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi liên hệ với các đơn vị, cá nhân, tổ chức từ thiện mua dưa hấu cho bà con nông dân với mức 3.000 đồng/kg Tại địa phương người dân tự thỏa thuận với người bốc xếp, bán rơm. Dưa 2.700 đồng/kg, còn 300 đồng/kg là tiền rơm, bốc xếp. Tỉnh đoàn không liên quan đến việc này.

Chương trình giải cứu giá dưa là một việc làm có ý nghĩa của tuổi trẻ Quảng Ngãi, được cấp ủy ghi nhận, các cơ quan báo, đài ủng hộ, đông đảo bà con nông dân, đoàn viên thanh niên và các tổ chức thiện nguyện chung tay góp sức. Tính đến thời điểm này Tỉnh đoàn đã bán được cho nông dân 754,5 tấn dưa. Những người mua dưa đều được Tỉnh đoàn đứng ra bảo lãnh, bán trước, trả tiền sau. Tổng số tiền bán dưa hiện nay là hơn 2 tỷ đồng và các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã chuyển trả hơn 1,5 tỷ đồng còn lại hơn 600 triệu đồng chưa chuyển trả. Tỉnh đoàn cũng đã phải bù vào 17 triệu đồng do hao hụt dưa ở khâu vận chuyển.

Kết thúc cuộc họp, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi Phạm Thanh Hải kết luận việc đưa tin Tỉnh đoàn Quảng Ngãi ăn chênh lệch trong việc mua dưa hấu giúp nông dân là hoàn toàn không đúng sự thật. Đề nghị Tỉnh đoàn  Quảng Ngãi tiếp tục hỗ trợ nông dân bán dưa hấu…

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư vụ Tỉnh đoàn Quảng Ngãi "ăn" trên lưng người nông dân 2.000 đồng/kg dưa hấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO