Thúc đẩy sự vào cuộc của các Bộ, ngành trong việc lập Quy hoạch không gian biển và Quy hoạch sử dụng TN&MT vùng bờ

Kim Liên | 16/04/2021 13:31

(TN&MT) - Sáng 16/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo triển khai lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân đã tới dự và chủ trì Hội thảo.

Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân (bên trái) phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TNMT Lê Minh Ngân cho biết: Bộ Tài nguyên và Môi trường được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chủ trì lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu chính của các nhiệm lập quy hoạch này nhằm bảo đảm khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững các tài nguyên biển và hải đảo trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lợi ích kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và quốc phòng, an ninh, đối ngoại và hợp tác quốc tế trên các vùng đất ven biển, các đảo, quần đảo, vùng biển, vùng trời thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

Thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng  nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, quý vị khách quý đại diện cho các ban, bộ, ngành của Trung ương và địa phương có biển, các tổ chức quốc tế; và các chuyên gia, nhà khoa học đến tham dự Hội thảo quan trọng này.

Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, việc triển khai nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm triển khai các chính sách quan trọng nêu trên. Trong đó, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, chủ trương lớn, khâu đột phá và các giải pháp chủ yếu được nêu tại Nghị quyết số 36-NQ/TW góp phần thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; bảo đảm sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển kinh tế - xã hội; phát huy các tiềm năng, lợi thế của biển và hải đảo, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước.

Toàn cảnh Hội thảo 

Nhiệm vụ lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ rất khó và phức tạp, từ việc xác định phạm vi, nội dung, phương pháp thực hiện đến quá trình phối hợp với các cơ quan liên quan, trong khi đó kinh nghiệm lập quy hoạch liên quan đến biển ở nước ta còn mới và hạn chế. Vì vậy, việc tổ chức Hội thảo này là đặc biệt cần thiết, nhằm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và các đề xuất cho quá trình lập quy hoạch biển của Việt Nam; cung cấp cơ sở cho việc xác định trách nhiệm, sự tham gia của các cơ quan liên quan trong quá trình lập quy hoạch, từ đó đề xuất Ban Chỉ đạo lập quy hoạch chỉ đạo, phân công cho các thành viên là đại diện lãnh đạo các ban, bộ và địa phương có biển phối hợp triển khai; và xác định một số định hướng ban đầu về quy hoạch phát triển của một số ngành kinh tế biển quan trọng đã được xác định trong Nghị quyết số 36-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Đồng thời,  bảo đảm quốc phòng, an ninh, duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước. Tăng cường quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo; bảo tồn, phục hồi đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển tự nhiên; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường, tăng cường hợp tác khu vực và toàn cầu; bảo đảm quyền tham gia, hưởng lợi và trách nhiệm của người dân, tổ chức, cá nhân có liên quan đối với bảo vệ môi trường biển, hải đảo và phát triển bền vững kinh tế biển.

Thứ trưởng mong muốn thông qua Hội thảo, các trao đổi, thảo luận tích cực, trách nhiệm của các quý đại biểu tham dự sẽ làm sáng tỏ hơn về phạm vi, nội dung, phương pháp cũng như thành phần, vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia lập quy hoạch; các giải pháp để thu hút, thúc đẩy mạnh mẽ sự tham gia hiệu quả của các bên liên quan trong quá trình lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cũng như việc quản lý và giám sát thực hiện quy hoạch sau này.

Theo ông Tạ Đình Thi, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là quy hoạch đa ngành nhằm phân định, sắp xếp không gian biển hợp lý cho các ngành, lĩnh vực khác nhau trên cơ sở tích hợp các quy hoạch ngành liên quan đến biển. Từ đó, định hướng, thiết lập phương án sử dụng không gian biển và giải quyết các chồng lấn, mâu thuẫn trong khai thác, sử dung tài nguyên, không gian biển.  Được lập theo cách tiếp cận tổng hợp và dựa vào hệ sinh thái. Được lập trên cơ sở tích hợp các quy hoạch ngành quốc gia, nhưng có sự điều chỉnh, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên trên một không gian biển nhất định; xử lý các khu vực chồng lấn giữa các quy hoạch; mâu thuẫn giữa các hoạt động khai thác, sửu dung tài nguyên biển trên một không gian biển nhất định. Chính vì vậy, sẽ có khoảng Có 34 quy hoạch ngành quốc gia xác định cần được xem xét, tích hợp trong hai quy hoạch này.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia cũng tập trung thảo lận 4 chuyên đề quan trọng, đó là: Chuyên đề về du lịch và dịch vụ biển: Định hướng quy hoạch phát triển du lịch biển, đảo và sự tham gia của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong quá trình lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ

Chuyên đề về đô thị ven biển: Thực trạng và định hướng quy hoạch phát triển các đô thị ven biển trong Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ

Chuyên đề về năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới: Định hướng quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo và sự tham gia của Bộ Công thương trong quá trình lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ

Chuyên đề về nuôi trồng và khai thác hải sản: Định hướng quy hoạch phát triển thuỷ sản và sự tham gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quá trình lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ

Chuyên đề về kinh tế hàng hải: Định hướng quy hoạch phát triển hàng hải và sự tham gia của Bộ Giao thông vận tải trong quá trình lập Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sự vào cuộc của các Bộ, ngành trong việc lập Quy hoạch không gian biển và Quy hoạch sử dụng TN&MT vùng bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO