Thúc đẩy phát triển giao thông xanh: Bắt đầu từ đâu?

24/10/2016 00:00

Xây dựng các tuyến phố đi bộ, khuyến khích cộng đồng tham gia giao thông bằng các phương tiện phi cơ giới như xe đạp, xe điện, đi bộ và khuyến khích việc đầu tư phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn... là các giải pháp đáng chú ý để thúc đẩy phát triển giao thông xanh.

Ô nhiễm không khí ở đô thị - 70% là do hoạt động giao thông vận tải

Theo đánh giá của các tổ chức thế giới, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất từ nước biển dâng và là nước thứ 2 trên thế giới đã và đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tác động biến đổi khí hậu.

Tại Việt Nam, hàng triệu ô tô, xe máy đang hàng ngày thải khí độc hại, góp phần làm xuống cấp chất lượng không khí, gia tăng vấn đề sức khỏe và quá trình biến đổi khí hậu.Thống kê về tăng trưởng xanh của Việt Nam cho thấy, ô nhiễm không khí ở đô thị do các hoạt động giao thông vận tải chiếm 70%.

Ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng bởi sự gia tăng chưa được kiểm soát của phương tiện cá nhân. Ảnh: OH
Ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng bởi sự gia tăng chưa được kiểm soát của phương tiện cá nhân. Ảnh: OH

 “Nhu cầu đi lại, nhu cầu phát triển kinh tế, sự gia tăng mật độ dân số và số phương tiện vận tải làm gia tăng lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính, làm tăng nhiệt độ bầu khí quyển. Việc khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường đang là một mục tiêu nằm trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam. Phát triển giao thông xanh là một trong những giải pháp để phát triển bền vững giao thông công cộng và phát triển đô thị xanh”, một chuyên gia về giao thông đô thị nhận định.

Hành động nhỏ làm nên giải pháp lớn thúc đẩy giao thông xanh

Mục tiêu về phát triển giao thông xanh hiện này đang vấp phải không ít khó khăn, thách thức như tồn tại trong vấn đề quy hoạch phát triển đô thị; phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng và không kiểm soát được; kết cấu hạ tầng tuy đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu...

Theo đánh giá của nhóm chuyên gia Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), để thúc đẩy phát triển giao thông xanh phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, vấn đề tổ chức quy hoạch xây dựng và quản lý giao thông cần phát triển hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, chú trọng đến chất lượng mặt đường, chiều rộng mặt đường và hệ thống cây xanh...

“Đặc biệt, thực hiện phân luồng giao thông hợp lý, quy định giờ hoạt động của một số loại phương tiện, xây dựng các tuyến phố đi bộ và khuyến khích cộng đồng tham gia giao thông bằng các phương tiện phi cơ giới như xe đạp, xe điện, đi bộ và khuyến khích việc đầu tư phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn sử dụng bằng năng lượng sạch, ít gây ô nhiễm môi trường như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao và xe buýt nhanh...”, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Cục Hạ tầng kỹ thuật nhấn mạnh.

Học sinh, sinh viên cần tham gia hoạt động giao thông công cộng như xe buýt nhiều hơn. Ảnh:OH
Học sinh, sinh viên cần tham gia hoạt động giao thông công cộng như xe buýt nhiều hơn. Ảnh:OH

Cùng với các giải pháp về kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông và ý thức về môi trường thì theo Ths Nguyễn Thành Đạt, giải pháp phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng cũng không kém phần quan trọng. Trong đó, vấn đề quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị.  Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo sức hút cho doanh nghiệp tham gia kinh doanh cung cấp dịch vụ vận tải công cộng. Đồng thời áp dụng giao thông thông minh, nâng cao năng lực vận chuyển và hiệu quả sử dụng hệ thống giao thông công cộng.

Trên thực tế, đã có nhiều hoạt động ủng hộ giao thông công cộng, giao thông xanh như tại Đại học Điện lực, phương tiện xe đạp đơn được cho thuê chỉ với 3.000 đồng/giờ, 5.000 đồng/giờ đối với xe đạp có baga, 150.000 đồng/tháng khi sử dụng vé tháng, từ 22g-6g sáng hôm sau sinh viên sẽ không bị tính phí. Hay như lãnh đạo Bộ Tài chính mới đây đã xung phong đi taxi đến chỗ làm để giảm chi phí cho ngân sách và giảm sự tham gia của phương tiện đưa đón cá nhân. Nhiều cán bộ nhà gần chỗ làm đã bỏ phương tiện cá nhân để đi bộ vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tiết kiệm chi phí đến chỗ làm...

Có rất nhiều cách để mỗi người dân có hành động nhỏ ý thức hưởng ứng, ủng hộ giao thông công cộng, giao thông xanh để cùng lan tỏa ra toàn xã hội. Đó sẽ là điều kiện vô cùng quan trọng để cùng với sự phát triển hạ tầng và quản lý giao thông tạo sự phát triển một đô thị xanh, giao thông xanh trong tương lai.

Theo báo Thanh tra

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy phát triển giao thông xanh: Bắt đầu từ đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO