Thúc đẩy nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học khu vực ASEAN

28/10/2016 00:00

(TN&MT) – Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) và Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) đang tăng cường hợp tác để hỗ trợ các nước ASEAN trong việc đạt được các mục tiêu đa dạng sinh học.

ACB đã chính thức tham gia Ban Chỉ đạo khu vực (RSC) của Sáng kiến Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) tại Hội nghị lần thứ 13 của Ban Chỉ đạo khu vực MFF. Đây một Sáng kiến ​​khu vực hợp tác dựa trên đồng chủ trì bởi IUCN và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) nhằm thúc đẩy đầu tư vào bảo tồn hệ sinh thái ven biển để phát triển bền vững. MFF tập trung vào vai trò của các hệ sinh thái ven biển; xây dựng khả năng phục hồi của cộng đồng ven biển phụ thuộc vào hệ sinh thái ở Bangladesh, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Maldives, Myanmar, Pakistan, Seychelles, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 13 Ban Chỉ đạo khu vực của MFF đánh dấu sự tham gia của Trung tâm ASEAN về đa dạng sinh học
 Hội nghị lần thứ 13 Ban Chỉ đạo khu vực của MFF đánh dấu sự tham gia của Trung tâm ASEAN về đa dạng sinh học

Là thành viên Ban Chỉ đạo khu vực của MFF, ACB sẽ làm việc với các nước thành viên ASEAN để đảm bảo các nguyên tắc của ASEAN trong Chương trình của MFF. Các lĩnh vực tiềm năng cho sự hợp tác của IUCN và ACB như quản lý khu bảo tồn, đặc biệt, trong quan hệ với các đối tác bảo tồn khu vực châu Á (APAP); Chương trình Vườn Di sản ASEAN, những khu vực xuyên biên giới được bảo vệ. Đồng thời, hai tổ chức này cũng chia sẻ mối quan tâm trong việc tăng cường năng lực của ASEAN về tiếp cận và chia sẻ các biện pháp bảo tồn.

Ngoài ra, IUCN và ACB sẽ phát triển hợp tác thông qua việc trao đổi thực hành biện pháp bảo tồn cũng như các thông tin liên quan đến tái thiết các cơ chế, bảo tồn loài và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. Để đạt được những mục tiêu này, các tổ chức sẽ hợp tác trên cơ sở gây quỹ để hỗ trợ các sáng kiến ​​bảo tồn đa dạng sinh học mới trong khu vực ASEAN.

IUCN và ACB được coi là trung tâm quốc tế hàng đầu về bảo tồn đa dạng sinh học, được xây dựng dựa trên các mục tiêu chia sẻ lẫn nhau trong bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững; đặc biệt, trong bối cảnh các kế hoạch Chiến lược cho đa dạng sinh học giai đoạn 2011 - 2020 và Mục tiêu phát triển bền vững vừa được thông qua đến năm 2030 (SDG).

Tin và ảnh: Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO