Xã hội

Thúc đẩy kết nối trong nghiên cứu và truyền cảm hứng trong lĩnh vực khoa học

Mai Đan 08/12/2023 - 19:18

(TN&MT) - Ngày 8/12, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP. HCM) phối hợp tổ chức Hội nghị các Nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Công nghệ lần thứ V - Năm 2023.

Hội nghị các nhà Khoa học trẻ toàn quốc trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên và Công nghệ là hoạt động khoa học thường kỳ để các nhà khoa học trẻ tới từ các địa phương trong cả nước gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm, hình thành những nhóm nghiên cứu liên ngành, liên trường, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

img_8734.jpg
GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Nguyễn Đình Nam, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cho biết: Qua nhiều lần tổ chức, Hội nghị đã tạo ra những hiệu quả nhất định trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa cán bộ trẻ ở các trường Đại học và các đơn vị nghiên cứu trên toàn quốc. Trải qua bốn kỳ hội nghị vào các năm 2010, 2012, 2014, 2018, Hội nghị đã nhận được sự phản hồi và hưởng ứng của các nhà khoa học trên cả nước với gần 1000 công trình nghiên cứu, bài báo khoa học.

Sự kiện là hoạt động khoa học của tuổi trẻ Đại học Quốc gia hai miền nhằm tăng cường và thắt chặt quan hệ mật thiết trong nhiều năm qua. Đồng thời Hội nghị cũng là một trong những hoạt động đặc biệt hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN.

img_8719(1).jpg
TS. Nguyễn Đình Nam, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN cho biết: Hội nghị các nhà khoa học trẻ không chỉ có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa cán bộ trẻ ở các trường Đại học và các đơn vị nghiên cứu trên toàn quốc mà còn là cơ hội để các nhà khoa học trẻ xích lại gần nhau, hình thành những nhóm nghiên cứu liên ngành, liên trường và liên lĩnh vực.

Đây cũng là dịp để các nhà khoa học trẻ gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệm và hợp tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển nền Khoa học - Công nghệ nước nhà trong hiện tại và tương lai. Bên cạnh đó, tại đây các nhà khoa học trẻ cũng sẽ nhận được nhiều sự cố vấn, tư vấn và định hướng của các nhà khoa học đầu ngành trong nghiên cứu hiện tại cũng như các nghiên cứu trong tương lai của mình.

Chính vì vậy, lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN coi đây là một công trình, phần việc thanh niên mang đặc thù nghiên cứu của Nhà trường, đồng thời thể hiện trí tuệ, sức trẻ, niềm tin, sự đam mê của thế hệ trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Nhà trường nói riêng trong khát vọng khám phá và chiếm lĩnh những đỉnh cao Khoa học - Công nghệ.

img_8744(1).jpg
GS.TS. Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP. HCM phát biểu tại hội nghị

Đánh giá rất cao ý tưởng kết nối và tổ chức sự kiện này, GS.TS. Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP. HCM cho biết, những thành tựu trong công bố khoa học chiếm tỷ trọng lớn nhất trong hệ thống Đại học Quốc gia, hay những thế hệ thầy cô, nhà khoa học đầu ngành đã và vẫn còn đang công tác tại hai trường đại học, những thế hệ sinh viên tài năng đạt nhiều giải thưởng danh giá và đạt đỉnh cao trong sự nghiệp là những minh chứng cho vị thế của ngôi trường Đại học Khoa học tự nhiên, mà những cá nhân xuất sắc kế thừa cho những thành tựu và vươn cao hơn vị thế ấy chính là thế hệ nhà khoa học trẻ.

Trong bối cảnh giáo dục đại học đang gặp những thách thức vô cùng to lớn trong việc khẳng định mình qua các bảng xếp hạng đại học và hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục, cùng với đó là sự mất cân đối trong nhu cầu của xã hội và thị trường lao động, quý thầy cô, anh chị nhà khoa học trẻ trong lĩnh vực khoa học cơ bản và công nghệ đang hiện diện ở đây là những nguồn động lực vô cùng quan trọng để khẳng định với xã hội tính cần thiết và dư địa phát triển bao la rộng lớn của các ngành đào tạo này.

“Hội nghị sẽ thúc đẩy thêm sự kết nối trong nghiên cứu, kiến tạo tri thức, chuyển giao công nghệ đổi mới sáng tạo và truyền cảm hứng trong lĩnh vực khoa học, mục tiêu không chỉ cho đội ngũ nhà khoa học, giảng viên mà còn cho các sinh viên theo học các ngành này”, GS.TS. Nguyễn Thị Thanh Mai nhấn mạnh.

img_8781.jpg
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị các nhà Khoa học trẻ toàn quốc trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và Công nghệ lần thứ V đã thu hút trên 110 tóm tắt báo cáo tới từ các trường Đại học, Cao đẳng và Học viện trong cả nước, trong đó 26 báo cáo tóm tắt được trình bày trong hai tiểu ban: Tiểu ban khoa học vật liệu và ứng dụng, tiểu ban khoa học trái đất và sự sống. Hội nghị cũng đã nhận được sự quan tâm của truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy kết nối trong nghiên cứu và truyền cảm hứng trong lĩnh vực khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO