Thúc đẩy hợp tác bền vững lưu vực sông Mê Công

03/04/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 2/4 tại TP.HCM, Hội nghị quốc tế về Hợp tác vì An ninh Nguồn nước, Năng lượng và Lương thực ở Lưu vực sông xuyên biên giới trong bối cảnh biến...

(TN&MT) - Ngày 2/4 tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Hợp tác vì An ninh Nguồn nước, Năng lượng và Lương thực ở Lưu vực sông xuyên biên giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Tham dự Hội nghị có đại diện của các Quốc gia trong khu vực và thế giới. Hội nghị sẽ tiếp tục cho đến hết ngày 3/4.
   
  Như thông lệ, Hội nghị quốc tế được tổ chức trước Hội nghị cấp cao lần thứ hai Ủy hội sông Mê Công quốc tế để thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực quan tâm như an ninh nguồn nước, năng lượng, lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu; quản lý rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu ở các lưu vực sông xuyên biên giới; hợp tác vùng và quốc tế để tăng cường quản lý và phát triển bền vững lưu vực. Kết quả của Hội nghị quốc tế sẽ được báo cáo lên các nhà lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao lần hai sẽ diễn ra tại TP.HCM vào ngày 5/4 tới.
   
    
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai phát biểu tại Hội nghị.
   
  Tại Hội nghị quốc tế, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai, Phó Chủ tịch Uỷ ban sông Mê Công Việt Nam cho biết, những thách thức lớn mà lưu vực sông Mê Công đang đối mặt chính là trọng tâm của Hội nghị. Hội nghị cũng là dịp để các quốc gia ven sông hợp tác với nhau nhằm đạt mục tiêu về nước, năng lượng và an ninh lương thực cho lực lượng dân số ngày một tăng lên, bằng cách tập trung các tiềm năng về năng lượng, sản xuất nông nghiệp để tối đa hóa lợi ích cho tất cả các bên. Để làm được như vậy, chúng ta cần phải bắt kịp với những thách thức do ảnh hưởng biến đổi khí hậu như mực nước biển dâng cao ở đồng bằng sông Cửu Long, sự gia tăng của hạn hán và lũ lụt, những thách thức dài hạn về đảm bảo cung cấp nước kịp thời và đúng chỗ.
   
  “Việt Nam hi vọng rất nhiều vào kết quả của Hội nghị. Với sự tăng trưởng nhanh về dân số và kinh tế, đạt được sự ổn định về nguồn nước, năng lượng và an ninh lương thực là vấn đề sống còn đối với chúng tôi.
   
   
Quang cảnh Hội nghị.
   
  Khía cạnh xuyên biên giới của thách thức này là rất rõ ràng, chưa kể đến việc sản xuất lương thực ở đồng bằng sông Cửu Long, đặt ra yêu cầu với chúng ta về việc phải tập hợp được những tiềm năng về năng lượng để đáp ứng nhu cầu ngày một cao về năng lượng, an ninh lương thực; thúc đẩy mục tiêu phát triển bền vững về nước, tài nguyên, giảm thiểu rủi ro do thiên tai” - Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cho biết thêm.
   
Tường Tú
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác bền vững lưu vực sông Mê Công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO