Thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải trên biển Đông giữa các nước ASEAN

27/08/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 27/8, tại TP. Đà Nẵng, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 chính thức khai mạc với sự tham gia của đại biểu 10 nước ASEAN

   
(TN&MT) - Sáng 27/8, tại TP. Đà Nẵng, Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 chính thức khai mạc với sự tham gia của đại biểu 10 nước ASEAN. Đoàn đại biểu Việt Nam do ông Nguyễn Vũ Tú, Vụ trưởng, Phó Trưởng Som ASEAN Việt Nam dẫn đầu tham dự diễn đàn lần này.
   
Đại diện các nước ASEAN tại phiên khai mạc diễn đàn
   
Diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 là kênh đối thoại về các vấn đề liên quan đến hợp tác biển với trọng tâm là xây dựng lòng tin, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982; Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC); Thúc đẩy đoàn kết ASEAN.
   
Viêt Nam đăng cai tổ chức diễn đàn lần này nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự đóng góp của Việt Nam đối với lĩnh vực quan trọng và ưu tiên của ASEAN về hợp tác biển và bảo đàm an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực.
   
Tiếp nối thành công của 4 kỳ diễn đàn biển ASEAN trước được tổ chức tại Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia, diễn đàn biển lần này hướng đến 2 mục tiêu chính: Tăng cường hợp tác biển thông qua việc đối thoại và tham vấn một cách xây dựng; Tăng cường vai trò cũng như đóng góp của Diễn đàn đối với hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh trên biển, tự do hàng hải trong khu vực.
   
Trong khuôn khổ Diễn đàn biển ASEAN lần thứ 5, sáng nay, các nước thành viên đã tập trung kiểm điểm, đánh giá những nhiệm vụ đã triển khai trong khuôn khổ diễn đàn; Trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác biển trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo và giảm nhẹ thiên tai, đặc biệt là kinh nghiệm từ cơn bão Hải Yến.; Các vấn đề quản lý và bảo vệ hệ sinh thái biển, đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản, thúc đẩy hợp tác nghề cá bình đẳng. Đặc biệt, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận những diễn biến hiện nay trên Biển Đông cùng những thách thức và cách tiếp cận của ASEAN; định hướng tương lai cho các chương trình hành động tiếp theo của Diễn đàn biển ASEAN.
   
Ông Nguyễn Vũ Tú, Vụ trưởng, Phó Trưởng Som ASEAN Việt Nam phát biểu tại diễn đàn
   
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Vũ Tú, Vụ trưởng, Phó Trưởng Som ASEAN Việt Nam cho rằng: “Hợp tác biển đang trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu của các nước ASEAN và giữa các nước ASEAN với các nước đối tác, nhất là trong bối cảnh tình hình trên biển gần đây ngày càng diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, Diễn đàn biển ASEAN ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đối thoại và xây dựng lòng tin trong lĩnh vực hợp tác biển. Đây là một cơ hội quý báu để các nước thành viên ASEAN đề ra những phương hướng giải quyết các thách thức an ninh hiện nay trên Biển Đông”.
   
Tin và ảnh:Lan Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải trên biển Đông giữa các nước ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO