Môi trường

Thúc đẩy hành động vì không khí sạch, thành phố xanh tại Hà Nội

Minh Hạnh 03/06/2024 - 14:42

Trong khuôn khổ lễ phát động sự kiện hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2024 tại Hà Nội, ngày 3/6, đại diện các cơ quan trong nước và quốc tế đã tham gia cuộc thảo luận về không khí sạch vì phát triển bền vững.

Tại toạ đàm, các đại biểu đến từ Sở Tài Nguyên & Môi trường Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) và Hội Liên hiệp Phụ nữ đã nêu rõ, Hà Nội hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức do chất lượng không khí kém suốt nhiều ngày trong năm.

Phát biểu mở đầu toạ đàm, bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, cho biết: Không khí sạch, thành phố xanh là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và sức khoẻ người dân. Do đó, dù Ngày Môi trường thế giới năm nay được Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” nhưng sự kiện tại Hà Nội vẫn lựa chọn truyền tải thông điệp về chất lượng không khí.

Vấn đề chất lượng không khí là một trong những vấn đề được quan tâm đặc biệt ở Hà Nội trong thời gian qua. Song song với sự phát triển và mở rộng nhanh chóng trong thời gian qua, Hà Nội hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan tới bảo vệ môi trường, bao gồm không khí và tài nguyên nước.

toa-dam-khong-khi-sach-ha-noi1.jpg
Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, phát biểu tại toạ đàm

Để góp phần giải quyết vấn đề này, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội đã triển khai nhiều hành động cụ thể; tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan liên quan từ cấp bộ đến thành phố, cũng như các tổ chức quốc tế và các nhà khoa học để tìm kiếm nguyên nhân, đề ra giải pháp cho các vấn đề môi trường, nhằm nâng cao chất lượng không khí của thành phố.

Trước thực trạng ô nhiễm không khí và vấn đề ô nhiễm nguồn nước hiện nay, UBND TP Hà Nội cũng đã tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện những hoạt động thiết thực.

Các hoạt động này có sự chung tay góp sức từ Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hôi nông dân thành phố… cùng các đơn vị quản lý nhà nước, bao gồm vận động người dân giảm sử dụng bếp than tổ ong. Đến nay, quá trình vận động đã góp phần chấm dứt 99% việc sử dụng bếp than tổ ong trong đời sống dân sinh. Ngoài ra, vấn đề đốt rơm rạ cũng được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, trong mùa thu hoạch, tỷ lệ người dân cũng có ý giảm bớt việc đốt rơm rạ tại đồng ruộng trên 80%...

Đồng thời, thành phố Hà Nội đã đưa các chương trình giáo dục về môi trường vào bài học tại các trường phổ thông để tuyên truyền cho các em học sinh về ý thức, nhận thức về bảo vệ môi trường cũng như hoạt động phân loại rác tại nguồn để các em học sinh thực hiện tại hộ gia đình, trường học.

toa-dam-khong-khi-sach-ha-noi2.jpg
Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú Cơ quan phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, phát biểu tại toạ đàm

Chia sẻ thêm tại buổi toạ đàm, bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú Cơ quan phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam nhấn mạnh: Giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí là một ưu tiên rất quan trọng trong nỗ lực của UNDP nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững đến năm 2030. Không khí chúng ta hít thở ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống, từ sức khỏe đến kinh tế và cả phúc lợi của các thế hệ tương lai. Đồng thời, cần ưu tiên hành động để giải quyết các nguồn gây ra ô nhiễm không khí.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan – các cơ quan chính phủ, đối tác khu vực tư nhân, tổ chức xã hội dân sự, cộng đồng quốc tế và địa phương – đẩy nhanh các hành động chống ô nhiễm không khí”, bà Ramla Khalidi nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ sự kiện, các diễn giả, bao gồm đại diện từ chính phủ, các tổ chức quốc tế và cộng đồng khoa học, đã thảo luận về cách đưa sự kiện “Không khí sạch, Thành phố xanh” trở thành đòn bẩy thúc đẩy hợp tác giữa các bên liên quan để triển khai các hành động mạnh mẽ và ngay lập tức trong giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí; giúp người dân cũng như du khách tận hưởng không khí sạch và bầu trời xanh hơn.

Bên cạnh những tác động đáng ngại tới sức khỏe, cuộc thảo luận cũng nhấn mạnh tới nhiều lợi ích liên quan của việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Trong đó, việc cải thiện không khí trong lành hơn sẽ góp phần giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu giảm phát thải, cải thiện việc tiếp cận năng lượng sạch, củng cố quản lý môi trường và làm cho các thành phố trở nên bền vững hơn.

Do đó, sự kiện gửi đi thông điệp kêu gọi các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, cùng mọi người dân chung tay hành động để nâng cao chất lượng không khí, bảo vệ môi trường cho chính mình và thế hệ tương lai. Sự kiện cũng kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho sự phát triển của nhiều giải pháp sáng tạo địa phương nhằm cải thiện chất lượng không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hành động vì không khí sạch, thành phố xanh tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO