Thúc đẩy dự án tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích tại Việt Nam

21/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án “Xây dựng năng lực cho việc phê chuẩn và thực hiện Nghị định thư Nagoya về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích tại Việt Nam (dự án ABS). Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tham dự và chủ trì cuộc họp.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì hội nghị
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì hội nghị

Dự án ABS được Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ thông qua Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) với tổng kinh phí từ nguồn viện trợ không hoàn lại là 2 triệu đô với mục tiêu xây dựng được khung pháp lý và thể chế quốc gia về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích; các biện pháp hành chính nhằm thực hiện khung thể chế về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích, quan hệ đối tác công – tư – cộng đồng về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích.

Chính vì vậy, ngày 15 tháng 9 năm 2017, Ban chỉ đạo dự án được thành lập theo Quyết định số 2030/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban chỉ đạo Dự án gồm các thành viên đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Lào Cai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế.. nhằm hiện thực những nhiệm vụ này.

Mặc dù bộ máy được thành lập từ cuối năm 2016, nhưng Dự án mới bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 5/2017. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, thành tích nổi bật nhất của Ban quản lý đó là việc góp phần xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 59/NĐ-CP ngày 12-5-2017 về quản lý tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích từ việc sử dụng nguồn gen góp phần không nhỏ cho việc triển khai các hoạt động tiếp theo của dự án. Việc ban hành một văn bản mới này còn nhằm một bước hoàn thiện hệ thống luật pháp và nội luật hóa Nghị định thư Nagoya (về tiếp cận nguồn gen và chia sẻ công bằng, hợp lý lợi ích phát sinh từ việc sử dụng nguồn gen). Đây cũng là một yêu cầu cấp thiết sau khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 31 của các bên tham gia Nghị định thư vào tháng 4 năm 2014, sau nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế trong lĩnh vực đa dạng sinh học. Bên cạnh đó, ban quản lý dự án còn xây dựng và ban hành các hướng dẫn cho địa phương thực hiện, đồng thời xây dựng các mô hình điểm là nhân rộng hiệu quả dự án…

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Để triển khai nhiệm vụ dự án năm 2018, phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, trưởng Ban quản lý dự án yêu cầu các đơn vị thành viên nsớm đẩy nhanh tiến độ thẩm định, trình phê duyệt Kế hoạch điều chỉnh năm 2017 của Dự án. Đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện năm 2018 của dự án trình phê duyệt kế hoạch trong tháng 12. Ngoài ra  tập trung thúc đẩy các hoạt động để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân của Dự án theo Kế hoạch đã cập nhât, phấn đấu tỷ lệ giải ngân trên 80%.

Thái Bình

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy dự án tiếp cận nguồn gen và chia sẻ lợi ích tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO