Kinh tế

Thúc đẩy đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ

Đông Duy 10/10/2024 - 18:56

Chiều ngày 10/10, tại Bình Định đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ. Đây là một trong những sự kiện trọng điểm trong chuỗi hoạt động sơ kết 1 năm triển khai Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ.

Vùng Duyên hải Trung bộ gồm các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi và Bình Định, có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế biển, cảng biển, thế mạnh quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh biển, đảo của vùng và cả nước.

Trong đó, một trong những lợi thế lớn nhất của các địa phương trong Vùng là vị trí địa lý gần đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương đều giáp biển, với nhiều đầm, vịnh, bãi biển đẹp, môi trường sống trong lành; địa hình phân tầng đa dạng, tạo cơ sở hình thành nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp và nhu cầu trải nghiệm, khám phá của khách du lịch.

h6.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời, các địa phương trong Vùng hiện còn nhiều khu, cụm công nghiệp với quỹ đất sạch lớn, chính sách thu hút đầu tư ngày càng hoàn thiện, đồng bộ; dân số trong độ tuổi lao động; hạ tầng giao thông trục Bắc - Nam đã được cải thiện rõ rệt trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, đây cũng là Vùng có bản sắc văn hóa riêng, ý chí tự lực, tự cường, năng động và sáng tạo.

Những năm qua, Đảng bộ và chính quyền mỗi địa phương trong Vùng đã có những nỗ lực mạnh mẽ, chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, sự ủng hộ, đồng hành của các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên tất các ngành, lĩnh vực, góp phần thúc đẩy Vùng Duyên hải Trung bộ dần trở thành một trong những Vùng phát triển năng động hàng đầu cả nước.

h10.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh Vùng Duyên hải Trung Bộ

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, quan điểm phát triển KT-XH của Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc thù để phát triển, trở thành tỉnh có nền kinh tế công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của vùng Duyên hải Trung bộ và Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; đầu mối giao thương kinh tế, đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế.

h3.jpg
Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị

Phát huy lợi thế của vùng, tiềm năng sẵn có của địa phương, Bình Định tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh đầu tư vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng và logistics, kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Khi đầu tư tại tỉnh Bình Định nói riêng và các địa phương vùng Duyên hải Trung bộ nói chung, doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ luôn được tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững.

“Riêng đối với tỉnh Bình Định, chúng tôi cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến xây dựng dự án và triển khai hoạt động nhanh chóng, hiệu quả. Bình Định không ngừng cải cách thủ tục hành chính và đổi mới phong cách làm việc, từ lãnh đạo cấp tỉnh đến cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành và hệ thống chính quyền các cấp đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và thái độ làm việc tận tụy, minh bạch, nhanh chóng để kịp thời nắm bắt, đề xuất giải quyết các yêu cầu và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho nhà đầu tư”, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

h9.jpg
Đại biểu tham quan các gian hàng triển lãm trưng bày sản phẩm của Vùng Duyên hải Trung bộ

Ông Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM cho rằng, địa phương luôn xem việc gắn kết với các tỉnh là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, thông qua các chính sách mở rộng giao thương vừa hỗ trợ các địa phương, vừa thúc đẩy sự phát triển của TP.HCM.

Đây là dịp để TP.HCM kêu gọi các doanh nghiệp và hội ngành nghề của thành phố tìm hiểu, kết nối các cơ hội hợp tác và đầu tư phát triển thị trường tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ – một trong bốn vùng trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững của cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi các thông tin quan trọng về quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

h5.jpg
Trao quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án sản xuất tại các tỉnh Bình Định

Các tỉnh vùng Duyên hải Trung Bộ đã giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư cùng với chính sách thu hút đầu tư cụ thể, đồng thời các doanh nghiệp từ TP.HCM và các tỉnh trong vùng cũng chia sẻ những ý kiến, mong muốn liên quan đến việc đầu tư và phát triển thị trường tại khu vực.

Đặc biệt, tại Hội nghị đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án sản xuất tại các tỉnh, với kỳ vọng hợp tác tích cực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng và từng địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO