Thuận Châu (Sơn La): Tích cực cấp “sổ đỏ” cho bà con vùng cao

Nguyễn Nga| 22/11/2022 10:28

(TN&MT) - Xác định công tác quản lý đất đai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, huyện Thuận Châu đã quan tâm triển khai cấp và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân, tạo điều kiện để người dân thực hiện các quyền và nghĩa vụ hợp pháp trên đất.

Là huyện miền núi nằm ở phía Tây của tỉnh Sơn La, huyện Thuận Châu có 28 xã, 1 thị trấn với 6 dân tộc anh em cùng sinh sống. Để hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ, UBND huyện đã thành lập Tổ công tác triển khai dự án cấp GCNQSDĐ lần đầu, do Chủ tịch UBND huyện là Tổ trưởng.

Tổ công tác đã tuyên truyền, vận động, đôn đốc, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính khi cấp GCNQSDĐ lần đầu. Trưng tập 4 cán bộ địa chính xã về thực hiện nhiệm vụ tại Phòng TN&MT, là các cán bộ có kinh nghiệm, trình độ trong thẩm định hồ sơ, thuộc địa bàn các xã không có dự án, các xã có 2 công chức địa chính. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp nhận, trả hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục.

1.jpg

Huyện Thuận Châu tổ chức trao GCNQSDĐ cho bà con xã vùng cao Long Hẹ.

Trên cơ sở rà soát, UBND huyện đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch 3 loại rừng để cấp GCN cho nhân dân 9 xã. Đến nay, đã ký và trao GCN đất ở lần đầu cho 4.022 hộ, đạt 94,1%. Chưa ký và chưa trao GCN cho 254 hộ, do các hộ gia đình, cá nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Còn 354 hộ chưa có Quyết định công nhận QSDĐ, chưa ký GCN, do các hộ này nằm trong phần diện tích đất rừng phòng hộ và rừng đặc dụng của Ban quản lý rừng phòng hộ Thuận Châu và Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Copia - Thuận Châu, đã đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng.

UBND huyện đang chỉ đạo các cơ quan phối hợp với chủ rừng rà soát các diện tích cần thu hồi để hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thu hồi phần diện tích trên. Sau khi có Quyết định thu hồi, UBND huyện sẽ hoàn thiện hồ sơ và cấp GCNQSDĐ cho người dân. Ngoài ra, 346 hộ không đủ điều kiện cấp GCN do sử dụng đất không phù hợp quy hoạch; đang phát sinh tranh chấp đất đai; sử dụng đất tại vị trí có tranh chấp với xã, bản khác…

Về đất sản xuất, đã ký và trao GCN đất sản xuất lần đầu cho 10.219 hộ, đạt 97,6%. Chưa ký và chưa trao GCN 246 hộ; chưa có Quyết định công nhận QSDĐ, chưa ký GCN 354 hộ; 170 hộ không đủ điều kiện cấp GCN.

2.jpg

Thuận Châu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai.

Là 1 trong 9 xã thuộc dự án cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn huyện, đến nay, Co Mạ đã cơ bản hoàn thành cấp GCN cho người dân. Cầm trên tay GCN, ông Vì Văn So, người dân Co Mạ không giấu niềm xúc động. Ông So chia sẻ: Được cầm trên tay GCN, tôi vui lắm. Có đất đai ổn định, gia đình tôi rất phấn khởi, yên tâm hơn để lao động sản xuất trên mảnh đất của mình.

Ông Tạ Đăng Hải, Trưởng phòng TN&MT huyện Thuận Châu cho biết: Với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, Thuận Châu đã cơ bản hoàn thành cấp GCNQSDĐ cho bà con, tạo thuận lợi cho các cơ quan quản lý đất đai, giúp giảm khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai. Đảm bảo lợi ích, quyền và nghĩa vụ của nhân dân, bà con an cư, lập nghiệp, yên tâm lao động sản xuất.

Do diện tích rộng, lượng hồ sơ đăng ký lớn, nằm rải rác ở nhiều xã nên quá trình thực hiện cấp GCN còn gặp nhiều khó khăn. Hiện, Thuận Châu đang tập trung chỉ đạo, rà soát các trường hợp còn tồn đọng, xác định rõ nguyên nhân, vướng mắc để tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành việc cấp GCN lần đầu cho các trường hợp còn lại trong năm 2022. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, phát hiện vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, kịp thời xử lý vi phạm trước khi tiến hành xét, cấp GCN cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận Châu (Sơn La): Tích cực cấp “sổ đỏ” cho bà con vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO