Thuận An (Thừa Thiên Huế): Cá bất ngờ chết hàng loạt, nghi do môi trường nước thay đổi

16/11/2017 00:00

(TN&MT) - Cá lồng nuôi sắp thu hoạch bất ngờ chết hàng loạt tại thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến người dân đứng ngồi không yên...

Cá lồng nuôi ở thị trấn Thuận An bất ngờ chết hoàng loạt khiến dân điêu đứng
Cá lồng nuôi ở thị trấn Thuận An bất ngờ chết hoàng loạt khiến dân điêu đứng

Những ngày vừa qua, người nuôi cá lồng ở các thôn An Hải, Hải Tiến (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) như ngồi trên đống lửa, khi hàng tấn cá lồng nuôi bất ngờ nổi lờ đờ lên mặt nước rồi chết hàng loạt và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy cá chết trắng khắp mặt nước, bốc mùi, nổi lờ đờ trên và bên trong lồng rất nhiều. Cá chết ở đây chủ yếu là cá hồng mỹ. Người dân đã đồng loạt xúc cá lên bờ “bán tháo” cho thương lái với giá chưa được bằng một nữa so với ngày thường.

Ngồi nhìn những lồng cá với khuôn mặt thẩn thờ, và Nguyễn Thị Vĩnh (thôn An Hải, thị trấn Thuận An) cho hay, gia đình bà nuôi cá đến thời điểm hiện tại đã 11 tháng, tốn hàng trăm triệu đồng. Cá chết khiến bà Vĩnh đổ nợ.

Theo bà Vĩnh, gia đình bà nuôi 4 lồng cá chẽm, hồng mỹ, mỗi lồng 600 con. Khi cá đạt kích thước 1.5kg/con thì những ngày này, nước bạc về nhiều khiến khiến cá lờ đờ nổi quanh lồng, sau đó đồng loạt nổi trắng bụng...

Người dân đành phải đưa ghe thuyền ra cửa biển Thuận An, xúc cá lồng đem bán để vớt vát
Người dân đành phải đưa ghe thuyền ra cửa biển Thuận An, xúc cá lồng đem bán để vớt vát

“Hiện 100% số cá trong 4 lồng đã chết sạch. Số cá đó tôi phải đầu tư gần 150 triệu tiền thức ăn và tiền giống. Giờ coi như trắng tay rồi. Gia đình tôi đành đưa thuyền ra cửa biển xúc cá bán tháo cho thương lái với giá chỉ 20 nghìn đồng/con để vớt vát chút ít...”- bà Vĩnh nói.

Cũng như bà Vĩnh, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng ở cửa biển Thuận An cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Người dân cho rằng do thủy điện xả lũ hàng loạt trong mừa lụt lũ vừa qua khiến nước thượng nguồn đổ về nhiều dẫn đến cá chết.

“Nhà tôi nuôi 2 lồng cá hồng mỹ mà giờ đã mất hết. Mấy hôm nay gia đình tôi chèo hai thuyền ra cửa chở cá vào rồi mà chưa hết. Nếu không vớt thì càng ô nhiễm môi trường”- anh Nguyễn Đức Phong (thôn An Hải) chia sẻ.

Ông Hoàng Phước- Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An thông tin, thống kê chưa đầy đủ thì hiện có khoảng 7 tấn cá lồng nuôi hồng mỹ bị chết. Nguyên nhân ban đầu có thể do thủy điện xả lũ, khiến lượng nước bạc đổ về nhiều làm thay đổi môi trường...

Để tránh không bán được, người dân mang cá cấp đông tại chỗ...
Để tránh không bán được, người dân mang cá cấp đông tại chỗ...

“Chúng tôi đã cử cán bộ về tận nơi kiểm tra. Do chỉ bị xốc nước đơn thuần, không phải mang mầm bệnh hay độc tố nên chính quyền địa phương vẫn cho người dân bán cá bình thường. Chỉ yêu cầu thực hiện công tác đảm bảo môi trường mà thôi...”- ông Phước nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Hưng- Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, qua kiểm tra lượng cá chết ở Phú Vang cho thấy đối tượng cá nuôi hiện tại của người dân không phù hợp và không chống chịu được với môi trường nước bạc nên dẫn đến bị chết.

“Do các xét nghiệm không có yếu tố mầm bệnh, độc tố nên các loại cá bị sốc nước, còn tươi có thể sử dụng bình thường. Người dân có thể tìm hướng tiêu thụ ở các thương lái. Phía chính quyền địa phương cần giám sát, phân loại cá, đảm bảo các yếu tố môi trường cho vùng nuôi...”- ông Hưng thông tin.

Trước đó, trong đợt lũ đầu tháng 11 vừa qua, người nuôi cá lồng trên sông Bồ đoạn qua thị xã Hương Trà, huyện Quảng Điền cũng đã điêu đứng vì hằng trăm tấn cá chết hàng loạt do nước đổ về khi thủy điện điều tiết lũ, thiệt hại hàng chục tỷ đồng...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài, ảnh:Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuận An (Thừa Thiên Huế): Cá bất ngờ chết hàng loạt, nghi do môi trường nước thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO