Thừa Thiên Huế: Xe tải cày nát Tỉnh lộ 16 gây ô nhiễm, hư hỏng đường sá

27/03/2018 10:01

(TN&MT) - Tuyến đường Tỉnh lộ 16 đi qua địa bàn phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang bị những đoàn xe tải chở đất, đá “cày xới”; bụi...

(TN&MT) - Tuyến đường Tỉnh lộ 16 đi qua địa bàn phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang bị những đoàn xe tải chở đất, đá “cày xới”; bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường...
Xe chở đất, đá “tung hoành” trên Tỉnh lộ 16
Xe chở đất, đá “tung hoành” trên Tỉnh lộ 16
Nhận được phản ánh của người dân thôn Giáp Thượng 3 (phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) về tình trạng đường Tỉnh lộ 16 xuống cấp trầm trọng do xe tải chở đất đá “tung hoành”, PV có mặt tại đây để tìm hiểu.
 
Qua quan sát trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, PV thấy có hàng chục lượt xe tải, chở đất, đá, vật liệu xây dựng phía trên xe được che đậy sơ sài có dấu hiệu quá khổ, quá tải... ngang nhiên lưu thông với tốc độ cao trên đường. Mỗi khi xe chạy qua cuốn theo cả lớp bụi mù mịt theo sau, dọc hai bên đường cây cối đều dám lớp bụi trắng xóa.
 
Cả đoạn đường dài nhiều km nhưng xuất hiện vô số những ổ voi, ổ gà... như thể những cái bẫy chết người luôn rình rập người và phương tiện qua lại, nhất là với xe máy, xe đạp. 
 
Được biết, tuyến đường Tỉnh lộ 16 được tỉnh Thừa Thiên Huế đầu tư, xây dựng khang trang để phục vụ cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế. Mặc dù xây dựng chưa được bao lâu, nhưng dưới sức nặng của những chiếc xe tải khiến con đường nhanh chóng bị cày nát, trở nên nham nhở, gồ ghề. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Những đoạn đường lầy lội
Những đoạn đường lầy lội
Trong nỗi bức xúc, ông Trương Đình Dược (59 tuổi, thôn Giáp Thượng 3) cho hay cuộc sống của người dân ở đây vô cùng bức xúc bởi tình trạng ô nhiễm, đường hư hỏng đã tồn tại nhiều năm qua.
 
“Mỗi lần mà xe chạy qua thì nhà tôi lại đóng cửa hết, nếu mở cửa ra thì bụi bay vào đầy rồi mất công phải lau, chùi lại. Có nhiều ngày phải chờ đến tối khi xe hết chạy mới dám bước ra. Nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn cho người đi đường, nhất là trẻ con đến trường đi học. Chúng tôi rất lo ngại cho sức khỏe của trẻ nhỏ vì bụi bặm, tiếng ồn triền miên...”- ông Dược nói.
 
Nhiều hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa nằm ở trước đường cũng phải thường xuyên đóng kín cửa mỗi khi xe chạy qua. Chị Lê (30 tuổi) - một chủ cửa hàng nói: “Bụi quá nên cửa hàng buôn bán phải đóng cửa, che bạc. Mà thế thì nhiều khách đi đường họ làm sao thấy để mà vào mua...”.
 
Cũng như nhà ông Dược  hay chị Lê, hàng chục hộ dân sinh sống dọc con đường Tỉnh lộ 16 từ người buôn bán, kinh doanh, cho đến chăn nuôi, trồng trọt đều than ngắn thở dài vì không chịu nổi cảnh ô nhiễm cát bụi do xe cộ gây ra trên trục đường này. Trong các cuốc họp tiếp xúc cử tri với chính quyền các cấp, người dân phản ánh rất nhiều về tình trạng này, nhưng đến nay vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Con đường bị cày nát, nứt nẻ và mau xuống cấp...
Con đường bị cày nát, nứt nẻ và mau xuống cấp...
Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân khiến con đường này xuống cấp nghiêm trọng bởi đây là con đường độc đạo để chở vật liệu từ các mỏ đá, cát, mỏ đất trong rừng về cho các công ty, nhà máy, xưởng chế xuất, nên lưu lượng xe tải qua lại hàng ngày rất đông, phần lớn là những xe hạng nặng chỉ để dùng cho việc chuyên chở vật liệu xây dựng của nhiều công ty trên địa bàn.
 
Ông Trần Mậu Luật - Tổ trưởng tổ dân phố Giáp Thượng 3 cho biết bà con địa phương đã phản ánh từ lâu. “Trong thời gian gần đây, nhiều hộ có ý định chặn đường để phản đối việc nhiều xe chở đất đá chạy trên đường gây ô nhiễm nhưng tôi đã ngăn lại vì điều đó là vi phạm pháp luật. Cũng nhiều lần có một số người tưới nước ra đường những cũng không thua, đâu rồi vào đó”, ông Luật nói.
 
Trao đổi với PV, ông Lê Đình Hóa - Chủ tịch UBND phường Hương Vân thông tin, đây là vấn đề khiến chính quyền địa phương rất bức xúc trong nhiều năm nay nhưng phường không đủ thẩm quyền trong việc quản lý tuyến đường Tỉnh lộ 16. “Trong các cuộc họp và tiếp xúc cử tri, phường cũng đã nhiều lần kiến nghị lên Thị xã Hương Trà để mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý để người dân yên tâm sinh sống...”- ông Hóa cho hay.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Xe tải cày nát Tỉnh lộ 16 gây ô nhiễm, hư hỏng đường sá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO