Môi trường

Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng ký kết Quy chế phối hợp trong công tác lâm nghiệp vùng giáp ranh

Văn Dinh 26/08/2024 - 09:02

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý Nhà nước và thi hành pháp luật về lâm nghiệp tại khu vực vùng giáp ranh, đảm bảo tài nguyên rừng được bảo vệ, phát triển bền vững, với sự hỗ trợ của Hợp phần Bảo tồn Đa dạng sinh học (WWF- Việt Nam tổ chức thực hiện - Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn Đa dạng sinh học do USAID tài trợ), Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng vừa phối hợp, xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp công tác lâm nghiệp vùng giáp ranh giữa hai địa phương.

Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng là hai đơn vị hành chính cấp tỉnh liền kề, vùng giáp ranh hầu hết là rừng tự nhiên, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, tính đa dạng sinh học cao, có độ che phủ rừng và trữ lượng gỗ lớn. Đặc biệt tại khu vực này có 3 khu rừng phòng hộ và đặc dụng quan trọng là Vườn Quốc gia Bạch Mã, Rừng phòng hộ Bắc Hải Vân và Khu bảo tồn thiên nhiên Bà Nà - Núi Chúa. Tổng chiều dài vùng giáp ranh khoảng 64 km, trong đó có QL1A và cao tốc La Sơn – Túy Loan đi qua địa phận hai tỉnh.

Trong những năm qua, lực lượng kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng các đơn vị vùng giáp ranh đã thực hiện một số hoạt động phối hợp trong công tác lâm nghiệp, nhiều vụ xâm hại tài nguyên rừng được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, vốn rừng cơ bản được giữ vững. Tuy nhiên, một số vụ vi phạm không bắt giữ được đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm minh, một số vụ xử phạt người vi phạm ngoài địa phương gặp khó khăn, việc chia sẻ thông tin thiếu kịp thời, đặc biệt các hoạt động vi phạm lâm luật ở khu vực đường cao tốc La Sơn- Túy Loan.

z5761503744358_0fc3908ae97fded1a8825cac2f4f32db.jpg
Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế và Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng ký Quy chế phối hợp

Được sự đồng ý của lãnh đạo hai Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế và Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng đã phối hợp, xây dựng và ký kết Quy chế phối hợp công tác lâm nghiệp vùng giáp ranh giữa hai địa phương và cùng với 3 Ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng trên địa bàn.

Quy chế phối hợp gồm có 3 chương, 16 điều với 2 mục đích chính: Thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ, hiệu quả về chuyên môn và tăng cường trao đổi thông tin, xử lý thông tin giữa các đơn vị phối hợp trong lĩnh vực lâm nghiệp vùng giáp ranh; Quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có; kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp, thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, hạn chế xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng, lấn chiếm rừng, mua bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái pháp luật qua vùng giáp ranh, đặc biệt là các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm ưu tiên bảo vệ.

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế cho biết, việc ký kết Quy chế phối hợp hy vọng sẽ giúp tăng cường sự phối kết hợp hiệu quả giữa các đơn vị liên quan, đặc biệt giữa lực lượng kiểm lâm của hai địa phương, các chủ rừng giúp cho công tác bảo vệ và phát triển rừng, quản lý tài nguyên rừng và bảo tồn đa dạng sinh học...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng ký kết Quy chế phối hợp trong công tác lâm nghiệp vùng giáp ranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO