Thừa Thiên Huế: Trâu, bò thả rông - mối nguy tai nạn giao thông

31/10/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có không ít vụ tai nạn giao thông do người điều khiển va phải những đàn trâu bò thả rông trên đường. Mặc dù, các ban ngành chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp hạn chế nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Một đàn bò nghênh ngang tự do đi lại trên đường
Một đàn bò nghênh ngang tự do đi lại trên đường

Nhường đường ưu tiên cho… trâu, bò

Thời gian gần đây, nhiều người dân sống dọc tuyến đường TL10 đoạn đi qua thị trấn Phú Đa (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) bức xúc phản ánh tình trạng từng đàn trâu, bò hàng chục con tự do đi lại trên đường, khiến việc lưu thông của người dân qua đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân sống dọc tuyến đường TL10 cho biết, cứ như thường lệ vào mỗi buổi sáng sớm, trưa và chiều tối, hàng chục con bò do các hộ dân ở địa phương khác thả ra, rồi vô tư đi lại thành đàn, giăng kín cả lòng đường, thậm chí là nằm nghỉ ngơi nhai lại và phóng uế bừa bãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Phóng uế bừa bãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị
Phóng uế bừa bãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị

Việc từng đàn trâu, bò nghênh ngang đi lại giữa đường còn gây cản trở cho người tham gia giao thông. Theo người dân, đã có rất nhiều trường hợp, trâu bò không có người trông coi bất ngờ sang đường hoặc chạy ra giữa đường đã khiến nhiều chủ phương tiện không kịp trở tay, mất tay lái, bị ngã xe hoặc đâm vào các đối tượng khác. Ngoài ra, một số người đi đường cũng bị tai nạn trong tình huống bị trâu bò húc từ phía sau.

Anh Phạm Văn Đức (tài xế lưu thông trên tuyến TL10) cho biết, việc từng đàn trâu, bò tự do đi lại trên tuyến đường này ngày nào cũng có, chúng đi nghênh ngang khiến cho người tham giao thông bị ảnh hưởng rất nhiều. Tình trạng này dù đã diễn ra từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai giải quyết.

Việc trâu, bò đi lại trên đường gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân
Việc trâu, bò đi lại trên đường gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân

“Tôi không hiểu họ nuôi trâu bò kiểu gì mà thả rông thế này rất nguy hiểm cho người đi đường. Tham gia giao thông nhưng chúng tôi luôn cảm thấy bất an vì lo va phải trâu, bò. Nhiều lúc phải đứng yên... nhường cho chúng đi trước”- anh Đức bức xúc trình bày.

Do qua bức xúc vì tình trạng trâu, bò thả rông kéo dài một thời gian dài. Người dân đã nhiều lần viết đơn kiến nghị lên chính quyền để nhanh chóng giải quyết tình hình nhưng vẫn chưa thấy tiến triển đã khiến nhiều người dân rất bất an.

Người tham gia giao thông phải nhường đường cho trâu bò
Người tham gia giao thông phải nhường đường cho trâu bò

Cần có chế tài xử lý thích hợp

Hiện tượng bò lấn chiếm lòng đường trên TL10, mà đặc biệt là ngay giữa thị trấn Phú Đa, đoạn đường có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại đã khiến người tham gia giao thông gặp rất nhiều trở ngại.

Không có thống kê cụ thể do tai nạn giao thông do trâu, bò gây ra. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy những vụ việc này đã xảy ra và trở thành nỗi lo của người tham gia giao thông. Bởi khi xảy ra tai nạn, thiệt thòi vẫn là người đi đường. Bởi vì nếu trâu bò húc phải người đi đường thì họ phải chịu hậu quả dù là gãy tay, gãy chân, thậm chí là tính mạng. Nhưng nếu trâu bò bị thương, chết thì như một "luật bất thành văn", chủ nhân của chúng lại xuất hiện để… bắt đền.

Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa thấy giải quyết dứt điểm
Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng vẫn chưa thấy giải quyết dứt điểm

PV đã có cuộc trao đổi với ông Lại Phước Khương- Phó Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Phú Vang về vấn đề này và được ông cho biết, trên dọc tuyến TL10, mà đặc biệt là đoạn qua thị trấn Phú Đa, việc người dân tùy tiện thả rông trâu bò ngang nhiên đi lại trên đường không chỉ gây mất mỹ quan đường phố, mà còn đe dọa tới sự an nguy cho người và phương tiện giao thông. Ngoài ra, tình trạng phóng uế lung tung bừa bãi của từng đàn trâu bò còn rất mất mỹ quan đô thị.

“Nguyên nhân một phần cũng do ý thức của các chủ nuôi còn hạn chế. Trong quá trình chăn thả trâu bò, nhiều người không quản lý tốt vật nuôi, để trâu bò đi giữa đường, phóng uế bừa bãi và gây cản trở giao thông. Thời gian tới, chúng tôi sẽ quản lý chặt hơn để hạn chế tình trạng này, đồng thời tiếp tục tổ chức tuyên truyền, nếu chủ chăn nuôi để trâu, bò phóng uế bừa bãi, chạy rông trên đường, nhất là tại các nút giao với đường có nhiều người qua lại sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”- ông Khương nói. 

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cấp chính quyền cùng các cơ quan chức trách cần khẩn trương vào cuộc để kịp thời có biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên tránh để tiếp tục xảy ra những hậu quả đau lòng đáng tiếc có thể xảy ra. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu và ý thức được việc chăn thả trâu, bò trên đường là vi phạm pháp luật và nguy hiểm cho người và các loại phương tiện tham gia giao thông.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Trâu, bò thả rông - mối nguy tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO