Thừa Thiên Huế: Trạm trung chuyển rác tiền tỷ “án binh bất động”, gây ô nhiễm nặng

24/04/2018 09:52

(TN&MT) - Một trạm trung chuyển rác ở Thừa Thiên Huế được đầu tư gần 10 tỷ đồng nhưng sử dụng không hiệu quả khiến rác thải chất thành đống, gây ô nhiễm và lãng phí...

Rác nham nhở trước trạm trung chuyển
Rác nham nhở trước trạm trung chuyển

Đó là những gì đã và đang xảy ra tại trạm trung chuyển rác thải Phú Hải (tọa lạc tại xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Nhận được phản ánh của người dân về việc trạm trung chuyển rác kể trên vận hành không hiệu quả, gây ô nhiễm; PV đã về hiện trường để “mục sở thị”.

Theo tìm hiểu, trạm trung chuyển rác thải này được đầu tư với kinh phí gần 10 tỷ đồng, xây dựng từ năm 2010 và đến năm 2012 thì hoàn thành. Mục đích là để tập kết rác thải của tất cả các hộ dân của xã Phú Hải. Thế nhưng, kể từ khi xây dựng đến nay, trạm này vẫn hoạt động không mấy hiệu quả.

Có mặt tại đây, PV nhận thấy trạm trung chuyển được xây dựng bằng bê tông cốt thép rất quy mô, phía trước gồm 5 ô cửa có chiều rộng gần 2m.

Bên trong trạm vẫn còn nhiều bồn rác để không
Bên trong trạm vẫn còn nhiều bồn rác để không

Bên trong trạm trung chuyển rất rộng, có nhiều “bồn” đựng rác để trống. Rác thải được tập kết đến đây không được đưa vào trong trạm mà lại nằm ngổn ngang, chất thành đống trước trạm và ven đường đi.

Một số hạng mục cũng đã bắt đầu hư hỏng. Mùi hôi nồng nặc bốc ra từ trạm cộng với ruồi nhặng dày đặc khiến cuộc sống người dân sống xung quanh vô cùng khổ sở.

Ông Nguyễn Thanh Cà (thôn Cư Lại Trung, xã Phú Hải) cho hay, tình trạng trên đã xảy ra từ lâu gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Rác nằm lung tung gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân
Rác nằm lung tung gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân

“Nhiều lúc ăn cơm mà ruồi nhặng bay nhiều quá thì không dám ăn luôn. Nhiều lần nói xã đưa rác thải tập kết vào trong mà có đưa vào đâu, trong lúc đó tiền phí môi trường thì tháng nào cũng nộp mà rác thì tran lan, thật vô lý...”- ông Cả bức xúc.

“Trong năm, rác tập kết nhiều quá sau đó xe múc về lấy rác “dập” xuống hai bên nhà máy luôn, rồi dân lên nói mà cũng chịu. Vì đây là trạm trung chuyển chỉ để tập kết rác rồi chuyển đi nơi khác chứ không phải để rác tràn lan rồi về đây đào lên dập lại là không được...”, một người dân khác bày tỏ.

Người dân địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri với mong muốn bãi rác được vận hành đúng với chức năng của nó, tuy nhiên mọi chuyện vẫn đâu vào đó...

Rác tràn lan ra đường đi
Rác tràn lan ra đường đi

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV, ông Lê Văn Bình- Cán bộ phòng Văn hóa- xã hội của xã Phú Hải thông tin, xã cũng đã có nghe ý kiến phản ánh của người dân, tuy nhiên trạm trung chuyển rác ở đây chỉ mới xây dựng giai đoạn đầu thôi, còn việc vận hành phải có kinh phí để thuê người, mua hóa chức, điện nước... để họ ở trong đó hoạt động luôn.

“Hiện UBND xã đã hợp đồng với Công ty môi trường Hằng Trung, mỗi tuần sẽ có 3 đến 5 ngày là xe về lấy rác. Họ đã hứa hẹn lên xử lý tình trạng rác thải hiện nay, nhưng vì do thiếu nguồn nhân lực bởi họ còn phải làm ở các xã khác nữa nên đến nay vẫn chưa lên được. Còn việc người dân nói tình trạng ô nhiễm này xảy ra từ lâu là không đúng vì trong Tết đã làm sạch sẽ hết rồi”- ông Bình khẳng định.

Còn ông Nguyễn Văn Bình- Chủ tịch UBND xã Phú Hải cho biết, đây là trạm mang tính chất tập kết rồi chuyển rác đi. “Nếu đưa rác vào trong thì cách xử lý không đủ khả năng vì phải phun hóa chất, thuê công nhân ra đó để điều hành rác thải sau đó mới mở cửa để xe chuyển đi; hơn nữa ở đây không có rác tồn đọng. Mỗi tuần sẽ có 3-4 chuyến xe lấy rác. Vì mình gom lại tại dân nên các tổ gom lại để đem vào xuồng, đầy thì công ty sẽ về chở đi. Nhà rác đó xây dựng nhưng lại có tác dụng quá thấp...”- ông Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Trạm trung chuyển rác tiền tỷ “án binh bất động”, gây ô nhiễm nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO