Thừa Thiên Huế: Thương lái ồ ạt thu mua cau non bán sang Trung Quốc

09/10/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, các thương lái ở Thừa Thiên Huế lại “đổ xô” đi mua câu non sau một thời gian trầm lắng. Một số thương lái khẳng định rằng, cau non sau khi được thu mua thì sấy khô rồi bán sang Trung Quốc để làm kẹo cau, chứ không gây hại cho nông dân.

Tiểu thương ồ ạt thu mua cau non
Tiểu thương ồ ạt thu mua cau non

Việc thương lái thu mua cau non ồ ạt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã khiến mặt hàng này khang hiếm và tăng giá một cách bất thường. Nhiều người dân vốn quen với công việc đồng áng cũng chuyển sang làm thương lái thu mua cau non nhằm kiếm thêm thu nhập từ mặt hàng này.

Theo người dân, vào những năm trước đây giá cau quả rất bèo bọt, chỉ tăng nhẹ vào mỗi dịp lễ tết. Thế nhưng, hơn một năm qua, việc các thương lái đến các vùng quê để thu mua cau non diễn ra khá nhộn nhịp, khiến mặt hàng này trở nên đắt đỏ.

Ông Sinh, một chủ cơ sở thu mua cau non ở thôn Giáp Nhì, phường Hương Văn, TX.Hương Trà cho biết, bình quân mỗi ngày, ông thu mua được khoảng 2 tấn cau non từ các lái buôn trong vùng. Từ số cau non thu mua, mỗi tháng ông xuất bán cho thương lái ở các tỉnh phía Bắc khoảng 10 tấn cau khô. Hiện giá cau non thu mua tại cơ sở giao động từ 10.000 – 12.000 đồng/kg.

Các địa điểm thu mua cau non mọc lên như nấm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Các địa điểm thu mua cau non mọc lên như nấm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

“Có bao nhiêu thì chúng tôi thu mua bấy nhiêu nhưng cũng không đáp ứng đủ cho thương lái ở phía Bắc. Thời điểm này, cơ sở chúng tôi làm việc gần như hết công suất”- ông Sinh nói.

Trong khi đó, tại một lò sấy cau ở phường Hương Văn, thị xã Hương Trà do một người tên Cường làm chủ, cũng nhộn nhịp người mua kẻ bán. Mỗi ngày lò này thu mua hàng tấn cau, từ nguồn hàng do các lái buôn trên địa bàn và những vùng lân cận bán lại.

Theo tìm hiểu, ngoài thị xã Hương Trà thì các huyện thị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng thương xuyên xuất hiện tình trạng thương lái ồ ạt mua cau non. Để có nguồn hàng cung cấp cho thương lái, nhiều người đã đổ xô đến các ngôi làng vùng quê lùng mua.

Với giá cau như hiện nay, nhiều người dân đã đến các làng quê để tìm mua
Với giá cau như hiện nay, nhiều người dân đã đến các làng quê để tìm mua

“Nhà tôi có trồng một vườn cau khoảng 30 cây nên dịp này tranh thủ hái để bán cho thương lái khi còn được giá. Để kiếm thêm tiền, tôi còn tranh thủ đi mua của mấy hộ trong thôn về bán lại, mỗi ngày chăm chỉ cũng thu gom được hơn 50kg cau tươi, về bán lại cho cơ sở chế biến cau sấy khô cũng kiếm được khoảng 100.000 đồng”- bà Nguyễn Thị Hồng (50 tuổi), trú tại tổ 4, phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà cho biết.

Theo khẳng định của các thương lái, không có chuyện thu mua cau non là gây hại cho bà con nông dân. Họ cho biết, cau non sau khi thu mua sẽ được luộc, sấy khô và bán sang Trung Quốc để làm kẹo cau. Một số thương lái còn cho biết thêm, họ mua rồi bán cho thương lái phía Bắc để ăn “hoa hồng”.

Việc cau non được mua bán với giá cao như hiện nay đã khiến nhiều người nông dân vì cái lợi trước mắt mà chặt bỏ các giống cây như chuối, mít, ổi… trong vườn để chuyển sang trồng cau nhằm kiếm thêm thu nhập sau này.

Một vườn cau ở TX. Hương Trà
Một vườn cau ở TX. Hương Trà

Trước hiện tượng thu mua cau non một cách ồ ạt như trên, nhiều chuyên gia cho rằng, trước mắt các thương lái địa phương không nên thu mua ồ ạt vì nếu thương lái Trung Quốc dừng mua thì sẽ thua lỗ nặng.

Ngoài ra, người nông dân không nên vì lợi ích nhỏ trước mắt mà chặt các cây trồng khác chuyển sang trồng cau. Các chuyên gia khẳng định, cây cau không phải là cây có giá trị kinh tế cao, thời gian từ lúc trồng đến khi khai thác rất lâu, đầu ra cũng không ổn định.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Thương lái ồ ạt thu mua cau non bán sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO