Xã hội

Thừa Thiên - Huế: Tăng cường công tác quản lý đất đai vùng DTTS

Văn Dinh 24/12/2021 17:18

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý đất đai tại 2 huyện miền núi Nam Đông và A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) có những chuyển biến tích cực. Việc sử dụng đất ngày càng hiệu quả đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức của người dân vùng cao, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

a1-1-1-.jpg
Việc lấn chiếm đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép của người dân vùng cao tỉnh Thừa Thiên - Huế dần được kiểm soát

Theo Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế, miền núi tỉnh phần lớn bà con DTTS sinh sống, thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các địa phương đã rất nổ lực, công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại địa bàn các xã miền núi của huyện Nam Đông và A Lưới đã được tăng cường, một số nơi buông lỏng quản lý đã được chấn chỉnh, việc lấn chiếm đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép của người dân đã được kiểm soát.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai đã được UBND các huyện thực hiện đến cấp xã bằng nhiều hình thức như phát thanh, tập huấn với các nội dung liên quan chủ yếu đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Nội dung tuyên truyền đã được thể hiện đầy đủ trong việc hỏi đáp các câu hỏi liên quan đến luật, nghị định, thông tư..., đặc biệt là Luật Đất đai 2013. Để đáp ứng nhu cầu về quỹ đất sản xuất cho đồng bào DTTS, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn”.

UBND huyện Nam Đông cho hay, 6 tháng đầu năm 2021, huyện đã cấp đổi 5.814 Giấy chứng nhận với diện tích 936,89ha, đạt tỷ lệ 65,93% số giấy cần cấp đổi. Trong đó, đất sản xuất nông nghiệp 2.990 giấy; đất ở nông thôn 2.319 giấy; đất ở đô thị 505 giấy. Tại A Lưới, huyện đã cấp 260 Giấy chứng nhận đối với hộ gia đình cá nhân; giải quyết 752 hồ sơ đăng ký thế chấp, xóa thế chấp; giải quyết 69 hồ sơ đăng ký biến động sang tên không cấp đổi.

a2-1-1-.jpg
Đời sống người dân vùng cao ngày càng khởi sắc hơn nhờ quản lý tốt công tác đất đai

Công tác quản lý đất đai ở miền núi Thừa Thiên - Huế cũng gặp không ít trở ngại, như việc đăng ký là bắt buộc đối với tất cả các đối tượng đang sử dụng đất, đối tượng được giao quản lý đất chưa được thực hiện tốt do người dân ít quan tâm đến quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Việc tra cứu, tìm kiếm hồ sơ khó khăn do các thông tin về chủ sử dụng đất bị hạn chế. Một số diện tích đất trồng lúa trước đây đã được cấp Giấy chứng nhận, do quá trình canh tác không có nguồn nước nên người sử dụng đất đã tự ý chuyển đổi sang đất trồng cây hàng năm hoặc đất trồng cây lâu năm nhưng không đăng ký biến động nên khi lập thủ tục cấp đổi giấy, rất khó xác định mục đích sử dụng đất như thế nào để phù hợp thực tế.

Để tăng cường công tác quản lý đất đai, lãnh đạo các huyện miền núi thông tin sẽ kịp thời khắc phục những tồn tại, nâng cao trách nhiệm. Cụ thể, sẽ rà soát các trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp và tổ chức kiểm tra, phúc tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Chỉ đạo thanh tra huyện bố trí thời gian thanh tra các trường hợp giao đất trái thẩm quyền, giao đất trái quy định. Tổ chức truyền truyền phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai đến tận người dân. Xác định ranh giới và công khai diện tích đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng cần bảo vệ nghiêm ngặt. Khai thác, sử dụng đất phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường, chú trọng xử lý chất thải ở các khu dân cư tập trung.

“Thời gian tới, tỉnh sẽ tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đồng thời, giám sát chặt chẽ việc chuyển đổi đất trồng lúa, đất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao, đất rừng đầu nguồn sang làm mặt bằng đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp. Có chính sách hỗ trợ trực tiếp về vốn, giống cây trồng vật nuôi và hướng dẫn kỹ thuật để người dân có thể canh tác tốt, đạt hiệu quả cao trên diện tích đất được giao. Đôn đốc các đơn vị tư vấn nhanh chóng bàn giao hồ sơ cấp giấy chứng nhận còn thiếu cho UBND các xã...” - ông Lê Bá Phúc, Giám đốc Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Tăng cường công tác quản lý đất đai vùng DTTS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO