Tài nguyên

Thừa Thiên – Huế: Siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản

Văn Dinh 09/08/2023 09:47

(TN&MT) - Tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu các đơn vị, cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm việc đóng cửa mỏ khoáng sản đối với các khu vực hết hạn khai thác, xử lý dứt điểm không để tái diễn trở lại các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, đất san lấp…

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành công văn yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vi phạm trong hoạt động khoáng sản; việc đóng cửa mỏ khoáng sản đối với các khu vực khoáng sản đã hết thời hạn khai thác; đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và các nghĩa vụ khác có liên quan của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật.

z4481724220260_e0b315af15fd431a769115f38bccbd60.jpg
Thừa Thiên – Huế siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản

Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm, chất lượng chuyên môn trong việc thẩm định, phê duyệt, xác nhận trữ lượng khoáng sản theo kết quả thăm dò nhằm đánh giá chất lượng, trữ lượng tài nguyên đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo quy định để phục vụ công tác cấp phép, xác định các nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân phải thực hiện với nhà nước.

Các Sở: TN&MT; Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư; NN&PTNT; GTVT; Tài chính, UBND các huyện thị xã và TP. Huế nghiêm túc triển khai và thực hiện báo cáo định kỳ tình hình thực hiện Chỉ thị 07/CT-UBND ngày 11/5/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản, xử lý vi phạm trong hoạt động khoáng sản; xử lý dứt điểm không để tái diễn trở lại các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông, đất san lấp; kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương, nhất là cấp xã khi để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng.

Yêu cầu Sở TN&MT thường xuyên chủ động nắm bắt các nội dung phản ánh, làm đầu mối tổ chức làm việc, cung cấp các thông tin đến các cơ quan báo chí để đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền và xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh, không để xảy ra điểm nóng hoặc thông tin không chính xác về các vụ việc trên địa bàn tỉnh.

Hiện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế có 66 mỏ khoáng sản đang hoạt động khai thác, gồm 50 giấy phép do tỉnh cấp và 16 giấy phép do Bộ TN&MT cấp. Tỉnh cũng có 10 mỏ khoáng sản chưa thực hiện đóng cửa mỏ, trong đó nhiều doanh nghiệp chưa lập đề án đóng cửa mỏ trình UBND tỉnh phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Siết chặt hoạt động khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO